ส่องประวัติเครื่องเสียงรถยนต์ล้ำ ๆ สู่ประสบการณ์ฟังดนตรี

ส่องประวัติเครื่องเสียงรถยนต์ล้ำ ๆ สู่ประสบการณ์ฟังดนตรี

Key Takeaways:

  • ประวัติเครื่องเสียงรถยนต์เริ่มพัฒนาตั้งแต่ปี 1930 โดยผู้ใช้ต้องจูนหาคลื่นวิทยุด้วยตนเอง แต่ได้มีการพัฒนาต่อมาเป็นคลื่นวิทยุ AM และ FM ติดรถยนต์ที่ใช้งานง่ายขึ้น
  • ระหว่างการพัฒนาได้มีการเปิดตัวแผ่นเสียงติดรถยนต์อยู่ช่วงหนึ่งแต่ไม่ได้รับความนิยมมากนัก จนกระทั่งมีการพัฒนาเครื่องเล่นเทปคาสเซ็ตมาใช้ทดแทนซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากเพราะใช้งานง่ายกว่า สามารถจดจ่อกับการขับรถได้ดี
  • เครื่องเสียงรถยนต์ในช่วงปลายยุค 80s ได้มีการปรับเปลี่ยนมาใช้เครื่องเล่นซีดีติดรถยนต์แทน ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากจนกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของเครื่องเสียงรถยนต์ไป จนกระทั่งการมาถึงของระบบดิจิตอลอย่างเครื่องเสียงติดรถยนต์ในปัจจุบัน ที่สามารถสั่งการผ่านโทรศัพท์และเชื่อมต่อ USB ได้

ประวัติเครื่องเสียงรถยนต์เริ่มต้นจากตอนไหน กว่าจะมาเป็นเครื่องเสียงรถยนต์ที่เสียงเพราะ ฟังเพลิน ใช้งานง่ายอย่างที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน มาทำความรู้จักกับประวัติเครื่องเสียงรถยนต์ไปพร้อม ๆ กันได้ในบทความนี้

จุดเริ่มต้นของเครื่องเสียงรถยนต์

จุดเริ่มต้นของเครื่องเสียงรถยนต์
ภาพ: จุดเริ่มต้นของเครื่องเสียงรถยนต์

ประวัติเครื่องเสียงรถยนต์เริ่มต้นจากการที่สองพี่น้องอย่าง Paul Galvin และ Joseph Galvin ได้เปิดตัวเครื่องเสียงติดรถยนต์รุ่น Motorola 5T71 ซึ่งถือเป็นวิทยุติดรถยนต์รุ่นแรกที่ทำงานในระบบ AM โดยผู้ขับขี่รถยนต์จะต้องคอยจูนหาคลื่นต่าง ๆ ด้วยตัวเอง แม้จะลำบาก แต่ก็เป็นความบันเทิงที่ดีที่สุดที่หาได้ระหว่างขับรถในสมัยนั้น

การเปิดตัวของเครื่องเสียงรถยนต์รุ่นแรกได้รับความนิยมอย่างมากจนสองพี่น้องเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก Galvin Manufacturing Corporation มาเป็น Motorola ที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน

คลื่นวิทยุติดรถยนต์สองระบบ

คลื่นวิทยุเครื่องเสียงรถยนต์
ภาพ: คลื่นวิทยุเครื่องเสียงรถยนต์

20 กว่าปีต่อมา ในปี 1952 บริษัทอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ Blaupunkt จากประเทศเยอรมนี ได้มีการพัฒนาและปรับมาใช้วิทยุติดรถยนต์ในระบบ FM แทน ทว่าถัดมาเพียงปีเดียว บริษัทวิทยุ Becker จากประเทศเม็กซิโกก็ได้มีการพัฒนาเครื่องเสียงรถยนต์แบบ 2 ระบบ ที่ให้คุณรับคลื่นวิทยุได้ทั้ง AM และ FM ในเครื่องเดียว พร้อมระบบหาคลื่นที่ตัวเครื่องจะช่วยหาเครื่องให้คุณเอง

การมาถึงของระบบ AM, FM และระบบหาคลื่น ช่วยให้ฟังเพลงหรือฟังวิทยุจากเครื่องเสียงติดรถยนต์เป็นเรื่องง่ายกว่าเดิม เพราะผู้ขับขี่ไม่ต้องคอยหาคลื่นเองอีกต่อไป จึงได้รับความนิยมมาก

