ประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครองอะไรบ้าง มีเงื่อนไขสำคัญอะไรที่ต้องรู้

ประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครองอะไรบ้าง มีเงื่อนไขสำคัญอะไรที่ต้องรู้

Key Takeaways

  • สิ่งที่ประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครอง คือ ขับรถโดยไม่มีใบขับขี่, ดัดแปลงตัวรถและไม่แจ้งประกัน, ใช้รถยนต์ผิดประเภท, เมาแล้วขับ, ตั้งใจให้เกิดอุบัติเหตุ, ใช้รถแบบผิดกฎหมาย, ขับรถออกนอกพื้นที่ และ รถเสียหายจากสงคราม
  • ประกันชั้น 1 ยังคงเป็นประกันที่ครอบคลุมความเสียหายมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นความเสียหายต่อตัวรถยนต์หรือต่อทรัพย์สินบุคคลภายนอก, ความเสียหายจากน้ำท่วม, ไฟไหม้ หรือการโจรกรรม และ ค่ารักษาพยาบาลของ ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอก

เวลาจะซื้อหรือสมัครประกันอะไรก็ตาม ใคร ๆ ก็มักจะบอกและเตือนอยู่เสมอว่าให้อ่านและศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อ เพราะแต่ละอย่างมีดีเทลและเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป วันนี้ TPIS เลยจะมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครองอะไรบ้าง เพื่อช่วยให้คนที่สนใจสมัครประกันรถยนต์ชั้น 1 ได้รู้ว่าเงื่อนไขประกันชั้น 1 นั้นมีอะไรบ้าง เพื่อเอาไว้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจสำหรับคนที่สนใจซื้อประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 นั่นเอง

ประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครองอะไรบ้าง? ต้องรู้ก่อนตัดสินใจสมัคร

“ ทุกเงื่อนไขมีความสำคัญเสมอ ”

1. ขับรถทั้ง ๆ ที่ไม่มีใบขับขี่

การตรวจใบขับขี่
ภาพ: การตรวจใบขับขี่

ไม่ว่าจะใช้ประกันรถยนต์ชั้นไหนหรือของบริษัทอะไรก็ตาม ถ้าเกิดเราขับรถออกไปบนท้องถนนทั้ง ๆ ที่ไม่มีใบขับขี่หรือถูกเพิกถอนใบขับขี่ไปแล้ว และดันเกิดอุบัติเหตุไปชนกับรถยนต์คันอื่นเข้า ไม่ว่าเราจะเสียค่าเบี้ยประกันชั้น 1 ไปมากเท่าไรก็ตาม บริษัทประกันจะไม่ให้ความคุ้มครองในส่วนของผู้เอาประกัน แต่หากเป็นอุบัติเหตุที่มีคู่กรณี ประกันจะคุ้มครองแค่เฉพาะในส่วนของคู่กรณีให้เท่านั้น

2. ดัดแปลงตัวรถแต่ไม่แจ้งประกัน

การติดแก๊ส
ภาพ: การติดแก๊ส

ไม่ว่าเราจะทำอะไรกับตัวรถก็ตาม เจ้าของรถจำเป็นจะต้องแจ้งกับทางบริษัทประกันทุกครั้ง เพื่อให้บริษัทประกันรู้ล่วงหน้าเสียก่อน เพราะถ้าเจ้าของรถเอารถยนต์ของตัวเองไปติดตั้งอุปกรณ์อะไรเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเพื่อความเร็ว ความสวยงาม หรือการติดแก๊สรถยนต์ เพราะหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้วประกันดันมารู้ทีหลังว่ารถถูกดัดแปลงไป ก็จะทำให้ไม่ได้รับความคุ้มครองนั่นเอง 

3. เอารถยนต์ไปใช้ผิดประเภท

การใช้รถยนต์เชิงพาณิชย์
ภาพ: การใช้รถยนต์เชิงพาณิชย์

แน่นอนว่าข้อมูลในกรมธรรม์ของประกันชั้น 1 ที่เราทำเอาไว้กับบริษัทประกันนั้น ๆ ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าประกันจะให้ความคุ้มครองเฉพาะรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเท่านั้น ไม่ได้ครอบคลุมไปถึงรถยนต์เชิงพาณิชย์ ดังนั้นถ้าใครเอารถไปขับเพื่อหารายได้ ไม่ว่าจะขับ Grab หรือ Uber หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น บริษัทประกันอาจปฏิเสธและไม่ให้ความคุ้มครองได้

