เคลมสีรถยนต์รอบคัน ประกันชั้น 1 คุ้มครองไหม?

Key Takeaways

  • ประกันชั้น 1 เป็นแผนประกันที่ครอบคลุมการเคลมสีรถยนต์รอบคันด้วย แต่ผู้ทำประกันจะต้องระบุได้ว่าแต่ละรอยมีสาเหตุจากอะไร เกิดขึ้นที่ไหน ประกันถึงจะครอบคลุม ส่วนร่องรอยจากการเสื่อมสภาพตามปกติ ประกันจะไม่คุ้มครองกรณีนี้เลย
  • กรณีที่ระบุไม่ได้ว่ารอยบนรถเกิดจากอะไร บริษัทประกันจะคิดค่าเสียหายส่วนแรก โดยคิดตามจำนวนรอยบนรถ และตามเงื่อนไขที่ระบุไว้บนกรมธรรม์ 

รอยขีดข่วน รอยถลอก จะรอยเล็กรอยใหญ่ต่างก็ทำให้รถดูเก่าดูโทรมลงได้ทั้งนั้น คนทำประกันหลายคนคงคิดว่าถ้าทำประกันชั้น 1 ไว้ จะเคลมสีรถยนต์รอบคันได้ไหม รถสุดที่รักจะได้กลับมาสวยเงางามเหมือนใหม่ และถ้าอยากจะทำสีรถใหม่แล้วเคลมประกันด้วย จะทำได้ไหม มีค่าใช้จ่าเพิ่มเติมยังไงบ้าง วันนี้ TPIS มีคำตอบมาครบ อ่านบทความนี้แล้วได้ประโยชน์แน่นอน!

ทำประกันชั้น 1 เคลมสีรถยนต์รอบคันได้ไหม?

รอยถลอกบนประตูรถยนต์
ภาพ: รอยถลอกบนประตูรถยนต์
  • ครอบคลุมการเคลมสีรถยนต์จากอุบัติเหตุ

ก่อนอื่นเลยต้องไปดูที่เงื่อนไขของประกันชั้น 1 ที่จะให้ความคุ้มครองเฉพาะความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อตัวรถยนต์เท่านั้น โดยคุ้มครองทั้งแบบมีคู่กรณี และไม่มีคู่กรณี เรียกได้ว่าจะรถชนรถ รถชนกำแพง รถชนกระถางต้นไม้ ถ้าเป็นสีถลอกจากอุบัติเหตุก็เคลมได้หมด 

“ถึงจะเคลมสีจากอุบัติเหตุได้ แต่เราจะต้องบอกรายละเอียดกับบริษัทประกันได้ว่า รอยถลอก รอยขีดข่วนบนรถของเรานั้นเกิดจากสาเหตุอะไร ถึงจะเคลมได้นั่นเอง”

  • ไม่ครอบคลุมการเคลมสีรถยนต์ที่มาจากการเสื่อมสภาพ

ประกันชั้น 1 ไม่ได้ครอบคลุมเรื่องความเสียหายจากการเสื่อมสภาพของสีของรถยนต์ หรือความเงา การจอดรถยนต์กลางแดดที่อาจทำให้รถสีเข้มจางลง หรือรถมีสีสันผิดเพี้ยนไปจากเดิม เมื่อจอดตากแดดเป็นเวลานาน ๆ

เคลมสีรถยนต์รอบคัน เปลี่ยนโทนสีไปเลยได้ไหม?

การทำสีรถยนต์
ภาพ: การทำสีรถยนต์

สำหรับใครที่จะเคลมสีรถยนต์รอบคัน แล้วอยากจะเปลี่ยนโทนสีให้ต่างจากสีเดิมไปเลย ตรงจุดนี้ถึงจะเคลมได้ตามความเสียหายจากอุบัติเหตุ แต่ก็อาจจะมีค่าส่วนต่างที่แพงขึ้นตามไปด้วย ค่าใช้จ่ายตรงส่วนนี้ผู้เอาประกันจะต้องเป็นคนออกเอง 

ตัวอย่างวิธีคิดค่า Excess จากการเคลมสีรถยนต์รอบคัน

แบบฟอร์มเคลมประกันรถยนต์
ภาพ: แบบฟอร์มเคลมประกันรถยนต์

ตอนที่เราจะเคลมประกันสีรถ จะต้องบอกรายละเอียดกับบริษัทประกันได้ว่า รอยถลอกแต่ละรอยเกิดขึ้นที่ไหน วันและเวลาใด อุบัติเหตุเกิดขึ้นในลักษณะไหน เพราะถ้าบอกไม่ได้ ก็จะต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรก หรือค่า Excess โดยนับจำนวนตามรอยถลอกที่ระบุที่มาไม่ได้ เช่น 

  • ค่า Excess คิดตามจำนวนรอย 

ตัวอย่าง ค่า Excess 1,000 บาท จากการระบุที่มาของความเสียหายไม่ได้ รถมีรอยทั้งหมด 5 รอย ที่ระบุสาเหตุไม่ได้ เราก็จะต้องเสียค่าใช้จ่ายส่วนแรกทั้งหมด 5,000 บาท

  • ค่า Excess สำหรับประกันระบุชื่อ 

สมมุติว่าเกิดอุบัติที่เกิดจากคนขับที่มีชื่อไม่ตรงกับในกรมธรรม์ ค่า Excess ก็จะแพงยิ่งขึ้น เช่น ค่ารับผิดชอบส่วนแรก 6,000 บาท ต่อเหตุการณ์

อย่างไรก็ตามค่าเสียหายส่วนแรกจากการเคลมประกันสียังเป็นค่าใช้จ่ายเพียงส่วนเดียว เพราะยังไม่นับรวมค่าสี วิธีทำสี การขัดสีขัดเงา รวมไปถึงเทคนิคอื่น ๆ และขนาดของรอยถลอกด้วย ที่มีโอกาสจะทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมนอกเหนือจากประกัน

อยากเคลมสีรถเลือกอู่ไหนดี?

