9 สิ่งที่ควรเช็ค หลังใช้รถเดินทางไกล

9 สิ่งที่ควรเช็ค หลังใช้รถเดินทางไกล

ทุกเทศกาลหยุดยาว หลาย ๆ คนคงใช้รถมาอย่างหนักหน่วง ไม่ว่าจะขับรถกลับบ้านที่ต่างจังหวัด หรือขับรถไปเที่ยวไกล ๆ เพื่อพักผ่อนวันหยุดยาว แต่หลังจากพักผ่อนแล้วก็อย่าลืมเช็คสภาพรถด้วยล่ะจะได้ไม่ต้องมากังวลกับปัญหารถเสียในภายหลัง ซึ่งวันนี้เรามีวิธีตรวจเช็ครถหลัง ขับรถทางไกลมาฝากทุกคนกันครับ

1. เช็คแบตเตอรี่รถยนต์

9 สิ่งที่ควรเช็ค หลังใช้รถเดินทางไกล-1

หัวใจหลักของการสตาร์ทเครื่องยนต์ คือ แบตเตอรี่ ตรวจดูสภาพของแบตเตอรี่ ว่าอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์หรือไม่ หมั่นตรวจเช็คทำความสะอาดคราบขี้เกลือที่ขั้วแบต เช็คระดับน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับที่กำหนด ตรวจสอบความแน่นของขั้วแบต และฉนวนหุ้มสาย

2. เช็คล้อและยางรถยนต์

9 สิ่งที่ควรเช็ค หลังใช้รถเดินทางไกล-2

เป็นอีกจุดที่เช็คได้ง่าย และสำคัญมาก ๆ เพราะ อุบัติเหตุส่วนหนึ่งบนท้องถนน เกิดจากยางระเบิดขณะขับขี่ ดังนั้นยางที่ดีต้องอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน ไม่รั่ว ไม่ซึม ไม่แตกลายงา มีดอกยางเพียงพอ เติมลมยางตามที่คู่มือประจำรถกำหนด ส่วนล้อก็ควรอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ไม่คด ไม่เบี้ยว และอย่าลืมขันน็อตล้อให้แน่นด้วยล่ะ

3. เช็คช่วงล่างรถยนต์

9 สิ่งที่ควรเช็ค หลังใช้รถเดินทางไกล-3

ตรวจเช็คช่วงล่างด้วยการขับบนถนนเรียบ ลองสังเกตพวงมาลัยว่าตรงไหม หากพวงมาลัยไม่ตรงก็ควรนำรถไปตั้งศูนย์ใหม่ นอกจากนั้นควรตรวจเช็กชิ้นส่วนต่าง ๆ ของช่วงล่างด้วย เช่น ลูกหมากมีเสียงกุกกัก ก็รีบให้ช่างแก้ไขโดยด่วน โช๊คก็เช่นกัน ควรตรวจเช็คคราบน้ำมันบริเวณแกนโช๊ค ว่ารั่วไหม เพราะระบบช่วงล่างทั้งหมดมีผลต่อการทรงตัวขณะขับขี่

4. เช็คระบบเบรกรถยนต์

9 สิ่งที่ควรเช็ค หลังใช้รถเดินทางไกล-4

หลายท่านเข้าใจว่าหากน้ำมันเบรกหาย เราต้องเติมน้ำมันเบรกเพื่อให้อยู่ในระดับปริมาณที่พอดี แต่ท่านทราบไหมว่าระบบเบรกความเป็นจริงแล้วคือระบบปิด ความหมายก็คือน้ำมันเบรกจะอยู่แต่ภายในระบบเบรก จะไม่มีการระเหยเหมือนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งแน่นอนว่าถ้าผ้าเบรกไม่สึก หรือไม่มีจุดไหนรั่ว น้ำมันเบรกจะไม่สามารถหายไปได้ง่ายๆ ดังนั้นหากน้ำมันเบรกลดลง อย่าเพิ่งรีบเติม แต่ควรหาสาเหตุที่ทำให้น้ำมันเบรกลดลงก่อน

