วิธีติดตั้งคาร์ซีทให้ปลอดภัย พร้อมเทคนิคการเลือกคาร์ซีท

Key Takeaways

  • วิธีติดตั้งคาร์ซีทที่ดีจะต้อง อ่านคู่มือให้ละเอียดก่อนติดตั้ง, ตรวจเช็กความเรียบร้อยเสมอ, เลือกใช้คาร์ซีทให้เหมาะกับเด็ก, ควรติดตั้งคาร์ซีทที่เบาะหลัง และคาดเข็มขัดนิรภัยให้ถูกวิธี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของคาร์ซีท
  • เทคนิคการเลือกซื้อคาร์ซีทให้ถูกใจใช่เลย จะต้องเลือกตามอายุ น้ำหนัก และส่วนสูง เพื่อให้ได้คาร์ซีทที่เหมาะที่สุด, ต้องเลือกให้ตอบโจทย์กับรถยนต์ที่ใช้ เพื่อให้สามารถติดตั้งได้จริง และต้องเลือกคาร์ซีทที่มีมาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยสูงสุด

วิธีติดตั้งคาร์ซีท คือ สิ่งสำคัญที่ทุกครอบครัวไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กเล็กที่ต้องเดินทางไปไหนมาไหนบ่อย ๆ ไม่ว่าจะไปโรงเรียน ไปเที่ยว หรือไปหาคุณหมอ วันนี้ TPIS จึงขอรวบรวมวิธีการติดตั้งคาร์ซีทยังไงให้ปลอดภัย ที่น่าจะพอเป็นแนวทางให้ทุกบ้านเอาไปใช้กันได้ พร้อมแชร์เทคนิคการเลือกคาร์ซีทให้ถูกต้องเหมาะสมและตอบโจทย์กับลูกน้อยของคุณมากที่สุด

คาร์ซีท คืออะไร?

คาร์ซีท
ภาพ: คาร์ซีท

ไอเทมช่วยเพิ่มความปลอดภัยในรถยนต์อย่าง คาร์ซีท คือ ที่นั่งนิรภัยที่ถูกออกแบบมาเพื่อเด็กเล็กโดยเฉพาะ เนื่องจากที่นั่งและเข็มขัดนิรภัยในห้องโดยสารปกติ ไม่เหมาะกับขนาดตัวเด็ก ๆ จึงมีการผลิตคาร์ซีทขึ้นมาเพื่อรองรับสรีระของเด็กแรกเกิดจนถึงเด็กอายุ 12 ปี ซึ่งสามารถช่วยลดอาการบาดเจ็บที่รุนแรงและป้องกันการเสียชีวิตได้ ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ขึ้น

คาร์ซีท มีทั้งหมดกี่ประเภท?

1. แบบหันหลัง (Rear-Facing Car Seat)

คาร์ซีทแบบหันหลัง
ภาพ: คาร์ซีทแบบหันหลัง

คาร์ซีทแบบหันหลังเป็นคาร์ซีทที่เหมาะกับเด็กแรกเกิด – 2 ปี ซึ่งบริเวณต้นคอของเด็กทารกในวัยนี้จะยังไม่แข็งแรง ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ง่ายหากถูกกระทบกระเทือน ซึ่งคาร์ซีทประเภทนี้มีคุณสมบัติในการปกป้องศีรษะ คอ และกระดูกสันหลังได้ดีกว่าประเภทอื่น ๆ 

2. แบบหันหน้า (Forward-Facing Car Seat)

คาร์ซีทแบบหันหน้า
ภาพ: คาร์ซีทแบบหันหน้า

คาร์ซีทแบบหันหน้าเป็นคาร์ซีทที่พบเห็นได้บ่อยที่สุด โดยคาร์ซีทประเภทนี้จะมาพร้อมสายรัดนิรภัยที่กระชับกับสรีระเด็ก ๆ ซึ่งช่วยจำกัดการเคลื่อนที่ไปด้านหน้าเวลาเกิดอุบัติเหตุได้ และเป็นคาร์ซีทที่เหมาะกับเด็กที่อยู่ในช่วงอายุประมาณ 2-7 ปี คือซื้อทีเดียวสามารถใช้งานได้แบบยาว ๆ

