15 สัญลักษณ์หน้าปัดรถ ความหมายไฟเตือนบอกสถานะรถยนต์ ?

15 สัญลักษณ์หน้าปัดรถ ความหมายไฟเตือนบอกสถานะรถยนต์ ?
สัญลักษณ์หน้าปัดรถยนต์

ทุกครั้งที่เราใช้รถ หรือขับรถรู้หรือไม่ว่าสัญลักษณ์หน้าปัดรถไฟต่างๆ ที่แสดงอยู่ คืออะไร แต่ละสัญลักษณ์แต่ละสีมีความหมายว่าอย่างไร และเมื่อเราเห็นสัญลักษณ์ต่างๆ ต้องทำอย่างไร บทความนี้ TPIS ได้รวบรวมมาสัญลักษณ์ไฟส่วนใหญ่ที่พบได้บ่อยๆ พร้อมวิธีแก้ไขเบื้องต้นมาให้ที่นี่แล้ว

มาดูกันว่าสีของสัญลักษณ์หน้าบัดรถแต่ละสีมีความหมายอย่างไร โดยสีหน้าปัดจะมีทั้งหมด 4 สี สีฟ้า สีเขียว สีเหลือง และ สีแดง

  • สีเขียว – บอกสถานะรถของเราว่า มีอุปกรณ์ หรือระบบอะไรกำลังทำงานอยู่บ้าง
  • สีเหลือง – บอกสถานะว่าอุปกรณ์ หรือระบบต่างๆ เริ่มมีปัญหาในการใช้งาน เราควรรีบตรวจสอบ และนำรถของเราไปเข้าอู่ หรือศูนย์ซ่อมโดยเร็วหากเราไม่สามารถซ่อมแซมเบื้องต้นเองได้
  • สีแดง – เป็นการเตือนว่าอุปกรณ์ หรือระบบรถของเรามีปัญหาแล้ว ต้องรีบหยุดรถ และซ่อมโดยด่วนหากแก้ไขเบื้องต้นเองไม่ได้ควรเรียกช่างมาซ่อมทันทีไม่ควรฝืนขับต่อไป

ต่อมา TPIS จะมาบอกกันว่า สัญลักษณ์ที่พบเจอได้บ่อยในรถทั่วๆไป นั้นบอกอะไรเราบ้างและมีอะไรที่เราควรรู้หากเกิดปัญหา และควรแก้ไขอย่างไร เริ่มจาก สถานะปกติไปจนถึง สถานะอันตรายที่ต้องรีบแก้ไขโดยด่วน

15 สัญลักษณ์หน้าปัดรถยนต์ ไฟเตือนที่คุณควรรู้

15 สัญลักษณ์หน้าปัดรถ ความหมายไฟเตือนบอกสถานะรถยนต์-2

1.สัญลักษณ์ไฟสูง

เป็นสัญลักษณ์ที่จะแสดงตอนเราเปิดไฟสูงหน้ารถ

15 สัญลักษณ์หน้าปัดรถ ความหมายไฟเตือนบอกสถานะรถยนต์-3

2.สัญลักษณ์ไฟหรี่

เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงเมื่อเราเปิดไฟหรี่หน้ารถ

15 สัญลักษณ์หน้าปัดรถ ความหมายไฟเตือนบอกสถานะรถยนต์-4

3.สัญลักษณ์ไฟตัดหมอก

เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงตอนเปิดใช้ระบบไฟตัดหมอกหน้ารถ

15 สัญลักษณ์หน้าปัดรถ ความหมายไฟเตือนบอกสถานะรถยนต์-5

4.สัญลักษณ์ปั้มน้ำมัน

สัญลักษณ์เตือนว่าน้ำมันกำลังจะหมดให้รีบหาปั้มเติมน้ำมันด่วนก่อนที่รถจะวิ่งต่อไปไม่ได้

