เลือก ซ่อมห้าง หรือ ซ่อมอู่ แตกต่างกันอย่างไร

Published Oct 31, 2023
เลือก ซ่อมห้าง หรือ ซ่อมอู่ แตกต่างกันอย่างไร

เมื่อเราเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 หรือ 2+ และมีความคุ้มครองให้เลือกว่าจะ เลือกซ่อมห้าง (ซ่อมศูนย์) หรือ ซ่อมอู่ ดีกว่า มาดูกันว่ามีข้อแตกต่างกันอย่างไรบ้าง บทความนี้จะทำให้คุณตัดสินใจเลือกได้ง่ายขึ้น

ความหมายของคำว่า “ซ่อมห้าง”

ซ่อมห้าง หรือ ซ่อมศูนย์ คือ การนำรถเข้าซ่อมที่ศูนย์บริการรถยนต์ของยี่ห้อรถนั้น ๆ สาขาไหนก็ได้ ขอให้เป็นยี่ห้อรถเดียวกัน ซึ่งเหตุผลที่เรียกว่า “ซ่อมห้าง” เพราะศูนย์บริการมักจดทะเบียนเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด ซ่อมห้างมีข้อดีและข้อเสีย ดังนี้

ข้อดี เลือกซ่อมห้าง

มีอะไหล่พร้อมสำหรับการซ่อม เป็นอะไหล่แท้และใหม่ที่ส่งตรงจากโรงงานผลิตโดยตรง สามารถมั่นใจได้ว่าผ่านการรับรองมาตรฐาน และได้ของแท้จากศูนย์แน่นอน
มีระบบแบบแผนในการทำงานที่มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานศูนย์ อีกทั้งยังมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่คอยให้คำปรึกษาและนำแนะอย่างถูกต้องเกี่ยวกับรถคันนั้นๆ
งานที่ออกมาจากศูนย์ย่อมมีประสิทธิภาพมากกว่า เนื่องจากการซ่อมแต่ละครั้งศูนย์จะต้องคำนึงถึงชื่อเสียงของบริษัทเป็นสำคัญ
ถ้ารถเกิดปัญหาไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดก็ตาม สามารถเข้ามาตรวจเช็กรถได้ทันที เนื่องจากศูนย์บริการส่วนใหญ่จะเปิดให้บริการทุกวัน (ยกเว้น วันอาทิตย์)
อะไหล่สามารถหาได้ง่าย ไม่ต้องรออะไหล่นาน เพราะอะไหล่ยังคงมีอยู่ในสายการผลิต
ได้รับประกันงานซ่อมจากศูนย์บริการ

เวลานำรถเข้าตรวจเช็กสภาพหรือส่งซ่อม มีห้องเป็นที่พื้นที่รับรองลูกค้าและมุมบริการมีของว่างต่างๆ ให้รับประทาน ซึ่งทำให้ลูกค้าที่เข้าใช้บริการมีความสะดวกสบายมากขึ้น

ข้อเสีย เลือกซ่อมห้าง

● ราคาค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์มีราคาแพงกว่าเลือกซ่อมอู่
● ต้องรอคิวซ่อมนาน เนื่องจากศูนย์บริการมีลูกค้าจำนวนมาก

ข้อดี เลือกซ่อมห้าง

ความหมายของคำว่า “ซ่อมอู่”

ซ่อมอู่ คือ เป็นอู่ซ่อมรถยนต์ทั่วไป ที่รับซ่อมรถยนต์ทุกยี่ห้อ มีมาตรฐานการซ่อมแตกต่างกันไป ซ่อมอู่มีข้อดีและข้อเสีย ดังนี้

ข้อดี เลือกซ่อมอู่

● ราคาค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์มีราคาถูกกว่าเลือกซ่อมห้าง (ศูนย์)
● มีความยืดหยุ่นด้านราคาการซ่อมแซม สามารถต่อรองราคากันได้ และเจรจาง่ายกว่าซ่อมศูนย์
● มีอู่ให้เลือกเยอะมากกว่าศูนย์บริการ แล้วแต่ลูกค้าจะนำรถเข้าอู่ที่ไหน แต่ต้องเป็นอู่ที่เข้าร่วมโครงการกับบริษัทที่เอาประกันนั้นๆ

ข้อเสีย เลือกซ่อมอู่

● มีโอกาสได้อะไหล่ที่ไม่มีคุณภาพหรือไม่ได้มาตรฐาน
● ได้รับการซ่อมจากช่างที่อาจไม่ชำนาญหรือมีประสบการณ์ไม่เพียงพอ
● อาจไม่มีบริการรับประกันงานซ่อม

การซ่อมอู่เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม ควรเลือกอู่ซ่อมรถที่มีคุณภาพและเชื่อถือได้ เพื่อให้มั่นใจได้ว่ารถจะได้รับการดูแลอย่างถูกต้องและปลอดภัย

สรุป เลือก ซ่อมห้าง หรือ ซ่อมอู่ ดีกว่ากัน

ข้อแตกต่างของการซ่อมห้าง และซ่อมอู่ ซึ่งท่านจะสามารถนำมาใช้เป็นแนวทางในการประกอบการตัดสินใจ ในการแจ้งต่อประกันภัยในครั้งต่อไปได้ สนใจปรึกษาเกี่ยวกับด้านประกันภัยรถยนต์ ติดต่อที่ ตรีเพรชอินชัวรันส์ (TPIS) เสนอราคาเบี้ยประกันให้คุณคุ้มค่าที่สุด! เรามีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการแนะนำการเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองอย่างน่าพึงพอใจ คลิกที่เว็บไซต์เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!