3. แบบเสริม (Booster Seat)

คาร์ซีทแบบเสริม
ภาพ: คาร์ซีทแบบเสริม

คาร์ซีทแบบเสริมเป็นคาร์ซีทสำหรับเด็กอายุประมาณ 4-12 ปี หรือเด็กโตที่ไม่สามารถนั่งคาร์ซีทแบบหันหน้าได้แล้ว แต่ก็ยังไม่สูงพอที่จะใช้เข็มขัดนิรภัยที่ติดมากับรถยนต์ได้ เนื่องจากขนาดตัวที่เล็กเกินไป โดยคาร์ซีทแบบเสริมจะเข้ามาช่วยยกลำตัวเด็กให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับการใช้เข็มขัดนิรภัยในรถยนต์นั่นเอง

รูปแบบการติดตั้งคาร์ซีท มีทั้งหมดกี่แบบ?

คาร์ซีท
ภาพ: คาร์ซีท
  • ติดตั้งกับเข็มขัดนิรภัย เป็นรูปแบบการติดตั้งคาร์ซีทที่สามารถใช้ได้กับรถยนต์ทุกรุ่น โดยใช้เข็มขัดนิรภัยที่มากับรถเป็นตัวยึด ซึ่งเป็นวิธีติดตั้งคาร์ซีทที่ใช้เวลาค่อนข้างนานเนื่องจากมีหลายขั้นตอน
  • ติดตั้งกับ ISOFIX เป็นรูปแบบการติดตั้งคาร์ซีทที่มีในเฉพาะรถยนต์บางรุ่นเท่านั้น ซึ่งจะอยู่ที่เบาะด้านหลังของรถยนต์ โดยการยึดคาร์ซีทเข้ากับระบบ ISOFIX จะใช้เวลาน้อยเนื่องจากติดตั้งง่าย แถมยังช่วยลดความผิดพลาดได้อีกด้วย

ถึงแม้คาร์ซีทจะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยพร้อมลดอาการบาดเจ็บรุนแรง แต่อุบัติเหตุบนท้องถนนก็สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เพื่อสร้างความมั่นใจและความสบายใจแบบขั้นสุด ทุกบ้านจึงควรซื้อประกันรถออนไลน์เอาไว้ เพื่อช่วยดูแลและคุ้มครองคนที่คุณรัก