15 สัญลักษณ์หน้าปัดรถ ความหมายไฟเตือนบอกสถานะรถยนต์-6

5.สัญลักษณ์เครื่องยนต์สีเหลือง

สัญลักษณ์เครื่องยนต์สีเหลืองเป็นสัญลักษณ์เตือนว่าเครื่องยนต์ของเรามีปัญหาควรรีบเข้าอู่หรือศูนย์ซ่อมเพื่อตรวจสอบ และซ่อมแซมเครื่องยนต์ทันที

15 สัญลักษณ์หน้าปัดรถ ความหมายไฟเตือนบอกสถานะรถยนต์-7

6.สัญลักษณ์กาน้ำมันเครื่องสีเหลือง

สัญลักษณ์นี้จะแสดงต่อเมื่อระดับน้ำมันเครื่องต่ำ ควรตรวจสอบและเติมน้ำมันเครื่อง หากสัญลักษณ์นี้ยังไม่หายไป อาจเป็นเพราะมีการรั่วซึมจากการที่อุปกรณ์เสื่อมสภาพ หรือซีนหมดอายุทำให้เกิดน้ำมันรั่วมาตามข้อต่ออุปกรณ์ต่างๆ เราควรรีบเข้าศูนย์หรืออู่ซ่อมทันที

15 สัญลักษณ์หน้าปัดรถ ความหมายไฟเตือนบอกสถานะรถยนต์-8

7.สัญลักษณ์ไฟระบบป้องกันการลื่นไถล

สัญลักษณ์นี้จะแสดงขึ้นเพื่อเปิดระบบป้องกันรถลื่นไถล และเตือนว่าถนนอยู่ในสภาพเปียกที่รถอาจลื่นไถลได้ โดยจะหายไปเองเมื่อถนนแห้งเป็นปกติ และเราสามารถกดปุ่มปิดระบบกันลื่นได้

15 สัญลักษณ์หน้าปัดรถ ความหมายไฟเตือนบอกสถานะรถยนต์-9

8.สัญลักษณ์เข็มขัดนิรภัย

เป็นสัญลักษณ์เตือนก่อนออกรถว่ามีผู้โดยสารยังไม่คาดเข็มขัด แค่คาดเข็มขัดสัญลักษณ์นี้ก็จะหายไป และรถบางรุ่นจะมีเสียงเตือนอีกด้วย

15 สัญลักษณ์หน้าปัดรถ ความหมายไฟเตือนบอกสถานะรถยนต์-10

9.สัญลักษณ์กาน้ำมันเครื่องสีแดง

หากสัญลักษณ์นี้แสดงขึ้นมาแปลว่าระบบน้ำมันเครื่องมีปัญหาควรให้นำรถเข้าข้างทาง และเรียกช่างหรือรถลากนำรถเราไปซ่อมที่อู่หรือศูนย์ซ่อมทันที ห้ามขับต่อเด็ดขาด เพราะ อาจส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์รถของเรา

15 สัญลักษณ์หน้าปัดรถ ความหมายไฟเตือนบอกสถานะรถยนต์-11

10.สัญลักษณ์ถุงลมนิรภัย

เป็นสัญลักษณ์เตือนว่าถุงลมนิรภัยมีปัญหาไม่สามารถใช้งานได้ ให้รีบเข้าอู่หรือศูนย์ซ่อมทันที แต่ถ้าถุงลมนิรภัยไม่ได้มีปัญหาอะไรสัญลักษณ์ นี้จะขึ้นมาและหายไปเองเมื่อสตาร์ตรถ

15 สัญลักษณ์หน้าปัดรถ ความหมายไฟเตือนบอกสถานะรถยนต์-12

11.สัญลักษณ์เตือนแบตเตอรี่สีแดง

สัญลักษณ์นี้ค่อนข้างอันตราย เพราะรถอาจมีความเสียหายได้หลายส่วนควรหยุดวิ่ง และหาอู่หรือศูนย์ซ่อมที่อยู่แถวนั้นทันที หากไม่มีอู่หรือศูนย์ซ่อม เราต้องขับรถเข้าข้างทางและเรียกช่างมาซ่อมทันที ไม่ควรขับรถต่อ

