ดูรถมือสองก่อนซื้อยังไง ไม่ให้โดนย้อมแมว

ดูรถมือสองก่อนซื้อยังไง ไม่ให้โดนย้อมแมว

Key Takeaways

  • การดูรถมือสองที่ช่วยให้ได้รถที่มีคุณภาพและไม่โดนย้อมแมวมีวิธีดังนี้ ดูทรงและสีของตัวรถ, ดูตะเข็บด้านข้างตัวรถ, ดูส่วนประกอบภายในอื่น ๆ, ทดลองขับจริง และ เช็กเอกสารรถยนต์
  • ขั้นตอนการซื้อรถมือสองที่ช่วยให้ได้รถมือสองที่คุ้มค่าคุ้มราคาและไม่โดนหลอก มีดังนี้ กำหนดงบประมาณ, ค้นหารถมือสองที่ชอบ, ติดต่อและเช็กประวัติผู้ขาย, เช็กสภาพรถและตกลงราคา, เช็กเอกสารและชำระเงิน

การดูรถมือสองหรือเลือกรถมือสองคือเรื่องไกลตัวสุด ๆ แทบไม่รู้เลยว่าต้องดูอะไรตรงไหนบ้าง ใจคืออยากได้รถสักคันมาขับไปไหนมาไหนจะได้สะดวกสบายมากขึ้น และเห็นว่ารถมือสองสภาพดี ๆ ก็น่าสนใจไม่น้อย วันนี้ TPIS เลยอยากมาแชร์วิธีดูรถมือสองว่าต้องเช็กตรงไหนของรถบ้าง พร้อมกับบอกวิธีเตรียมตัวให้พร้อมกับการซื้อรถมือสอง เพื่อช่วยให้เพื่อน ๆ ได้รถมือสองที่ถูกใจและไม่โดนย้อมแมว

วิธีดูรถมือสองยังไงไม่ให้โดนย้อมแมว

1. ดูทรงและสีของตัวรถ

ทรงและสีของตัวรถ
ภาพ: ทรงและสีของตัวรถ

เริ่มการดูรถมือสองจากบริเวณกว้าง ๆ กันก่อนเลย นั่นคือทรงของตัวรถ เวลารถจอดอยู่ในพื้นราบ องศาของฐานรถจะต้องเสมอกัน ถ้าเอียงอาจจะเคยผ่านการดัดตัวถังมาก่อนหรือช่วงล่างอาจมีปัญหา ส่วนสีของตัวรถก็ต้องมีความสม่ำเสมอกันทั้งคัน ถ้ามีชิ้นส่วนไหนสีเพี้ยนไปอาจเคยผ่านการซ่อมมาก่อน  และถ้าเคาะที่ตัวรถเบา ๆ แล้วเสียงมีความทึบ บริเวณนั้นมีเปอร์เซ็นต์สูงว่าจะเคยผ่านการโป้วมาแล้ว

  • ทรงของตัวรถ ต้องสมดุลและฐานต้องเสมอกันทั้งหน้าหลัง-ซ้ายขวา
  • สีของตัวรถ ต้องสม่ำเสมอและหากเคาะเบา ๆ เสียงต้องโปร่ง

2. ดูตะเข็บด้านข้างตัวรถ

ตะเข็บด้านข้างตัวรถ
ภาพ: ตะเข็บด้านข้างตัวรถ

มาต่อกันที่วิธีดูรถมือสองตรงด้านข้างรถกัน นั่นคือแก้มข้างของรถทั้ง 2 ฝั่งที่ต้องมีรอยนูนเหมือนกัน ถ้ารอยนูนด้านไหนหายไป แสดงว่าเคยโดนชนและถูกซ่อมมาแล้ว และต้องไม่ลืมดูตรงตะเข็บฝากระโปรง เสาเอเสาซี ยาวไปถึงตะเข็บหลัง ว่ามีรอยอาร์กตลอดทั้งชิ้นหรือไม่ ถ้าไม่แสดงว่าอาจจะเคยโดนเปลี่ยนชิ้นส่วนหรือซ่อมมาแล้วนั่นเอง

  • แก้มข้าง ต้องมีรอยนูนเหมือนกัน คือ จำนวนเท่ากันและตำแหน่งตรงกัน
  • ตะเข็บฝากระโปรง เสาเอเสาซี และตะเข็บหลัง ต้องมีรอยอาร์กตลอดทั้งชิ้น

