ค่าเสียหายส่วนแรก Deductible และ Excess ซื้อประกันรถต้องรู้

ค่าเสียหายส่วนแรก Deductible และ Excess ซื้อประกันรถต้องรู้

หลาย ๆ คนที่ซื้อประกันภัยรถยนต์ เคยสงสัยกันบ้างไหมคะ? ว่าทำไมเวลาเกิดอุบัติเหตุแล้วแจ้งเคลมกับบริษัทประกันภัย ถึงโดนเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่ม ทั้ง ๆ ที่ ทำประกันรถยนต์ชั้น1 ไว้ น่าจะคุ้มครองค่าเสียหายทั้งหมดแล้วแท้ ๆ แต่ต้องมาจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก ! แล้ว “ค่าเสียหายส่วนแรก” เนี่ย คืออะไร ทำไมเราถึงต้องจ่าย แล้วจ่ายตอนไหน วันนี้ TPIS มีความรู้ดี ๆ มาฝากกันตามมาดูกันเลยยย

ค่าเสียหายส่วนแรก คืออะไร

ค่าเสียหายส่วนแรก คือ ค่าเสียหายที่เจ้าของรถยนต์ต้องจ่ายให้กับบริษัทประกันภัยก่อนนำรถเข้าอู่ซ่อม ซึ่งจะถูกเรียกเก็บในกรณีที่เราเป็นฝ่ายผิด ขอย้ำนะคะว่า “เราเป็นฝ่ายผิด” โดยค่าเสียหายส่วนแรกทางคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้กำหนดหลักเกณฑ์นี้ไว้ เพื่อป้องกันการแจ้งเคลมที่ไม่ได้เกิดอุบัติเหตุจริงขึ้น หรือหวังจะซ่อมรถฟรีจากบริษัทประกันภัย

ค่าเสียหายส่วนแรกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

1. ค่าเสียหายส่วนแรกภาคบังคับ (Excess)

ค่าเอ็กเซส (Excess) คือ ค่าเสียหายส่วนแรกที่ผู้เอาประกันจะต้องจ่าย เมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องการเคลม “แบบไม่มีคู่กรณี” หรือ “ไม่สามารถระบุสาเหตุได้” ซึ่งจำนวนเงินที่จะต้องจ่าย ค่า Excess ทางคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้กำหนดไว้ คือ 1,000 บาท ต่อเหตุการณ์ความเสียหายที่เกิดขึ้น เหตุการณ์ความเสียหายที่ต้องจ่ายค่า Excess ดังนี้

  • ตัวรถเกิดรอยขูด ขีดข่วน จากของมีคม หรือถูกกลั่นแกล้งจากคนไม่ดี
  • เกิดการบุบเป็นรอย จากการโดนหิน หรือวัตถุอื่นๆ กระเด็นใส่รถ
  • เกิดจากการเฉี่ยวชน เสาไฟ ต้นไม้ กำแพง
  • ยางระเบิด จากการเหยียบตะปู หรือของแหลมคม
  • รถไถลตกข้างทางแต่ยังไม่พลิกคว่ำ
  • โดนเฉี่ยวชนโดยรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ แต่แจ้งรายละเอียดคู่กรณีไม่ได้

ถ้าเกิดความเสียหายต่อรถยนต์และคุณไม่สามารถระบุ วัน เวลา สถานที่หรือคู่กรณีได้ชัดเจน ต้องค่าเสียหายส่วนแรกภาคบังคับ (Excess)

ตัวอย่างการคิดค่าเสียหายส่วนแรก (Excess)

ถ้ารถยนต์ของคุณ มีรอยขูด ขีดข่วน จากของมีคม และมีรอยบุบจากวัตถุอะไรสักอย่าง กระเด็นหรือตกใส่รถ จะถือว่าเป็นความเสียหาย 2 เหตุการณ์ แปลว่า ต้องเอา 1,000 บาท x 2 เหตุการณ์ เท่ากับว่าต้องจ่ายค่าเสียหายแรก 2,000 บาท นั่นเอง

2. ค่าเสียหายส่วนแรกภาคสมัครใจ (Deductible)

ค่าดีดัก (Deductible) คือ ค่าเสียหายส่วนแรกที่ได้ระบุไว้ชัดเจนในกรมธรรม์ประกันภัย ระหว่างผู้เอาประกันกับบริษัทประกัน โดยทั่วไปจะระบุไว้ที่ 1,000 ถึง 5,000 บาท ซึ่งค่าเสียหายส่วนแรกที่ผู้เอาประกันยินยอมจ่าย จะมีผลต่อค่าเบี้ยประกันภัยด้วย ยิ่งในกรมธรรม์ระบุค่าเสียหายส่วนแรกมากเท่าไหร่ ค่าเบี้ยประกันก็ยิ่งมีราคาถูก

เช่น บริษัทประกันภัยกำหนดค่าเบี้ยไว้ 13,000 บาท โดยที่เรายินยอมจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก 3,000 บาท คุณจะได้รับส่วนลดค่าเบี้ย 3,000 บาท และเหลือค่าเบี้ยที่ต้องจ่าย 10,000 บาท เมื่อเกิดอุบัติเหตุต้องการเคลมประกัน คุณจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก 3,000 บาทก่อน ถึงสามารถดำเนินการซ่อมรถได้ ซึ่งต้องจ่ายต่อเมื่อเป็นฝ่ายผิด

แต่ถ้าอุบัติเหตุครั้งนั้น คุณเป็นฝ่ายถูก ไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องการจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก (Deductible) เพราะบริษัทประกันจะเรียกเก็บจากคู่กรณีแทน

ค่าเสียหายส่วนแรก Deductible และ Excess ซื้อประกันรถต้องรู้-2

สรุป ซื้อประกันรถยนต์มีค่าเสียหายส่วนแรกดีไหม

หากคุณขับรถยนต์เป็นประจำทุกวัน ใช้ชีวิตอยู่บนท้องถนน ใช้รถไว้ไปทำงาน มีอาชีพขับรถรับจ้าง ขับรถในพื้นที่เสี่ยงที่มีการเกิดอุบัติเหตุสูง เป็นมือใหม่หัดขับรถ ยังไม่มีความชำนาญมากพอ และมีโอกาสที่จะขับรถไปเฉี่ยวชนได้บ่อย ควรเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ที่ไม่มีค่าเสียหายส่วนแรก จะดีที่สุด

หรือหากคุณต้องการประหยัดค่าเบี้ยประกันภัย อาจจะต้องบริหารความเสี่ยงกับอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดและยอมจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก ดีดัก (Deductible) สามารถเลือกได้ตั้งแต่ 1,000 บาท ไปจนถึง 5,000 บาท แต่ต้องขับรถด้วยความชำนาญ เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชนกับคู่กรณี คุณต้องเป็นฝ่ายถูกเท่านั้น

หากคุณยังตัดสินใจเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ยังไม่ได้ ว่าจะมีค่าเสียหายส่วนแรกดีหรือไม่ (Deductible) TPIS ยินดีให้คำแนะนำด้านประกันภัยรถยนต์ โทรศัพท์ : 02-792-2160 หรือต้องการ เช็คเบี้ยประกันรถออนไลน์ คลิก

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์
เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ ทั้งประกันรถยนต์ ประกันชีวิต ประกันมะเร็ง และประกันโรคร้ายแรง แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยกับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น