” ระวัง” ไม่จ่ายค่าปรับ โดนใบสั่ง ต่อภาษีป้ายทะเบียนรถไม่ได้

โดนใบสั่งไม่จ่ายค่าปรับ ต่อภาษีป้ายทะเบียนรถไม่ได้

ประกาศคุมเข้มกฎหมายการจราจร จากรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 สั่งคุมเข้มกฎหมายจราจร ลดอุบัติเหตุ เพิ่มจิตสำนึกในการขับขี่ สำหรับผู้ค้างชำระเมื่อโดนใบสั่งไม่จ่ายค่าปรับ จะไม่สามารถต่อป้ายภาษี (ป้ายวงกลม) ได้ โดยการต่อภาษีจะได้เพียงหลักฐานการใช้รถชั่วคราวเพียง 30 วัน เท่านั้น จนกว่าจะชำระค่าปรับที่ค้างไว้ทั้งหมด และถ้าหากผู้ขับขี่ไม่มีป้ายภาษีหรือหลักฐานการใช้รถชั่วคราวหมดอายุ จะมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท และถูกตัดคะแนนความประพฤติ 1 คะแนน เริ่มมีผลบังคับใช้กับผู้กระทำผิดตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นไป (ไม่มีผลย้อนหลัง)

โดนใบสั่งไม่จ่ายค่าปรับมีโทษอะไรบ้าง

1. ชำระค่าปรับล่าช้า

กรณีค้างชำระใบสั่ง และใบสั่งออนไลน์เกินระยะเวลากำหนดที่ต้องจ่ายค่าปรับ จะถูกปรับเพิ่มเนื่องจากชำระล่าช้า ไม่เกิน 1,000 บาท/ใบ

2. ไม่สามารถต่อทะเบียนภาษีรถยนต์ได้

บทลงโทษข้อนี้จะถูกบังคับใช้ในวันที่ 1 เมษายน 2566 และถ้าผู้ขับขี่โดยไม่มีป้ายภาษีรถยนต์ หรือป้ายวงกลมชั่วคราวหมดอายุ จะถูกยึดทะเบียนรถยนต์ มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท และโดนตัดคะแนนใบขับขี่ 1 คะแนน

3. ยึดใบขับขี่ / อายัดใบขับขี่

หากยังไม่ชำระค่าปรับ และใบขับขี่ถูกยึดไปแล้ว และได้กระทำความผิดอีกครั้ง คุณจะถูกอายัดใบขับขี่ซึ่งไม่สามารถแจ้งหายหรือทำใหม่ได้จนกว่าจะชำระค่าปรับที่ค้างไว้ทั้งหมด

ช่องทางการจ่ายค่าปรับเมื่อโดนใบสั่งจราจร

หากไม่สะดวกในการเดินทางไปจ่ายค่าปรับที่สถานีตำรวจในพื้นที่ ท่านสามารถไปจ่ายค่าปรับได้ที่ทำการไปรษณีย์ หรือ เคาเตอร์เซอร์วิส อีกทั้งยังสามารถชำระค่าปรับผ่านช่องทางออนไลน์ และตรวจสอบใบสั่งออนไลน์ได้ หรือ ชำระค่าปรับผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง และ Krungthai NEXT ก็ได้ หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร โทร.1197

สุดท้ายนี้ TPIS อยากจะบอกกับทุกคนว่า เมื่อคุณได้กระทำผิดกฎหมายจราจรข้อหาใดร้ายแรงแค่ไหน ต้องเสียค่าปรับมากหรือน้อยเพียงใด ก็ไม่ควรหลีกเลี่ยงการชำระค่าปรับ เพราะถือเป็นการรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเราเอง และสำนึกกับบทลงโทษ เพื่อไม่ให้ผิดซ้ำและทำผิดกฎจราจรอีก

นอกจากนี้ การฝ่าฝืนกฎจราจรอาจส่งผลถึงเสียชีวิตและทรัพย์สินของผู้ร่วมใช้ถนนได้ เพื่อความปลอดภัยควรใช้รถใช้ถนนร่วมกับผู้อื่นอย่างระมัดระวัง และควรมีประกันภัยรถยนต์เพื่อรองรับความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วย หากต้องการผู้ช่วยในเลือกประกันรถสามารถการเปรียบเทียบเบี้ยประกัน

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์
เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ ทั้งประกันรถยนต์ ประกันชีวิต ประกันมะเร็ง และประกันโรคร้ายแรง แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยกับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