4. เมาแล้วขับจนเกิดอุบัติเหตุ

การเมาแล้วขับ
ภาพ: การเมาแล้วขับ

สายปาร์ตี้ต้องระวังข้อนี้เอาไว้ให้ดี เพราะถ้าเกิดใครขับรถไปเที่ยวกลางคืนหรือไปปาร์ตี้ที่บ้านเพื่อนแล้วดื่มแอลกอฮอล์ และดันฝืนขับรถกลับบ้านด้วยตัวเอง ไม่ยอมเรียกแท็กซี่ หากพลาดท่าไปชนเสาไฟฟ้า ต้นไม้ เกาะกลาง หรือรถยนต์คันอื่น ๆ ขึ้น ไม่ว่ารถยนต์จะเสียหายมากแค่ไหนหรือจะบาดเจ็บร้ายแรงเท่าไร บริษัทประกันที่ไหนก็ไม่รับเคลม

5. ตั้งใจทำให้เกิดอุบัติเหตุ

อุบัติเหตุทางรถยนต์
ภาพ: อุบัติเหตุทางรถยนต์

ยุคนี้สมัยนี้ไม่ว่าใคร ๆ ก็ติดกล้องหน้ารถกันแล้วทั้งนั้น ทำให้เราเห็นคลิปวิดีโอความหัวร้อนของคนที่ใช้รถใช้ถนนกันอยู่บ่อย ๆ ไม่ว่าจะตั้งใจขับรถพุ่งชนรถยนต์คันอื่น ๆ หรือตั้งใจขับรถชนเพื่อทำลายข้าวของคนอื่น ๆ จนทำให้เกิดความเสียหายทั้งตัวรถและทรัพย์สิน ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ประกันชั้น 1 ไม่ให้ความคุ้มครองเช่นกัน

6. ใช้รถในทางผิดกฎหมาย

การใช้รถยนต์
ภาพ: การใช้รถยนต์

แน่นอนว่าการสมัครประกันรถยนต์ชั้น 1 ไม่ได้หมายความว่าเราจะสามารถเอารถยนต์คันนั้น ๆ ไปทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ โดยเฉพาะการเอารถไปใช้ในทางผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเอาไปขนส่งยาเสพติด หรือเอาไปใช้เพื่อทำการโจรกรรม เพราะหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น ทางบริษัทประกันจะไม่ให้ความคุ้มครองในทุก ๆ กรณี

7. ขับรถออกนอกอาณาเขตคุ้มครอง

อุบัติเหตุทางรถยนต์
ภาพ: อุบัติเหตุทางรถยนต์

ด้วยความที่ประเทศไทยมีพรมแดนติดกับเพื่อนบ้านหลายประเทศ เลยไม่แปลกที่บางคนจะเอารถยนต์ของตัวเองขับข้ามไปเที่ยวในประเทศเพื่อนบ้านบ้าง แต่หากโชคร้ายขับข้ามไปแล้วดันเกิดอุบัติเหตุขึ้น ซึ่งถือว่าไม่ใช่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในราชอาณาจักรไทย นั่นเลยจะทำให้เจ้าของรถไม่ได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกัน ซึ่งเป็นเงื่อนไขประกันชั้น 1 ที่ทุกคนควรทราบ

8. รถเสียหายจากภัยสงคราม

ความเสียหายของรถยนต์
ภาพ: ความเสียหายของรถยนต์

ถึงแม้จะเป็นกรณีที่เกิดขึ้นได้ยาก แต่ก็ควรรู้เงื่อนไขประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ข้อนี้เอาไว้ ซึ่งหากวันใดวันหนึ่งรถยนต์ของเราเกิดได้รับความเสียหายจากสภาวะสงคราม จากสารกัมมันตรังสี หรือได้รับผลกระทบจากระเบิดนิวเคลียร์ เครื่องบินทิ้งระเบิด หรืออาวุธใด ๆ จากสงคราม ประกันชั้น 1 ก็จะไม่ให้ความคุ้มครองในส่วนนี้เช่นเดียวกัน

จะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่แล้วสิ่งที่ประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครอง จะเกี่ยวกับเรื่องผิดกฎหมายหรือการใช้รถในทางที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งโดยปกติแล้วก็เป็นสิ่งที่คนทั่วไปยอมรับได้ทั้งนั้น แถมประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็มาพร้อมความคุ้มครองที่จัดเต็ม ช่วยให้เราขับรถได้อย่างสบายใจ ว่าแต่ประกันชั้น 1 จะคุ้มครองอะไรบ้างนั้น ก็ไปดูกันเลย

ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง? ทำไมใคร ๆ ก็อยากมี

ประกันชั้น 1
ภาพ: ประกันชั้น 1

“ คุ้มครองครอบคลุม ขับขี่มั่นใจกว่าเดิม ”

  • ความเสียหายต่อตัวรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุแบบมีคู่กรณีหรือไม่ก็ตาม ประกันชั้น 1 ก็พร้อมคุ้มครอง ไม่ว่ารถจะบุบ สีจะถลอก หรือกระจกรถจะแตก ก็ตาม
  • ความเสียหายจากน้ำท่วม เป็นปัญหาเบสิกที่คนไทยต้องเจอ ด้วยสภาพภูมิอากาศที่ฝนตกหนักและนาน ทำให้เกิดเหตุน้ำท่วมอยู่บ่อย ๆ แต่สำหรับใครที่มีประกันชั้น 1 ก็สบายใจหายห่วง
  • ความเสียหายจากไฟไหม้ เป็นอีกหนึ่งความคุ้มครองที่น่าสนใจสุด ๆ เพราะเหตุไฟไหม้มักจะรุนแรงและเสียค่าซ่อมแพง แต่ประกันรถยนต์ชั้น 1 จะช่วยคุ้มครองในส่วนนี้ได้
  • ความเสียหายจากการโจรกรรม หลายคนที่เดินทางบ่อย ๆ และจำเป็นต้องจอดรถในสถานที่ที่ไม่ค่อยปลอดภัย การทำประกันชั้น 1 ก็ถือเป็นการซื้อความสบายใจได้ไม่น้อย
  • ความเสียหายต่อทรัพย์สินบุคคลภายนอก แน่นอนว่าตลอดสองข้างทางไม่ได้มีเฉพารถยนต์เท่านั้น หากวันใดวันหนึ่งเกิดอุบัติเหตุจนทำให้ทรัพย์สินคนอื่นเสียหายอย่างร้านค้าข้างทาง ประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็สามารถช่วยได้เช่นกัน
  • ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอก ซึ่งเป็นความคุ้มครองขั้นพื้นฐาน ไม่ว่าจะเรื่องค่ารักษาพยาบาล การบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ประกันชั้น 1 ก็พร้อมคุ้มครองทั้งสิ้น

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ช่วยบรรเทาค่าใช้จ่ายต่าง ๆ

คงไม่มีใครอยากให้อุบัติเหตุต่าง ๆ เกิดขึ้น แต่คงจะดีกว่าหากมีคนมาช่วยบรรเทาให้เรื่องร้าย ๆ คลี่คลายลงได้ อย่างการสมัครประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่มาพร้อมความคุ้มครองระดับพรีเมียม ที่จะช่วยให้เจ้าของรถขับขี่ได้อย่างมั่นใจมากขึ้น

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลเกี่ยวกับประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครองอะไรบ้าง และมีเงื่อนไขสำคัญอะไรบ้างที่ต้องรู้ ซึ่งน่าจะช่วยให้เพื่อน ๆ เข้าใจภาพรวมของประกันชั้น 1 มากยิ่งขึ้น ส่วนใครที่สนใจสมัครหรือต่อประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 แต่ยังต้องการสอบถามเบี้ยประกัน รวมถึงรายละเอียดความคุ้มครองทั้งหมด ก็สามารถให้ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิสเป็นผู้ดูแลในการเลือกแบบประกันภัยรถยนต์ที่ตรงใจคุณมากที่สุด เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์
เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ ทั้งประกันรถยนต์ ประกันมะเร็ง ประกันโรคร้ายแรง และประกันชีวิต แถมยังมีโปรโมชันผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันกับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น