รถไม่ค่อยได้ขับ จะเจอปัญหาอะไรและต้องดูแลยังไง?

รถไม่ค่อยได้ขับ จะเจอปัญหาอะไรและต้องดูแลยังไง?

Key Takeaways

  • ปัญหาของรถไม่ค่อยได้ขับ มีหลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น รถสตาร์ทไม่ติด, น้ำมันเสื่อม, ยางรถยนต์เสื่อม, สภาพรถยนต์เสื่อมโทรม และสัตว์เข้าไปทำรัง ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้อายุการใช้งานรถยนต์สั้นลง
  • เทคนิคและวิธีดูแลรักษารถจอดไว้นาน ที่ช่วยให้รถยนต์มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น ประกอบไปด้วย หมั่นทำความสะอาดรถยนต์, ควรสตาร์ทรถเป็นระยะ, จอดรถในที่ที่เหมาะสม, คอยเช็กแบตเตอรี่รถยนต์, ตรวจเช็กสภาพยางรถยนต์ และเช็กระบบของเหลวในรถยนต์

ไลฟ์สไตล์หลายคนที่ต้องเดินทางไปทำงานด้วยรถไฟฟ้าหรือเป็นคนอยู่ติดบ้านไม่ค่อยได้ไปไหนมาไหน อาจทำให้รถที่บ้านไม่ค่อยได้ขับ โดยเฉพาะบ้านที่มีรถหลายคัน ทำให้ต้องจอดรถทิ้งไว้นาน ซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับรถ วันนี้ TPIS เลยจะมาแชร์ปัญหาของรถไม่ค่อยได้ขับว่ามีอะไรบ้าง พร้อมบอกเทคนิคและวิธีดูแลรักษารถจอดไว้นานว่าต้องทำยังไง เพื่อให้รถอยู่กับเราไปอีกนานแสนนาน

ปัญหาของรถไม่ค่อยได้ขับ มีอะไรบ้าง?

รถสตาร์ทไม่ติด
ภาพ: รถสตาร์ทไม่ติด

รถสตาร์ทไม่ติด

ปัญหาหนักอกหนักใจใครหลายคนที่เผลอจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ แต่พอจะกลับมาใช้อีกครั้งกลับสตาร์ทไม่ติดซะงั้น ซึ่งส่วนใหญ่สาเหตุมักมาจากแบตเตอรี่หรือมอเตอร์สตาร์ทรถยนต์ที่เสื่อมสภาพ จนทำให้ไม่สามารถสตาร์ทรถได้นั่นเอง

น้ำมันเสื่อม

หลายคนอาจเข้าใจว่าน้ำมันเมื่อเติมเข้าไปในเครื่องยนต์แล้วสามารถใช้งานได้ยาว ๆ แต่ที่จริงแล้วน้ำมันที่เติมเข้าไปแต่ไม่ได้ใช้งานหรือไม่มีการเคลื่อนไหว จะก่อให้เกิดแบคทีเรียและเชื้อราต่าง ๆ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ และส่งผลให้เกิดปัญหาภายในเครื่องยนต์อื่น ๆ ตามมาได้

ยางรถยนต์เสื่อม

แน่นอนว่ารถที่ไม่ค่อยได้ขับและต้องจอดแน่นิ่งไว้ที่เดิมนาน ๆ จะทำให้หน้ายางด้านที่รับน้ำหนักหรือสัมผัสกับพื้นเสื่อมสภาพเร็วมากขึ้น และหากจอดรถไว้กลางแจ้งที่พื้นได้รับความร้อนจากแสงแดดตรง ๆ ก็จะยิ่งทำให้ยางเสื่อมสภาพเร็วมากขึ้นไปอีก

สภาพรถยนต์เสื่อมโทรม
ภาพ: สภาพรถยนต์เสื่อมโทรม

สภาพรถยนต์เสื่อมโทรม

ถือเป็นปัญหาใหญ่ของบ้านที่ไม่มีหลังคาที่จอดรถ ทำให้รถที่ไม่ค่อยได้ขับจะต้องจอดทิ้งไว้กลางแจ้ง เจอทั้งแดด ลม และฝน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ทั้งภายในและภายนอกรถยนต์ค่อย ๆ เสื่อมโทรมลงเรื่อย ๆ ทั้งสีตัวรถ ฟิล์มกรองแสง พวงมาลัย คอนโซล และเบาะรถยนต์

สัตว์เข้าไปทำรัง

รถที่จอดเอาไว้นาน ๆ คือ ที่อยู่อาศัยชั้นดีของสัตว์ชนิดต่าง ๆ อย่างหนูหรืองู เนื่องจากช่วงล่างรถยนต์เต็มไปด้วยซอกหลืบจำนวนมาก และด้วยความที่รถไม่ค่อยได้ขับจึงทำให้เครื่องยนต์ไม่มีความร้อน ไม่สั่นสะเทือน และไม่เสียงดัง จึงทำให้หนูและงูชอบเข้าไปทำรังนั่นเอง

วิธีดูแลรักษารถจอดไว้นาน มีอะไรบ้าง?

