เปลี่ยนยางรถยนต์ 4 เส้น ใหม่พร้อมกันทีเดียว จำเป็นหรือไม่

เปลี่ยนยางรถยนต์ 4 เส้น ใหม่พร้อมกันทีเดียว จำเป็นหรือไม่

สำหรับคนใช้รถยนต์คงปวดหัวกับค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนยางรถยนต์ เพราะราคายางแต่ละเส้นค่อนข้างแพง จึงเกิดคำถามว่า จำเป็นมั้ย ? เปลี่ยนยางรถยนต์ 4 เส้น ใหม่พร้อมกันในทีเดียว เพื่อได้รับประกันยางรถยนต์ของคุณ ทุกเส้นพร้อมกัน เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ และจะได้ไม่มีปัญหาในภายหลัง ลองอ่านบทความนี้ก่อนตัดสินใจเปลี่ยนยางใหม่นะครับ

งบไม่พอ เปลี่ยนยางรถยนต์ 2 เส้น ได้ไหม ?

หากใครกำลังสงสัยว่า ควรเปลี่ยนยางรถยนต์เมื่อไหร่ และ เลือกยางรถยนต์อย่างไร วันนี้ TPIS จะแนะนำให้ใช้ยางที่มีคุณสมบัติตรงตามการใช้งาน ซึ่งเลือกยางที่ดีให้เหมาะสมตามสภาพผิวของถนนที่เราใช้ โดยหลักๆ มักจะเลือกจากขนาดของยาง และยี่ห้อของยางรถยนต์

หากมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย งบไม่พอที่จะเปลี่ยนยางรถยนต์ พร้อมกันทั้ง 4 เส้น แพงเกินไป ขอเปลี่ยนแค่ 2 เส้นก่อนก็คงได้แต่ไม่รับประกันว่าการใช้งานของรถคุณจะสามารถสมดุลและมีปัญหากับยางที่ไม่ได้เปลี่ยนภายหลังหรือไม่

แต่อย่างน้อยเพื่อความสบายใจก็ควรตรวจสอบสภาพยางทุกเส้น ซึ่งคนใช้รถส่วนใหญ่ มักจะเปลี่ยนยางล้อคู่หน้าก่อน เพราะว่าล้อคู่หน้ามีอัตราการใช้งานและเสื่อมสภาพไวกว่าล้อหลัง เนื่องจากล้อหน้าเป็นล้อขับเคลื่อนทั้งทางตรงและทางโค้งจะถูกบดพื้นถนนก่อนเสมอ เป็นล้อที่ลงหลุมลงบ่อบ่อยที่สุด มากกว่าล้อหลังเสมอ รวมไปถึงต้องรับน้ำหนักของเครื่องยนต์เอาไว้ด้วย เพราะฉะนั้นคนทั่วไปจึงนิยมเปลี่ยนที่ล้อหน้าก่อน

เปลี่ยนยางรถยนต์ 4 เส้น ใหม่พร้อมกันทีเดียว จำเป็นหรือไม่-2
เปลี่ยนยางรถยนต์เส้นเดียว ?

อยากเปลี่ยนยางรถยนต์ 1 เส้น ?

อีกกรณีที่เป็นคำถามที่พบบ่อย คือ สามารถเปลี่ยนยางแค่เส้นเดียวได้หรือไม่ ซึ่งกรณีนี้ส่วนใหญ่จะเกิดจากเหตุสุดวิสัย เช่น ตะปูตำ ยางรั่ว หรือ ความเสียหายหนักที่ไม่สามรถใช้งานยางรถยนต์ต่อได้ จำเป็นต้องเปลี่ยนยางเท่านั้น

ซึ่งในกรณีนี้ สามารถเปลี่ยนได้โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอีก 3 เส้นที่เหลือ แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับการประเมินของช่างด้วยว่ายางอีก 3 เส้น สภาพยังสามารถใช้งานต่อได้อีกนานแค่ไหน จำเป็นต้องเปลี่ยนหรือเปล่า แต่ถ้าดอกยางใกล้หมดแล้ว หรือใช้งานมาแล้ว 4-5 ปี แนะนำให้เปลี่ยนยางใหม่ ทั้ง 4 เส้น พร้อมกันทีเดียวดีกว่า เพื่อการรับประกันยางรถยนต์ในวันเดียวกันหมดทั้ง 4 ล้อ

สรุป

ถ้าเป็นไปได้ควรเปลี่ยนยางรถยนต์พร้อมกันทั้ง 4 เส้น ดีที่สุด เพื่อได้ความปลอดภัยในการขับรถและได้รับการประกันของยางรถยนต์ให้มีอายุการใช้งานที่เท่ากัน ทั้งยังได้ดอกยางที่สมบูรณ์ มีความสมดุลทั้ง 4 ล้อให้ความมั่นใจเมื่อเข้าโค้งและสภาพถนนน้ำขังเปียกป้องกันการลื่นไถลตกถนน

และถ้าต้องการประหยัดงบจริง ๆ การเปลี่ยนยางรถยนต์ทีละ 2 เส้น ก็ไม่เสียหาย แต่ไม่ควรให้ประสิทธิภาพของยางเส้นเก่ากับยางเส้นใหม่มีอายุหรือการใช้งานห่างกันมากจนเกินไป เพราะยางรถยนต์เก่านั้น อาจส่งผลกับเสียต่อการขับขี่บนสภาพพื้นถนนลื่นหรือเมื่อขับเข้าโค้ง เพื่อป้องกันการลื่นไถลตกถนนและเพื่อความปลอดภัยในขณะขับรถยนต์

ทั้งนี้ควรหมั่นตรวจสอบยางรถยนต์ และใส่ใจสภาพดอกยางของทั้ง 4 เส้นสม่ำเสมอ เพื่อความปลอดภัยจากอุบัติเหตุบนท้องถนน นอกจากนี้ อย่าลืม! ต่ออายุประกันรถยนต์ ด้วยนะครับ เพื่อความคุ้มครองครอบคลุมเมื่อประสบเหตุรถเฉี่ยวชนกัน และหากต้องการข้อมูลเกี่ยวกับประกันรถยนต์ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ www.tripetchinsurance.com เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ ด้วยความห่วงใยจาก TPIS

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์
เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ ทั้งประกันรถยนต์ ประกันชีวิต ประกันมะเร็ง และประกันโรคร้ายแรง แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยกับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น