แอร์รถยนต์ไม่เย็น มีแต่ลม รวมสาเหตุและวิธีถนอมแอร์รถ

แอร์รถยนต์ไม่เย็น มีแต่ลม รวมสาเหตุและวิธีถนอมแอร์รถ

เคยไหมใช้ซื้อรถใหม่มาแรกๆ แอร์เย็นฉ่ำ จนบางทีทำหนาวกันเลยทีเดียว แต่พอใช้รถไปสักระยะ แอร์รถยนต์ไม่เย็น มีแต่ลม ซะงั้น ความเย็นของแอร์รถหายไป สาเหตุเกิดจากอะไรบ้าง พร้อมแนะวิธีตรวจเช็คแอร์รถ และการถนอมช่องแอร์รถยนต์ให้เย็นไปนานๆ

สาเหตุแอร์รถยนต์ไม่เย็นเกิดจากอะไร

มาดู 8 สาเหตุ แอร์รถไม่เย็น เกิดจากอะไรจะได้ดูแลรักษาช่องแอร์รถยนต์ได้ทันท่วงทีก่อนจะเสียค่าซ่อมในราคาสูง

1. น้ำยาแอร์หมด

เกิดจากการที่ใช้รถมาเป็นนานหลายปี และไม่ได้มีการตรวจเช็คสภาพรถอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์รถกำลังจะหมด หรือหมดไปแล้ว จะมาสังเกตก็ตอนที่แอร์รถไม่มีความเย็น หรือมีแต่ลมร้อนออกมา

2. ใช้น้ำยาแอร์รถผิดประเภท

ไม่ใช่แค่สาเหตุที่เกิดจากน้ำยาแอร์หมดเท่านั้น การใช้น้ำยาแอร์ผิดประเภท ก็สามารถทำให้แอร์รถไม่เย็นได้เช่นกัน หากเราใช้น้ำยาแอร์ผิดประเภท หรือน้ำยาแอร์ปลอม จะส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของระบบแอร์รถลดลงได้

3. เกิดการรั่วซึมของตู้แอร์ สายท่อแอร์ หรือข้อต่อต่าง ๆ

หากเช็คและเติมน้ำยาแอร์เรียบร้อย แต่แอร์รถก็ยังไม่มีความเย็น ให้ลองเช็ครอยรั่วซึมของท่อแอร์ เพราะเมื่อมีการรั่วซึมของท่อ แรงดันในท่อก็จะลดลง จึงทำให้แอร์รถยนต์ไม่เย็น มีแต่ลม เท่านั้น ที่ออกมาจากช่องแอร์ ส่วนการเช็คให้นำน้ำสบู่มาทาตามสายท่อแอร์ สังเกตหากมีฟองอากาศเกิดขึ้น แสดงว่าบริเวณนั้นมีการรั่วซึมของท่อ

4. การระบายความร้อนของแผงคอยล์ร้อนมีปัญหา

แผงคอยล์ร้อน มีหน้าที่ระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ หากรู้สึกว่าแอร์รถเริ่มไม่ค่อยเย็นให้สังเกตว่า ตัวแผงคอยล์มีการอุดตันจากสิ่งสกปรกหรือไม่ เพราะถ้าแผงคอยล์สกปรก การระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ก็จะมีปัญหา

5. ลูกสูบคอมเพรสเซอร์หลวม

เมื่อเช็คทั้งน้ำยาแอร์แล้วก็ยังไม่หมด แผงคอยล์ร้อนไม่ได้อุดตันหรือสกปรก แต่ทำไมยังคงมีปัญหาแอร์รถไม่เย็น อาจจะเกิดจากการที่ลูกสูบคอมเพรสเซอร์หลวม ทำให้แรงดันของน้ำยาแอร์เข้าคอยล์มีน้อย

6. อุดตันหรือเสื่อมคุณภาพของชุดวาล์ว และดรายเออร์

การที่ชุดวาล์ว และดรายเออร์อุดตันหรือเสื่อมคุณภาพ เป็นสาเหตุที่แอร์รถไม่เย็นได้เหมือนกัน เพราะทำให้แรงดันของน้ำยาแอร์จากคอมเพรสแซอร์เข้าคอยล์ได้น้อยไม่เพียงพอ แอร์รถยนต์จึงทำงานไม่เต็มที่

7. คลัตช์คอมเพรสเซอร์จับไม่สนิท

การที่คลัตช์คอมเพรสเซอร์จับไม่สนิท (คลัตช์ลื่น) มักเกิดจากกระแสไฟฟ้า ที่ส่งไปยังคลัตช์แม่เหล็กมีปริมาณไม่มากพอ จนทำให้คลัตช์จับติดเข้ากับมูลเลย์ไม่ได้ หรือได้แต่ไม่สนิท จึงทำให้แอร์รถ เย็นบ้างไม่เย็นบ้าง

8. การหย่อนของสายพานคอมเพรสเซอร์

สาเหตุหลักสุดท้าย คือ สายพานคอมเพรสเซอร์หย่อนเกินไป จนเกิดอาการฟรี และคอมเพรสเซอร์ไม่หมุนได้ เจ้าของรถจึงควรสังเกตอาการของแอร์รถยนต์ด้วย เพื่อจะได้แก้ไขปัญหาแอร์รถไม่เย็นได้ตรงจุด

แอร์รถยนต์ไม่เย็น มีแต่ลม รวมสาเหตุและวิธีถนอมแอร์รถ

5 วิธี ถนอมแอร์รถยนต์ง่าย ๆ ดังนี้

  1. ไม่ควรเปิดแอร์ทันทีหลังจากสตาร์ตรถ
  2. ไม่ควรใช้น้ำหอมปรับอากาศรถยนต์ที่มีแอลกอฮอล์ผสมอยู่
  3. เปิดพัดลมไล่ความร้อนก่อนตั้งอุณหภูมิให้เหมาะสม
  4. ก่อนถึงที่หมายให้ปิดแอร์รถ พร้อมเปิดพัดลมเพื่อไล่ความเย็น
  5. ควรมีการเช็คทำความสะอาดแผ่นกรองแอร์รถยนต์อยู่เสมอ

ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม แอร์รถยนต์เย็นบ้าง ไม่เย็นบ้าง มีแต่ลมบ้าง เจ้าของรถก็ควรมั่นสังเกตและตรวจเช็คช่องแอร์รถอยู่เสมอ เพราะเมื่อเกิดปัญหาแอร์รถไม่เย็น คุณจะได้แก้ไขได้ถูกจุดและทันท่วงที หากปล่อยไว้นานปัญหาอาจบานปลาย เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลาได้

เมื่อระบบการทำงานของแอร์รถยนต์มีปัญหา ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการขับรถยนต์ลดลงเพราะ อากาศเมืองไทยร้อนทำให้อารมณ์เสียหงุดหงิดและขับรถโดยประมาทอาจเกิดอุบัติเหตุไม่คาดคิดได้ การมีประกันภัยรถยนต์ ก็ช่วยให้วางใจในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ สามารถเช็คประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ได้เลยค่ะ

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์
เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ ทั้งประกันรถยนต์ ประกันชีวิต ประกันมะเร็ง และประกันโรคร้ายแรง แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยกับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น