วิธีติดตั้งคาร์ซีทให้ปลอดภัย เพื่อลูกน้อยของคุณ

การติดตั้งคาร์ซีท
ภาพ: การติดตั้งคาร์ซีท
  • อ่านคู่มือให้ละเอียดก่อนติดตั้ง เนื่องจากคาร์ซีทแต่ละรุ่นมีระบบการติดตั้งที่ไม่เหมือนกัน จึงจำเป็นต้องอ่านรายละเอียดทั้งหมดให้เข้าใจ จะได้ติดตั้งได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย โดยหลังติดตั้งให้ลอง
  • ตรวจเช็กความเรียบร้อยเสมอ หลังจากที่อ่านคู่มือและติดตั้งคาร์ซีทเสร็จแล้ว ควรเช็กความเรียบร้อยด้วยการขยับคาร์ซีทไปมาเบา ๆ ซึ่งหากติดตั้งถูกต้องคาร์ซีทจะขยับได้ไม่เกิน 1 นิ้วในทุกทิศทาง
  • เลือกใช้คาร์ซีทให้เหมาะกับเด็ก โดยวัดจากอายุ น้ำหนัก และส่วนสูง เพื่อให้ได้คาร์ซีทที่พอดีกับตัวเด็กน้อย และหากเด็กตัวโตขึ้นจนไม่สามารถนั่งคาร์ซีทอันเดิมได้แล้ว ก็ควรปรับไปใช้รุ่นที่เหมาะสมกับสรีระในช่วงนั้น ๆ
  • ควรติดตั้งคาร์ซีทที่เบาะหลัง เนื่องจากการติดตั้งคาร์ซีทที่เบาะหน้าอาจทำให้เด็ก ๆ บาดเจ็บรุนแรงได้ เพราะเวลาเกิดอุบัติเหตุขึ้น ถุงลมนิรภัยด้านหน้าจะทำงาน และไปกระแทกเข้ากับคาร์ซีทอย่างแรงนั่นเอง
  • คาดเข็มขัดนิรภัยให้ถูกวิธี โดยคาร์ซีทแบบหันหลังและแบบหันหน้า จะมาพร้อมเข็มขัดนิรภัยในตัวที่สามารถปรับให้เหมาะกับสรีระเด็กแต่ละคนได้ ซึ่งจะต้องคาดให้กระชับกับตัวเด็ก ไม่ควรหลวมหรือแน่นจนเกินไป

เทคนิคการเลือกซื้อคาร์ซีทให้ถูกใจใช่เลย!

การเลือกซื้อคาร์ซีท
ภาพ: การเลือกซื้อคาร์ซีท
  • เลือกตามอายุ น้ำหนัก และส่วนสูง เนื่องจากคาร์ซีทแต่ละแบบสามารถรองรับสรีระของเด็กได้ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น คาร์ซีทแบบหันหลัง คาร์ซีทแบบหันหน้า หรือคาร์ซีทแบบเสริม ซึ่งการเลือกประเภทคาร์ซีทให้แมตช์กับขนาดตัวเด็ก จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้ดีที่สุด
  • เลือกให้เหมาะกับรถยนต์ที่ใช้ เนื่องจากรูปแบบการติดตั้งคาร์ซีทมีด้วยกัน 2 แบบ คือ แบบที่ยึดกับเข็มขัดนิรภัยและแบบที่ยึดกับระบบ ISOFIX ซึ่งหากเลือกซื้อคาร์ซีทระบบ ISOFIX ไป ก็จะสามารถใช้ได้กับรถยนต์ที่มีระบบ ISOFIX บริเวณเบาะหลังเท่านั้น
  • เลือกคาร์ซีทที่มีมาตรฐาน เนื่องจากคาร์ซีทคืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยโดยเฉพาะ เพื่อสร้างความมั่นใจในการใช้งาน คาร์ซีทรุ่นนั้น ๆ จึงควรได้รับมาตรฐาน อย่าง ECE R44/04 ที่ออกโดยสหภาพยุโรป หรือ FMVSS 213 ที่ออกโดยสหรัฐอเมริกา เป็นต้น

ทั้งหมดนี้ คือ วิธีติดตั้งคาร์ซีทให้ถูกต้องและปลอดภัย พร้อมเทคนิคการเลือกคาร์ซีทให้ถูกใจใช่เลย ที่น่าจะช่วยให้ทุกคนสามารถเลือกซื้อและติดตั้งคาร์ซีทได้ถูกต้องกันมากขึ้น ส่วนใครที่สนใจสมัครประกันรถยนต์ออนไลน์ แต่ยังต้องการสอบถามเบี้ยประกัน รวมถึงรายละเอียดความคุ้มครองทั้งหมด ก็สามารถให้ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิสเป็นผู้ดูแลในการเลือกแบบประกันภัยรถยนต์ที่ตรงใจคุณมากที่สุด เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์

เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

การกดยืนยันข้อมูล แสดงว่าคุณอ่านและรับทราบ นโยบายความเป็นส่วนตัว เรียบร้อยแล้ว

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • 1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  • 2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น