ประมาทขับรถชนคน ต้องทำอย่างไร

ประมาทขับรถชนคน ต้องทำอย่างไร

เราอาจจะเคยเห็นข่าวอุบัติเหตุการ ขับรถชนคน ที่มีสาเหตุมาจากความประมาทบ่อยครั้ง เหตุการณ์เหล่านี้ล้วนทำให้หลายคนเกิดความสูญเสีย ไม่ว่าจะสูญเสียเวลา ในการดำเนินคดีความต่าง ๆ สูญเสียทรัพย์สินเงินทอง และกรณีที่แย่ที่สุดอาจจะนำไปสู่ความสูญเสียบุคคลที่เรารักก็เป็นได้ แล้วถ้าวันนึงคุณกลับกลายเป็นผู้ที่ประมาทจนทำให้เกิดเหตุการณ์ขับรถชนคน คุณจะมีวิธีรับมืออย่างไร ?

ด้วยเหตุนี้ เราจึงมีวิธีรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าวมาแชร์ให้ได้รู้กัน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับอุบัติเหตุในกรณีฉุกเฉินนี้ในอนาคต

ความประมาทสาเหตุซึ่งนำไปสู่การขับรถชนคน

ความประมาทซึ่งนำไปสู่การขับรถชนคนเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นด้วยตัวของผู้ขับขี่เอง เช่น การใช้โทรศัพท์มือถือในขณะขับรถหรือติดไฟแดง การขับรถในเวลาที่ง่วงจนทำให้เกิดการหลับใน การขับรถเร็วเกินที่กฎหมายกำหนดทำให้เบรกไม่ทัน เป็นต้น

แต่อีกหนึ่งสาเหตุที่นำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุขับรถชนคน นั่นก็คือการสึกหรอของเครื่องยนต์หรืออุปกรณ์ภายนอกของรถยนต์ เช่น การสึกของดอกยางทำให้รถทรงตัวยากกว่าปกติ หรือการสึกของผ้าเบรกที่ทำให้ไม่สามารถเบรกได้ดีเหมือนเดิม เป็นต้น

โทษของการขับรถชนคน

โทษของการขับรถชนคนในกรณีที่บาดเจ็บ มีโทษปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา 300 และในกรณีที่มีผู้เสียชีวิต มีโทษปรับไม่เกิน 2 แสนบาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา 291

ประมาทขับรถชนคน จะมีวิธีการรับมืออย่างไร-2

หากขับรถชนคนแล้ว ควรทำยังไงดี

หากคุณตกอยู่ในสถานการณ์ที่คุณประมาทจนขับรถชนคน สิ่งแรกที่คุณควรปฏิบัตินั่นก็คือ “การตั้งสติ” เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด จากนั้นให้คุณมองรอบ ๆ อย่างระวังเพื่อลงจากรถไปตรวจสอบว่าคู่กรณีมีอาการบาดเจ็บมากน้อยแค่ไหน หลังจากนั้นให้คุณโทรเรียกรถพยาบาลหรือหน่วยกู้ภัยเพื่อมารับตัวผู้บาดเจ็บไปทำการรักษาต่อไป

โดยเมื่อคุณขับรถชนคน ไม่ว่าคุณจะเป็นฝ่ายผิดหรือถูก หากคุณได้ทำประกันภัยรถยนต์ ทางบริษัทประกันภัยจะต้องจ่ายค่าเสียหายแทนตามจำนวนเงินที่ได้ระบุไว้ในเงื่อนไขกรมธรรม์ ซึ่งนั่นรวมถึงค่ารักษาพยาบาลตัวคุณเองกับคู่กรณี ค่าซ่อมบำรุง และค่าประกันตัวในกรณีที่คุณเป็นฝ่ายผิด

สรุป ประมาทขับรถชนคน

อย่างไรก็ตาม ในฐานะผู้ใช้รถใช้ถนน เราทุกคนก็ควรที่จะมีความระมัดระวังในการขับรถให้มาก เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ประมาทจนนำไปสู่การขับรถชนคนแบบไม่คาดฝัน เพราะเหตุการณ์เหล่านี้ล้วนแล้วแต่ทำให้ทุกฝ่ายสูญเสียทั้งบุคคลอันเป็นที่รัก เวลา และทรัพย์สินเงินทองโดยใช่เหตุ

ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิสยินดีให้คำแนะนำและบริการด้านประกันภัยรถยนต์ คลิกที่นี่!

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์
เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ ทั้งประกันรถยนต์ ประกันชีวิต ประกันมะเร็ง และประกันโรคร้ายแรง แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยกับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