15 สัญลักษณ์หน้าปัดรถ ความหมายไฟเตือนบอกสถานะรถยนต์-13

12.สัญลักษณ์ไฟเบรกมือ

เป็นสัญลักษณ์ที่จะแสดงเมื่อเราดึงเบรกมือขึ้น เพียงแค่เราเอาแบรดมือลงสัญลักษณ์นี้ก็จะหายไปแล้ว แต่ถ้าเราเอาเบรกมือลงแล้วไฟยังติดอยู่ควรนำเข้าอู่หรือศูนย์ซ่อมทันทีเพราะอาจจะมีปัญหาที่น้ำมันเบรกหรือส่วนอื่นๆ ก็ได้

15 สัญลักษณ์หน้าปัดรถ ความหมายไฟเตือนบอกสถานะรถยนต์-14

13.สัญลักษณ์ไฟ ABS

โดยปกติแล้วสัญลักษณ์ไฟ ABS จะติดตอนสตาร์แล้วดับไป แต่ถ้าหากสัญลักษณ์ไฟ ABS ยังค้างอยู่ แปลว่าตัวเบรกมีปัญหาไม่สามารถป้องกันการเบรกล้อล็อกได้ ควรขับช้าๆห้ามเหยียบเบรกรุนแรง และหาอู่ ศูนย์ซ่อม หรือเรียกช่างมาซ่อมแซมทันที เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุจากการเบรกล้อล็อกได้

15 สัญลักษณ์หน้าปัดรถ ความหมายไฟเตือนบอกสถานะรถยนต์-15

14.สัญลักษณ์เปิดประตูรถ

สัญลักษณ์นี้แสดงว่ารถปิดประตูไม่สนิท แค่ปิดประตูให้สนิทสัญลักษณ์นี้ก็จะหายไป แต่ถ้าสัญลักษณ์ไฟยังค้างอาจจะเป็นปัญหาที่สายไฟควรเข้าอู่หรือศูนย์ซ่อม แต่ปัญหานี้ไม่ร้ายแรงมากสามารถขับต่อไปได้

15 สัญลักษณ์หน้าปัดรถ ความหมายไฟเตือนบอกสถานะรถยนต์-16
15 สัญลักษณ์หน้าปัดรถ ความหมายไฟเตือนบอกสถานะรถยนต์-17

15.สัญลักษณ์ไฟเตือนอุณหภูมิหม้อน้ำรถ

สัญลักษณ์อุณหภูมิสีแดง ถือว่าอันตรายมาก เพราะถ้าอุณหภูมิสูงมากเกินไปหม้อน้ำอาจระเบิดได้ ควรจอดรถข้างทางและเรียกช่างมาทันทีไม่ควรฝืนขับต่อไปแม้อุณหภูมิจะลดลงแล้วก็ตาม

สัญลักษณ์อุณหภูมิสีฟ้า เป็นสัญลักษณ์ไม่อันตรายอะไรเพียงแค่หม้อน้ำรถเย็นเกินไปอาจทำให้สตาร์ไม่ติด แค่บิดกุญแจและลองสตาร์ทิ้งไว้สักพักให้รถมีอุณหภูมิ 60 องศาขึ้นไป สัญลักษณ์ก็จะหายไปเอง

สัญลักษณ์หน้าปัดรถ ทั้งหมดนี้ไม่ว่าจะเป็นปัญหาอะไรหากเราป้องกันไว้ก่อน อย่างการซื้อประกันรถยนต์ก็จะช่วยให้เราอุ่นใจได้ แถมบางประกันจะมีบริการซ่อมและดูแลรถเสียหว่างทางทำให้เรารับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ถ้าหากยังไม่รู้จะเลือกประกันภัยรถยนต์อะไรดี สามารถเปรียบเทียบเช็คเบี้ยและความคุ้มครองได้ที่ www.tripetchinsurance.com

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์
เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ ทั้งประกันรถยนต์ ประกันชีวิต ประกันมะเร็ง และประกันโรคร้ายแรง แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยกับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น