5. เช็คระบบไฟรถยนต์

9 สิ่งที่ควรเช็ค หลังใช้รถเดินทางไกล-5

ทั้งไฟหน้า ไฟท้าย ไฟตัดหมอก ไฟเลี้ยว และไฟฉุกเฉินจะต้องใช้งานได้ครบทุกจุด แสงสว่างจะต้องคมชัด ไม่มัว ยิ่งเดินทางในช่วงกลางคืนระบบไฟส่องสว่างถือว่าจำเป็นมาก

6. น้ำมันเครื่อง

9 สิ่งที่ควรเช็ค หลังใช้รถเดินทางไกล-6

น้ำมันเครื่องถือเป็นสิ่งที่จำเป็นของระบบกลไกต่างๆ ในเครื่องยนต์ ประสิทธิภาพของน้ำมันเครื่องที่ดี จะต้องผ่านการใช้งานไม่เกินระยะทางที่คู่มือกำหนด ระดับน้ำมันเครื่องจะต้องอยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งเราสามารถตรวจเช็คได้จากก้านวัดน้ำมันเครื่อง และขณะเดินทางควรมีน้ำมันเครื่องสำรองติดรถไว้อย่างน้อย 1 ลิตร เผื่อไว้ยามฉุกเฉิน

7. เช็คหม้อน้ำ ท่อยาง และ ระบบหล่อเย็นรถยนต์

9 สิ่งที่ควรเช็ค หลังใช้รถเดินทางไกล-7

ระบบระบายความร้อน ถือเป็นอีกหัวใจหลักของเครื่องยนต์ เพราะ ความร้อนสะสมในเครื่องยนต์ และความร้อนภายนอก อาจทำให้เครื่องยนต์น็อคได้ ดังนั้นเราควรเช็คระดับน้ำหล่อเย็นในหม้อพักและหม้อน้ำ เช็คการทำงานของพัดลมหม้อน้ำและมอเตอร์ ตรวจสอบรอยรั่วของหม้อน้ำ ท่อยาง และข้อต่อต่าง ๆ หากตรวจพบว่ามีน้ำไหลซึม ควรรีบแก้ไขโดยด่วน

8. เช็คชุดเครื่องมือประจำรถยนต์

9 สิ่งที่ควรเช็ค หลังใช้รถเดินทางไกล-8

ไม่ว่าจะล้อ-ยางอะไหล่ ,แม่แรง ,ชุดเครื่องมือในการถอดล้อ, ที่เติมลมฉุกเฉิน, สายพ่วงแบต, สายลากรถ, ไฟฉาย ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้หากมีติดรถเอาไว้ใช้ยามฉุกเฉิน

9. เช็คประกันรถยนต์

9 สิ่งที่ควรเช็ค หลังใช้รถเดินทางไกล-9

นอกจากชิ้นส่วนและอุปกรณ์รถยนต์แล้ว อย่าลืมเช็คประกันรถยนต์ด้วยว่าใกล้หมดหรือยัง ประกันรถยนต์ขาดต่อไหม โดยเฉพาะประกันรถยนต์ที่มีบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง ที่จะช่วยให้เราอุ่นใจ แม้อาจจะไม่ครอบคลุมการซ่อมรถ แต่อย่างน้อยก็มีบริการช่วยยกรถไปซ่อมที่อู่หรือศูนย์ได้

ทั้งหมดนี้คือคำแนะนำการเช็ครถยนต์เบื้องต้น ฉะนั้นทางที่ดีควรนำรถเข้าศูนย์เข้าเช็คระยะตามเวลาที่กำหนดเป็นประจำ ที่สำคัญอย่าลืมหาประกันรถยนต์ที่สามารถช่วยเหลือเราเวลารถเสียหายจากอุบัติเหตุด้วย หากกำลังมองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูกใจและเชื่อถือได้สามารถติดต่อได้ที่ tripetchinsurance.com หรือ โทร. 02-792-2160

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์

เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น