รู้ก่อนพัง! เติมน้ำมันผิด อาการเป็นยังไง ต้องแก้ไขยังไง ?

Key Takeaways: 

  • เมื่อน้ำมันที่เติมเข้าไปผิดประเภทและหมุนเวียนในระบบเครื่องยนต์ อาจจะทำให้รถเกิดอาการต่าง ๆ เช่น รถดับ สตาร์ทไม่ติด หรือเกิดควันดำผิดปกติ
  • หากเติมน้ำมันรถผิด จากเบนซินเป็นดีเซล ไม่ควรสตาร์ทรถ และควรรีบติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อถ่ายน้ำมันออกจากระบบเครื่องยนต์โดยด่วน ก่อนที่รถจะพัง

หลาย ๆ คนคงจะรู้กันอยู่แล้วว่าน้ำมันเชื้อเพลิงรถที่เราเติม ๆ กันนั้นมีหลายประเภท สิ่งสำคัญก็คือต้องเติมน้ำมันชนิดที่กำหนดไว้เท่านั้น แต่ถ้าวันหนึ่งเราเกิดเติมน้ำมันผิด จากเบนซินเป็นดีเซล อาการจะเป็นอย่างไร รถจะพังไหม แล้วต้องแก้ปัญหาอย่างไร TPIS รวมคำตอบมาให้แล้วที่นี่

ทำไมเติมน้ำมันผิด รถถึงเกิดปัญหา

การเติมน้ำมันรถ
ภาพ: การเติมน้ำมันรถ

หลายคนอาจจะคิดว่า ก็น้ำมันเชื้อเพลิงเหมือนกัน ทำไมการเติมน้ำมันรถผิดประเภทแล้วจะทำให้เกิดปัญหา สิ่งที่แตกต่างกันของน้ำมันแต่ละชนิด ก็คือระดับการเผาไหม้ ถ้าเราเติมน้ำมันที่ผิดลงในถังที่ยังมีน้ำมันเดิมเหลืออยู่ ลูกสูบก็จะทำงานผิดจังหวะ เครื่องยนต์จะไม่ทำงานและเครื่องดับ จนอาจจะทำให้รถพังเลยก็ได้

เติมน้ำมันผิด รถจะอาการเป็นอย่างไร ?

1.เติมน้ำมันผิด เบนซินเป็นดีเซล

ควันดำจากท่อไอเสีย
ภาพ: ควันดำจากท่อไอเสีย

ถ้าเติมน้ำมันรถผิด จากเบนซินเป็นดีเซล อาการจะเป็นอย่างไร ? ปกติแล้วน้ำมันดีเซลจะมีจุดระเบิดสูง ไม่สามารถระเหยเป็นไอได้หากเติมลงในเครื่องยนต์เบนซิน ส่งผลให้การจุดระเบิดไม่สม่ำเสมอ อาการที่อาจเกิดขึ้นหากเติมน้ำมันรถผิดก็คือ

  • มีควันดำออกมาจากท่อไอเสีย
  • เครื่องยนต์กระตุก ดับ หรือทำงานผิดปกติ
  • สตาร์ทรถไม่ติด

2.เติมน้ำมันผิด ดีเซลเป็นเบนซิน

ไฟสัญญาณเตือนหน้ารถ
ภาพ: ไฟสัญญาณเตือนหน้ารถ

ปกติแล้วการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ดีเซล ห้องเครื่องจะมีความร้อนสูงมาก ๆ ถ้าเติมน้ำมันรถผิด จากดีเซลเป็นเบนซิน ซึ่งเป็นน้ำมันที่มีเอทานอลสูง การจุดระเบิดไม่สม่ำเสมอ เครื่องยนต์กระตุก อาจจะทำให้รถมีอาการดังนี้

  • เครื่องยนต์เสียงดังกว่าปกติเมื่อเร่งความเร็ว
  • อัตราเร่งช้า ทำความเร็วได้ไม่มาก เมื่อรอบเครื่องยนต์สูง
  • หน้าคอนโซลขึ้นสัญญาณไฟเตือน
  • เครื่องยนต์กระตุก อาจดับกลางทาง
  • ท่อไอเสียมีควันดำมากกว่าปกติ
  • สตาร์ทรถใหม่ไม่ติด
  • น้ำมันเบนซินเข้าไปชะล้างสารหล่อลื่น เสี่ยงต่อเครื่องยนต์พัง

ถ้าเติมน้ำมันผิด จะต้องทำอย่างไร ?

การเติมน้ำมันผิด
ภาพ: การเติมน้ำมันผิด

หลายคนอาจจะคิดว่า แค่เติมน้ำมันให้ถูกประเภท ยังไงก็คงเติมได้ถูกต้องอยู่แล้ว แต่ถ้าวันไหนเกิดพลาดขึ้นมา ดันเติมน้ำมันผิด จะต้องทำอย่างไรรถถึงจะไม่พัง ? 

