คนมีรถควรรู้ งูเข้ารถทำยังไงดีแนะนำวิธีป้องกันงูเข้ารถ

คนมีรถควรรู้ งูเข้ารถ ทำยังไงดีมีวิธีป้องกันอย่างไร

งูเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่มีพิษหรือไม่พิษทุกคนควรระมัดระวังไว้ก่อน งูพิษบางชนิดสามารถทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ดังนั้น หากพบงูเข้ารถ ควรปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างเหมาะสมอันที่จริงในปัจจุบันนี้ รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ แทบทุกคัน ระหว่างเครื่องยนต์และห้องโดยสารรถที่มีช่องให้ชุดสายไฟภายในรถจะถูกซีลปิดสนิทพร้อมติดตั้งฉนวนกันความร้อน กันเสียงภายนอก และกันกลิ่นเข้าภายในห้องโดยสาร จากนั้นปิดทับด้วยจุกตามช่องท่อต่างๆ อย่างแน่นหนา ทำให้เกิดโอกาสที่จะมีสิ่งมีชีวิตใดเล็ดลอดเข้าไปได้น้อยมาก

จุดที่พบบ่อยที่งูเข้ารถได้ ดังนี้

  • ห้องเครื่องยนต์ เป็นจุดที่งูจะสามารถเลื้อยเข้ามาตามช่องท่อแอร์ ผ่านเข้ามาห้องโดยสาร สาเหตุอาจจะมาจากเคยมีการรื้อช่องท่อแอร์รถยนต์เพื่อซ่อมบำรุงรักษาแอร์รถ ทำให้ซีลช่องแอร์ปิดไม่สนิท จึงเป็นจุดที่งูเลื้อยเข้ามาได้
  • บริเวณแผงจิ้งหรีด คือ ชิ้นส่วนหนึ่งของตัวถังรถยนต์ที่เชื่อมต่อระหว่างห้องเครื่องหรือฝากระโปรงหน้ารถกับกระจกบังลมหน้า ในรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ จะมีแผงจิ้งหรีดที่เป็นพลาสติกซ่อนอยู่ใต้ฝากระโปรง ทำหน้าที่ของชุดปัดน้ำฝน และดักเศษใบไม้หรือขยะชิ้นใหญ่ไม่ให้ลงไปในท่อระบายน้ำ และนี่เป็นจุดที่งูเข้ารถได้
  • ช่องท้ายกระโปรงรถ รถยนต์ที่ไปติดตั้งถังแก๊ส NGV หรือ LPG ช่างติดตั้งจะเจาะช่องท้ายกระโปรงให้ระบายแก๊สเป็นรูที่ใหญ่ขึ้น หากช่างเจาะรูใหญ่มากเกินไป และเป็นจุดที่งูสามารถเลื่อยเข้ารถได้
คนมีรถควรรู้ งูเข้ารถทำยังไงดีแนะนำวิธีป้องกันงูเข้ารถ-2

หากพบงูเข้ารถ ควรปฏิบัติตามขั้นตอนดังนี้

  1. ตั้งสติ อย่าตกใจ หากเราตกใจ ทำให้งูตกใจและกัดเราได้
  2. เปิดกระจกรถ เพื่อระบายอากาศและกลิ่นตัวคนออกจากรถ จะทำให้งูรู้สึกไม่ปลอดภัยและเลื้อยออกไปเอง
  3. ใช้ไม้ยาวหรือไม้กวาด ไล่งูออกจากรถ โดยค่อยๆ ไล่ให้งูเลื้อยออกทางประตูรถ
  4. โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ หากไม่สามารถไล่งูออกไปได้ด้วยตัวเอง สามารถโทรแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาจับงูออกไปได้
คนมีรถควรรู้ งูเข้ารถทำยังไงดีแนะนำวิธีป้องกันงูเข้ารถ-3

รวม ”เบอร์ฉุกเฉิน” โทรแจ้งเจ้าหน้าที่

  • สายด่วนรับแจ้งสัตว์เข้าบ้าน โทร. 199
  • สายด่วนร่วมด้วยช่วยกัน โทร. 1677
  • หรือเบอร์ฉุกเฉินเมื่อเกิดเหตุด่วนเหตุร้าย โทร. 191

3 วิธีป้องกัน งูเข้ารถ แบบง่ายๆ

  1. เลี่ยงการจอดรถในที่รกร้างหรือที่ที่มีหญ้าสูง
  2. ปิดประตูและหน้าต่างรถให้สนิททุกครั้งที่จอดรถ
  3. ตรวจเช็ครถยนต์เป็นประจำ หากพบรอยรั่วหรือช่องว่างที่งูสามารถเลื้อยเข้าไปได้ ควรซ่อมแซมให้เรียบร้อย

สรุป

แม้โอกาสงูเข้ารถจะเกิดขึ้นได้น้อย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่มีโอกาสเกิดขึ้น ดังนั้นการเตรียมตัวป้องกันไว้ก่อน ย่อมจะดีกว่าแก้ไขปัญหาเมื่อเกิดขึ้นแล้ว เพราถ้าเกิดสถานการณ์แบบนี้ขึ้นมาจริงๆ เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าผลลัพธ์จากเหตุการณ์นี้ อาจจะร้ายแรงก็ได้หากงูพิษบางชนิดสามารถทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตคุณได้ ดังนั้น หากพบงูเข้ารถ ควรระมัดระวังและปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างเหมาะสม หรือโผล่ขึ้นมาอย่างไม่ทันตั้งตัวในขณะที่เรากำลังขับรถ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 หรือ ประกันรถยนต์ออนไลน์ แล้วล่ะก็… ที่ ตรีเพชรอินชัวรันส์ (TPIS) เสนอราคาเบี้ยประกันให้คุณคุ้มค่า ครบจบทุกความต้องการ! เรามีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการแนะนำการเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองอย่างน่าพึงพอใจ คลิกที่เว็บไซต์เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

อ่านบทความต่อ : ฤกษ์ออกรถ ทั้งปี 2566 ออกรถใหม่วันไหนดี รวยๆ เฮงๆ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น