อู่ทำสีรถยนต์
ภาพ: อู่ทำสีรถยนต์

อยากให้รถกลับมาเงางาม สวยเหมือนใหม่ ถ้าจะเคลมสีรถยนต์รอบคันก็อย่าลืมเลือกอู่มาตรฐาน ที่ไว้ใจได้ ใช้วัสดุและเทคนิคที่มีคุณภาพ และควรจะหาอู่ใกล้บ้าน จะได้ไม่ต้องเดินทางไกลให้เสียเวลา และเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้นไปอีก

ซื้อประกันรถยนต์ที่ TPIS ไม่ต้องหาอู่เองอีกต่อไป เพราะเรามีบริการค้นหาศูนย์ซ่อมรถยนต์หรืออู่ซ่อมรถยนต์ที่ได้มาตรฐาน อยู่ในเครือบริษัทประกันชื่อดังที่ไว้ใจได้ แถมยังกระจายตัวอยู่ทุกพื้นที่ทั่วไทย เลือกได้เลยตามพื้นที่ที่ต้องการ สะดวกที่ไหนก็ขับเข้าอู่ได้เลยทันที

ขั้นตอนเคลมสีรถยนต์รอบคัน สะดวกสบาย ไม่กี่ขั้นตอน

การทำเรื่องเคลมประกัน
ภาพ: การทำเรื่องเคลมประกัน

สำหรับใครที่มีรอยขีดข่วนหลาย ๆ รอย รู้สึกว่ารถเริ่มจะดูเก่า ทรุดโทรมลงไปเยอะ ถึงเวลาจะเคลมประกันสีรถกันเสียที วันนี้ TPIS มีขั้นตอนการเคลมสีรถยนต์รอบคันมาฝากกัน รับรองว่าไม่ยุ่งยาก แค่เตรียมรายละเอียดของรอยแต่ละรอยไว้ ก็พร้อมเคลมได้เลย

1. แจ้งเรื่อง เตรียมข้อมูลของรอยแต่ละรอยว่าเกิดขึ้นที่ไหน เมื่อไร ถ้ามีรูปถ่ายที่มีเวลาและสถานที่ชัดเจนก็จะยิ่งดี และเตรียมเอกสารทั้งบัตรประชาชนผู้เอาประกัน ใบขับขี่ เล่มทะเบียนรถ กรมธรรม์ประกัน ตัวจริงและสำเนา แล้วแจ้งเรื่องเคลมกับบริษัทประกัน

2. จ่ายค่า Excess สำหรับใครที่ทำประกันแบบที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายส่วนแรก หรือค่า Excess ก็ทำการชำระเงินตามที่ระบุไว้ในเงื่อนไข

3. รอดำเนินการ ก่อนออกเอกสารเคลม เจ้าหน้าที่จะเข้าประเมินความเสียหายที่รถยนต์ของเรา จากนั้นก็จะออกเอกสารเคลมให้

4. นำรถเข้าอู่ เมื่อได้เลขประกันหรือหรือเอกสารเคลมเรียบร้อยแล้ว ก็นำรถเข้าไปทำสีใหม่ที่อู่ได้เลยในวันและเวลาที่สะดวก

หากใครมีประวัติการเคลมบ่อย ๆ ระวังจะไม่ได้ส่วนลด บริษัทประกันจะบันทึกข้อมูลไว้ และอาจทำให้เสียประวัติได้ รักษาประวัติให้ดีไว้ดีกว่า! เพราะการเป็นลูกค้าประวัติดี จะช่วยให้ได้ลดค่าเบี้ยประกันในปีถัดไปนั่นเอง

ยังไม่มีประกันรถยนต์  TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส พร้อมเลือกแผนที่ใช่ให้แล้ว!

ใครกำลังตัดสินใจเลือกประกันรถยนต์ อยากได้ประกันชั้น 1 จะได้ครอบคลุมการเคลมสีรถยนต์รอบคัน ลองเข้ามาเช็คราคาดูก่อนเพียง 3 นาที TPIS ก็พร้อมคัดสรรแผนประกันจากบริษัทประกันชั้นนำ มาเป็นตัวเลือกให้กับทุกคน พร้อมด้วยสิทธิพิเศษอื่น ๆ อีกหลายด้านไม่ว่าจะเป็น

  • เบี้ยประกันภัยอัตราพิเศษจากบริษัทประกันภัยชั้นนำ พร้อมโปรโมชั่นพิเศษมากมาย
  • เบี้ยประกันผ่อนได้
  • มืออาชีพคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ทุกประเภท และบริการอีกหลากหลายด้าน

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์
เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น