  1. ไม่สตาร์ทเครื่องยนต์ ป้องกันไม่ให้น้ำมันหมุนเวียนเข้าสู่ระบบ จนกลไกภายในรถเสียหาย
  2. ติดต่ออู่ หรือช่างผู้ชำนาญ เพื่อทำการถ่ายน้ำมันในถังออกให้หมด
  3. เติมน้ำมันที่ถูกต้องตรงตามเครื่องยนต์เข้าไปแทน
  4. สตาร์ทเครื่องยนต์เพื่อไล่น้ำมันเก่า
  5. ทดลองขับรถช้า ๆ และใช้งานฟังก์ชันต่าง ๆ เพื่อสังเกตอาการผิดปกติ
  6. ถ้าเครื่องยนต์ไม่กระตุก หรือเครื่องดับ แสดงว่าน้ำมันที่เราเติมผิดถูกถ่ายออกจากระบบหมดเรียบร้อย

อีกกรณีหนึ่ง ถ้าเติมน้ำมันผิด แต่ดันเผลอสตาร์ทรถไปแล้ว แนะนำให้รีบจอดรถเข้าข้างทางให้เร็วที่สุด รวมถึงติดต่อช่างผู้เชี่ยวชาญให้เข้ามาตรวจสอบและแก้ไข เพราะหากฝืนขับรถต่อไปที่อู่ น้ำมันจะหมุนเวียนเข้าสู่ระบบจนทั่ว ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์อาจจะเสียหาย จนรถดับกลางทาง อาจเกิดอุบัติเหตุอันตรายได้นั่นเอง

เคลมประกันได้ไหม ถ้ารถพังเพราะเติมน้ำมันผิด

การเคลมประกัน
ภาพ: การเคลมประกัน

ถ้าเราเติมน้ำมันผิด จากเบนซินเป็นดีเซล จะเคลมประกันได้ไหม ? คำตอบคือ “ได้” ในกรณีที่เราทำประกันชั้น 1 ไว้ ก็อุ่นใจ สามารถรับความคุ้มครองได้เลย เพราะน้ำมันที่เติมไปผิดประเภท อาจจะทำให้ชิ้นส่วนหรือระบบภายในของเครื่องยนต์เสียหายได้ แนะนำให้แจ้งกับบริษัทประกันโดยทันที เพื่อรีบดำเนินการตรวจสอบความเสียหาย 

ป้องกันอย่างไร ไม่ให้เติมน้ำมันผิด

ป้องกันการเติมน้ำมันผิด
ภาพ: ป้องกันการเติมน้ำมันผิด

จะป้องกันอย่างไร ถ้าไม่อยากเติมน้ำมันผิด ไม่ว่าจะเพิ่งรับรถคันใหม่ หรือเป็นรถคันโปรดคู่ใจ สิ่งที่ควรจะทำคือการศึกษาข้อมูลประเภทน้ำมันรถแต่ละคันให้ถี่ถ้วนจากหนังสือคู่มือรถ และอาจจะตรวจเช็กสติ๊กเกอร์บริเวณฝาถังน้ำมันให้แน่ใจ เพื่อลดโอกาสการเติมน้ำมันผิดพลาด รวมถึงสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ที่ปั๊ม คอยสังเกตการเติมน้ำมันให้มั่นใจด้วย

อุ่นใจยิ่งกว่าทุกการขับขี่ เลือกซื้อประกันรถยนต์กับ TPIS

การเติมน้ำมันอาจจะดูเหมือนเป็นเรื่องง่าย แต่ถ้าหากเติมผิดประเภทขึ้นมา เรื่องง่าย ๆ ก็อาจจะทำให้รถแสนรักพังหรือเสียหายได้ ก่อนเติมน้ำมัน ก็อย่าลืมเช็กให้ชัวร์ ว่าเติมน้ำมันถูกชนิดรึเปล่า และเพิ่มความอุ่นใจได้ยิ่งกว่าด้วยการเลือกซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 เพื่อรับความคุ้มครอง ไม่ว่าจะเป็นกรณีการเติมน้ำมันผิด หรืออุบัติเหตุบนท้องถนนก็ครอบคลุม เรื่องประกันภัยวางใจ TPIS โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์ ดูแลครบ จบในที่เดียว

ทำไมต้อง TPIS ?

  • ทีมงานมืออาชีพ ดูแลดี พร้อมบริการให้คำแนะนำเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ทุกแบบ
  • เบี้ยประกันภัยในราคาสุดพิเศษจากบริษัทประกันชั้นนำ พันธมิตรของ TPIS
  • โปรโมชั่นผ่อนสบาย ๆ 0% นานสูงสุด 6 เดือน  
  • เช็คและเปรียบเทียบราคาประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ รู้ผลได้เร็วทันใจ ใน 3 นาที

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์

เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

การกดยืนยันข้อมูล แสดงว่าคุณอ่านและรับทราบ นโยบายความเป็นส่วนตัว เรียบร้อยแล้ว

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • 1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  • 2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น