ทำความสะอาดรถยนต์
ภาพ: ทำความสะอาดรถยนต์

หมั่นทำความสะอาดรถยนต์

การจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ จะทำให้มีฝุ่นและคราบน้ำมาเกาะติดกับตัวรถ หากปล่อยทิ้งไว้จะทำความสะอาดยาก รวมถึงขี้นกและยางต้นไม้ที่มีความเป็นกรด ถ้าไม่รีบทำความสะอาด ก็จะทำให้สีรถบริเวณนั้นเพี้ยนได้เช่นกัน ดังนั้น จึงควรหมั่นทำความสะอาดรถอยู่เสมอและควรหาผ้าคลุมรถยนต์มาใช้ จะได้ไม่ต้องล้างรถบ่อย ๆ แถมยังช่วยรักษาสีรถยนต์ได้อีกด้วย

ควรสตาร์ทรถเป็นระยะ

เพื่อเป็นการปลุกและกระตุ้นการทำงานของเครื่องยนต์ จึงจำเป็นต้องสตาร์ทรถเป็นระยะ ๆ ประมาณสัปดาห์ละครั้งหรือทุก ๆ 2 สัปดาห์ เพื่อให้ระบบของเหลวในรถยนต์หมุนเวียน ทั้งน้ำมันเครื่องและน้ำมันเชื้อเพลิง แถมยังช่วยป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อม ซึ่งเป็นพลังงานสำคัญของระบบอิเล็กทรอนิกส์ภายในรถ อย่างวิทยุและสัญญาณกันขโมย เป็นต้น

การจอดรถ
ภาพ: การจอดรถ

จอดรถในที่ที่เหมาะสม

ถ้าใครมีรถเป็นของตัวเอง แต่รู้ตัวว่าไม่ค่อยได้ขับรถบ่อย ๆ ต้องจอดแช่ทิ้งไว้ที่บ้านนาน แนะนำให้หาที่จอดรถดี ๆ ร่ม ๆ หน่อย เพื่อให้รถยนต์อยู่ห่างจากแสงแดด ฝน และความชื้น แต่ก็ไม่ควรนำไปจอดใต้ต้นไม้ที่ถึงแม้แดดจะไม่ส่อง แต่ก็มีโอกาสที่กิ่งไม้จะหล่นลงมาใส่รถ ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายได้เหมือนกัน

คอยเช็กแบตเตอรี่รถยนต์

เมื่อไรก็ตามที่รู้ตัวว่าจะไม่ได้ใช้รถอีกนาน เพราะต้องกลับต่างจังหวัดหรือไปเที่ยวต่างประเทศนาน ๆ  แนะนำให้ถอดขั้วลบแบตเตอรี่ออก เพื่อไม่ให้แบตเตอรี่คายประจุไฟฟ้าออกมา ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้แบตหมดได้แม้ไม่ได้ใช้งานรถยนต์ แต่หลังจากถอดแล้วควรเอาผ้ามาพันบริเวณขั้วลบเอาไว้ เพื่อป้องกันปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร

การเช็กสภาพยางรถยนต์
ภาพ: การเช็กสภาพยางรถยนต์

ตรวจเช็กสภาพยางรถยนต์

ถ้าไม่อยากให้ยางรถยนต์เสื่อมเร็ว ให้คอยเช็กและเติมลมยางให้ได้ระดับความดันมาตรฐานอยู่เสมอ เพื่อรักษารูปทรงยางให้เหมือนเดิม แต่หากรู้ตัวว่าจะต้องจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ ให้เติมลมยางมากกว่าปกติประมาณ 2-3 PSI และต้องคอยสตาร์ทเครื่องยนต์เพื่อเคลื่อนรถบ้าง โดยอาจจะขับวนรอบ ๆ หมู่บ้าน เพื่อป้องกันปัญหายางแบนเฉพาะจุดนั่นเอง

เช็กระบบของเหลวในรถยนต์

ตรวจเช็กของเหลวต่าง ๆ ในรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันเบรก น้ำมันเกียร์ และน้ำในหม้อน้ำ ให้มีปริมาณสูงสุด เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์ข้างในแห้งและเป็นสนิม และต้องไม่ลืมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง รวมถึงเติมน้ำมันเชื้อเพลิงให้เต็ม เพราะถ้าข้างในมีอากาศจะทำให้เกิดความชื้นและก่อให้เกิดสนิมได้

ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับปัญหาสำคัญ ๆ ของรถที่ไม่ค่อยได้ขับ รวมถึงวิธีดูแลรักษารถที่จอดไว้นาน ๆ เพื่อยืดสภาพรถยนต์ให้สามารถใช้งานได้นานมากขึ้น ส่วนใครที่สนใจสมัครหรือต่อประกันภัยรถยนต์ แต่ยังต้องการสอบถามเบี้ยประกัน รวมถึงรายละเอียดความคุ้มครองทั้งหมด ก็สามารถให้ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิสเป็นผู้ดูแลในการเลือกแบบประกันภัยรถยนต์ที่ตรงใจคุณมากที่สุด เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์

เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ อย่างประกันรถยนต์ แถมยังมีโปรโมชันผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันกับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น