วิธีดูแลรถยนต์ หน้าฝนขับรถปลอดภัย

วิธีดูแลรถยนต์หน้าฝนขับรถปลอดภัย

วิธีดูแลรถยนต์ TPIS ขอนำเสนอ 7 วิธีดูแลรถคู่ใจในช่วงฤดูฝน เพราะจะทำให้ปลอดภัยทุกการขณะของการขับรถ หากขับรถเร็ว หรือขับรถด้วยความประมาทใจร้อน จะมีความเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายในช่วงเวลาที่ฝนตกหนัก หากสมรรถนะของรถไม่พร้อมใช้งานด้วยแล้ว ยิ่งทำให้มีความเสี่ยงมากกว่าปกติ มาดูกันเลย

1. ตรวจเช็คสภาพใบปัดน้ำฝนหน้ารถยนต์

การขับรถในหน้าฝนทัศนวิสัยเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ฝนตกหนัก การมองเห็นสภาพภายนอกถนนแทบยังมองไม่เห็นอะไรเลย หากที่ปัดน้ำฝนเสื่อม จะทำให้กระจกหน้ารถเป็นรอยและเวลาปัดจะมีเสียงดัง อายุการใช้งานประมาณ 1 ปี ขึ้นอยู่กับสภาพของที่ปัดน้ำฝน

2. ตรวจเช็คที่บรรจุน้ำฉีดกระจก

ควรเช็คน้ำฉีดกระจกอยู่เสมอ ทำได้เองโดยการเปิดฝากระโปรงหน้ารถ ดูระดับน้ำไม่ให้เหลือน้อย และเติมน้ำให้อยู่ในระดับที่กำหนดไว้ หรืออาจผสมกับน้ำยาเช็ดกระจกเล็กน้อยเพื่อให้กระจกรถใสยิ่งขึ้น และพร้อมใช้งานอยู่เสมอ

3. ตรวจเช็กระบบเบรกล้อ สึก-เสื่อม หรือยัง?

ระบบเบรกเป็นระบบที่สำคัญที่สุดในการหยุดรถไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ เมื่อฝนตกถนนลื่น หากผ้าเบรกสึกหรือเสื่อมสภาพ ทำให้เวลาเหยียบเบรกนั้นจมลึกกว่าปกติ แนะนำให้นำรถเข้าศูนย์หรืออู่เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจ

4. ตรวจเช็กลมยางและยางรถยนต์ สภาพพร้อมใช้งาน?

ลมยางและยางรถยนต์เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการขับขี่บนถนน หากลมยางอ่อน และสภาพของยางรถยนต์ไม่พร้อมใช้งาน อาจจะทำให้รถลื่นไถลเวลาเข้าโค้ง ถ้าในช่วงเวลาที่ฝนตกอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ยางรถยนต์ที่เสื่อมสภาพจะรีดน้ำบนถนนได้ไม่ดี

วิธีง่ายๆ ในการตรวจเช็คสภาพยางรถยนต์ด้วยตัวเอง

หากดอกยางต่ำกว่า 2.5 มิลลิเมตร หรืออายุการใช้งาน มากกว่า 3 ปี แนะนำให้เปลี่ยนยางเส้นใหม่

5. เช็คระบบไฟสัญญาณรถยนต์

ระบบไฟสัญญาณรถ สำคัญมากในช่วงเวลาที่ฝนตกหนัก ควรเปิดไฟหน้ารถขณะขับขี่ และอย่าลืมเช็คไฟท้าย ไฟเลี้ยว และไฟเบรค ยังใช้งานได้ปกติหรือไม่ หากหลอดไฟขาดควรรีบเปลี่ยนทันที จะเข้าศูนย์หรืออู่ใกล้บ้านก็ได้

6. หลีกเลี่ยงการจอดรถยนต์ที่ใต้ต้นไม้

เป็นอีกสาเหตุนึงที่คาดไม่ถึง ในขณะที่ฝนตกหนัก อาจมีกิ่งไม้ที่ใกล้จะหักร่วงตกลงมาโดนรถของเราได้ ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงจอดรถใต้ต้นไม้

7. เมื่อฝนตกหนักควรขับรถอย่างมีสติ อย่าขับรถเร็วจนเกินไป

หากฝนตกหนักจนทัศนวิสัยภายนอกรถมองไม่เห็น ต้องมีสติตลอดขณะขับรถ จับพวงมาลัยรถให้มั่น ไม่ประมาท ควรขับขี่โดยใช้ความเร็วที่มั่นใจจะสามารถเบรกได้ทัน เบรกในระยะปลอดภัยไม่ให้ชนรถคันข้างหน้า

จบแล้วกับ 7 วิธีดูแลรถช่วงหน้าฝนให้ปลอดภัยทุกการขับขี่ ที่ใครก็สามารถทำตามได้ ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ด้วยตัวคุณเอง จากการเริ่ม ไม่เบียด ไม่แซง ไม่ปาด ในที่คับคัน มีน้ำใจขับขี่ปลอดภัย

สนใจเช็คเบี้ยประกันรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส คลิกที่นี่เลย

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์

เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save