3. ดูส่วนประกอบภายในอื่น ๆ

ส่วนประกอบภายในรถ
ภาพ: ส่วนประกอบภายในรถ
  • พวงมาลัย ต้องใช้งานได้ปกติ เวลาหมุนต้องลื่นดี ไม่มีติดขัด ฝืด หรือค้าง ถือเป็นวิธีดูรถมือสองที่สำคัญและห้ามมองข้ามเด็ดขาด
  • แอร์ ต้องทำความเย็นได้ดี เปิดแรงสุดต้องทำงานได้ปกติ และจะต้องไม่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ 
  • ไฟ ต้องใช้งานได้ปกติ ทั้งไฟด้านในและไฟด้านนอก อย่างไฟเลี้ยว ไฟสูง ไฟท้าย และไฟฉุกเฉิน
  • เลขไมล์ ต้องสัมพันธ์กับอายุปีของรถ โดยปกติ 1 ปีเลขไมล์จะอยู่ที่ 20,000-30,000 ถ้ารถคันนั้นอายุ 5 ปีขึ้น แล้วเลขไมล์อยู่ที่ 50,000 อาจจะถูกกรอเลขไมล์มา
  • กลิ่น ต้องไม่มีกลิ่นอับชื้น เพราะรถที่มีกลิ่นอับชื้นหรือกลิ่นเชื้อรา อาจจะเคยลุยน้ำท่วมหนักมาก่อน

4. ทดลองขับจริง

การทดลองขับจริง
ภาพ: การทดลองขับจริง

ขนาดจะซื้อรถมือหนึ่งยังต้องลองขับเพื่อดูฟีลลิงการขับเลย การซื้อรถมือสองก็เช่นเดียวกัน ถ้าอยากดูรถมือสองให้ลึกซึ้งก็ต้องลองขับด้วยตัวเอง เพื่อดูระบบไฟ ระบบเบรก รวมถึงเสียงเครื่องยนต์ว่าปกติดีหรือไม่ เวลาขับแล้วมีอาการกระตุกไหม เวลาขึ้นลูกระนาดแล้วระบบโช้คใช้งานได้ดีหรือเปล่า และการดูรถมือสองที่ดีก็ต้องไม่ลืมเช็กเรื่องบาลานซ์ของรถ ด้วยการขับรถในทางตรงแล้วลองปล่อยพวงมาลัยสัก 2-3 วินาที เพื่อดูว่ารถมีเอียงซ้ายขวาหรือไม่นั่นเอง

5. เช็กเอกสารรถยนต์

เอกสารรถยนต์
ภาพ: เอกสารรถยนต์
  • เลขตัวถังและเลขเครื่องยนต์ ต้องถูกต้องและตรงกับในเล่มทะเบียนรถ
  • การเสียภาษี ต้องเสียภาษีมาแล้วครบทุกปี
  • ผู้ถือกรรมสิทธิ์ หรือชื่อเจ้าของรถยนต์เพื่อดูว่าเปลี่ยนมาแล้วกี่มือ และเจ้าของรถมือสองคันนี้ตรงกับชื่อผู้ถือกรรมสิทธิ์ในเล่มทะเบียนรถหรือไม่
  • รายการบันทึก เพื่อดูรายการซ่อมทั้งหมดที่ผ่านมา รวมถึงต้องเช็กว่ามีตราประทับ ออกแทนเล่มสูญหาย หรือไม่ เพื่อให้ได้รถมือสองที่น่าเชื่อถือและไว้ใจได้จริง ๆ

หลังจากที่ทุกคนตระเวนดูรถมือสองจนทั่วแล้ว และตัดสินใจเลือกคันที่ดีที่สุดและถูกใจที่สุดได้แล้ว ก็อาจจะเริ่มสงสัยและอยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับประกันภัยสำหรับรถมือสอง ว่ามีแผนไหนที่ตรงใจและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้รถของเราบ้าง ก็สามารถให้ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิสโบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์ เป็นที่ปรึกษาในการเลือกแผนประกันที่ตรงใจคุณมากที่สุด 

“ ขับขี่ปลอดภัยมั่นใจกว่าด้วยตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ”

ความคุ้มครองประกันรถยนต์ชั้น 2+ประกันรถยนต์ชั้น 3+
ค่ารักษาพยาบาล
ความเสียหายต่อตัวรถยนต์
ทรัพย์สินของบุคคลภายนอก
การบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของบุคคลภายนอก
รถสูญหาย ไฟไหม้ หรือน้ำท่วม

“ อุบัติเหตุเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ”

เมื่อทุกคนรู้แล้วว่าดูรถมือสองต้องดูตรงไหนอะไรยังไงบ้าง ก็ถึงเวลาต้องเตรียมตัวซื้อรถมือสองอย่างจริงจัง ว่าแต่จะมีขั้นตอนสำคัญ ๆ อะไรบ้างนั้น ตามมาดูกันเลย!

การซื้อรถมือสองต้องทำยังไง ให้คุ้มค่าและไม่โดนหลอก

1. กำหนดงบประมาณ

กำหนดงบประมาณ
ภาพ: กำหนดงบประมาณ

การที่เรามีตัวเลขอยู่ในหัวจะช่วยให้เราดูรถมือสองได้ง่ายมากขึ้น เพราะเราจะสามารถตัดตัวเลือกที่เกินงบของเราออก ซึ่งทำให้เราเลือกซื้อรถมือสองได้ง่ายมากขึ้นนั่นเอง ถ้าใครต้องการจ่ายสดก็ให้คำนวณจากเงินเก็บของตัวเอง ส่วนใครต้องการซื้อเงินผ่อนก็ให้ดูทั้งเงินเก็บและรายได้ของตัวเอง เพื่อคำนวณดูว่าผ่อนไหวอยู่ที่เท่าไร เพื่อไม่ให้เดือดร้อนตัวเองในอนาคตนั่นเอง

2. ค้นหารถมือสองที่ชอบ

ค้นหารถมือสอง
ภาพ: ค้นหารถมือสอง

แน่นอนว่ารถมือสองอาจจะมีแบบให้เลือกไม่เยอะเท่ารถมือหนึ่ง แต่ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันที่ช่วยให้เราเข้าถึงรถมือสองได้ง่ายมากขึ้น ไม่ว่าจะตามเว็บไซต์หรือร้านที่อยู่ต่างจังหวัด ทำให้เรามีตัวเลือกมากขึ้น แต่ยังไงเราก็ต้องคิดให้ดีว่าเราจะเอารถมาทำอะไร ขับไปทำงานในเมือง ขับออกต่างจังหวัด หรือเอามาใช้ขนของ เพื่อให้เราได้ซื้อรถมือสองที่ถูกใจ แถมยังตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้งานอีกด้วย

3. ติดต่อและเช็กประวัติผู้ขาย

ติดต่อและเช็กประวัติผู้ขาย
ภาพ: ติดต่อและเช็กประวัติผู้ขาย

เมื่อเราได้รถมือสองคันที่เราถูกใจแล้ว เราก็ต้องติดต่อไปยังผู้ขายเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์คันนั้น ๆ ทั้งเรื่องของตำหนิภายนอกตัวรถหรือระบบการทำงานต่าง ๆ เพื่อให้เราตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ก่อนที่จะนัดเข้าไปดูตัวรถจริง ๆ และสำหรับใครที่เลือกซื้อรถมือสองผ่านเว็บไซต์หรือเต็นท์รถชื่อดัง ก็ควรหารีวิวอ่านเบื้องต้นว่าบริการดีหรือไม่ยังไง ส่วนคนที่ซื้อกับนายหน้าขายรถก็ต้องไม่ลืมเช็กประวัติผู้ขายให้ดี ๆ เพื่อให้มั่นใจว่าเราจะไม่โดนย้อมแมว

4. เช็กสภาพรถและตกลงราคา

เช็กสภาพรถและตกลงราคา
ภาพ: เช็กสภาพรถและตกลงราคา

และแล้วก็มาถึงขั้นตอนการเช็กสภาพรถที่ต้องละเอียดมาก ๆ โดยใช้วิธีดูรถมือสองตามด้านบนได้เลยหรือใครมีพ่อมีเพื่อนที่มีความรู้เรื่องนี้ก็สามารถให้เขามาช่วยดูได้ โดยจะต้องนัดดูรถในช่วงเวลากลางวันเท่านั้นเพราะช่วยให้เห็นรายละเอียดต่าง ๆ ได้ดีกว่าตอนกลางคืน และจะต้องใช้เวลาดูรถมือสองเยอะ ๆ ไม่ต้องรีบ เพราะเราสามารถเอาตำหนิต่าง ๆ ที่มีมาต่อรองและตกลงราคากับผู้ขายได้ เนื่องจากเราจะต้องเอาเงินส่วนหนึ่งไปซ่อมในจุดที่มีปัญหาเหล่านั้นนั่นเอง

5. เช็กเอกสารและชำระเงิน

เช็กเอกสารและชำระเงิน
ภาพ: เช็กเอกสารและชำระเงิน

เมื่อเราได้ราคารถมือสองที่ถูกใจแล้ว ก็ทำเรื่องซื้อขายกับเซลล์ขายรถได้เลย แต่อย่าลืมเช็กเอกสารต่าง ๆ ว่าถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ เล่มทะเบียนรถตรงกับตัวรถที่จะซื้อหรือเปล่า เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยแล้วก็ทำการชำระเงินได้เลย

ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีการดูรถมือสองก่อนซื้อว่ามีขั้นตอนอะไรยังไงบ้าง เพื่อช่วยให้เพื่อน ๆ ไม่โดนย้อมแมว ส่วนใครที่เพิ่งซื้อรถมือสองมาสด ๆ ร้อน ๆ แล้วกำลังสนใจซื้อประกันรถยนต์ หรืออยากรู้รายละเอียดความคุ้มครองของแผนประกันแต่ละแบบ รวมถึงเบี้ยประกันต่าง ๆ เพิ่มเติม ก็สามารถให้ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิสเป็นผู้ดูแลในการเลือกแบบประกันภัยรถยนต์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคุณได้มากที่สุด เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์
เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น