แผ่นเสียงไวนิลในรถยนต์

เครื่องเสียงรถยนต์แบบแผ่นเสียง
ภาพ: เครื่องเสียงรถยนต์แบบแผ่นเสียง

เมื่อมองตามภาพประวัติเครื่องเสียงรถยนต์แล้ว ช่วงเวลาที่แผ่นเสียงติดรถยนต์เข้ามามีบทบาทนั้นค่อนข้างน้อยมาก เพราะในปี 1956 บริษัทผลิตรถยนต์อย่าง Chrysler ได้นำเครื่องเสียงแผ่นไวนิลที่สามารถเล่นแผ่นเสียงขนาด 7 นิ้วได้มาไว้ในรถยนต์ แต่กลับต้องเจออุปสรรคที่เข็มของเครื่องเล่นโดดไปมาตามรอยขรุขระบนพื้นถนน ทำให้ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร

เครื่องเล่นเทปติดรถยนต์

เครื่องเสียงรถยนต์แบบเครื่องเล่นเทป
ภาพ: เครื่องเสียงรถยนต์แบบเครื่องเล่นเทป

จากความล้มเหลวของเครื่องเสียงรถยนต์แบบเครื่องเล่นแผ่นไวนิลทำให้การพัฒนาเครื่องเสียงชะลอลง แต่ก็มีการใช้เครื่องเล่นเทประบบ 4-track และ 8-track มาติดรถยนต์บ้างเหมือนกันในยุค 60s ซึ่งเป็นครั้งแรกที่นักขับทั้งหลายสามารถฟังเพลงทั้งอัลบั้มได้

จนกระทั่งในปี 1964 Philips ได้ผลิตและเปิดตัวเครื่องเสียงรถยนต์แบบที่เป็นเครื่องเล่นเทปคาสเซ็ตออกมา จากคุณภาพเสียงที่ยอดเยี่ยมและความสามารถในการ mixtape อัดเพลงที่ต้องการลงไปในเทปเองได้ ทำให้เครื่องเสียงรถยนต์แบบเครื่องเล่นเทปคาสเซ็ตได้รับความนิยมพุ่งแซงเครื่องเสียงรถยนต์แบบอื่น ๆ ภายในเวลาอันรวดเร็ว จนกลายเป็นมาตรฐานการฟังเพลงในยุคนั้นไป

ซึ่งในช่วงเวลายุค 70s นี่เองก็ยังเป็นช่วงที่มีการออกแบบต่อเติมลำโพงในรถจนเกิดเป็นระบบเสียงแบบ stereo อีกด้วย

เครื่องเล่นซีดีติดรถยนต์

เครื่องเสียงรถยนต์แบบเครื่องเล่นซีดี
ภาพ: เครื่องเสียงรถยนต์แบบเครื่องเล่นซีดี

ประวัติเครื่องเสียงรถยนต์เริ่มเข้าใกล้ปัจจุบันมากขึ้น ด้วยการมาถึงของ CD หรือชื่อเต็ม ๆ ว่า compact disc ที่ถูกนำมาปรับใช้กับรถยนต์ในปี 1984 ซึ่ง Pioneer ได้เปิดตัวเครื่องเล่นซีดีติดรถยนต์เป็นครั้งแรกในรถรุ่น CDX-1

ด้วยความที่เครื่องเล่นซีดีนั้นใช้งานง่าย เพียงกดแค่ 1 ครั้งก็ข้ามเพลงได้ ไม่ต้องหมุนกรอแบบการใช้เทป รวมไปถึงคุณภาพเสียงที่เหนือกว่า ทำให้เครื่องเสียงรถยนต์แบบเครื่องเล่นซีดีเข้ามาแทนที่เครื่องเสียงรถยนต์แบบเทปคาสเซ็ตได้ไม่ยาก

เครื่องเสียงรถยนต์ในระบบดิจิตอล

เครื่องเสียงรถยนต์ระบบดิจิตอล
ภาพ: เครื่องเสียงรถยนต์ระบบดิจิตอล

กลับเข้าสู่ยุคปัจจุบัน เครื่องเสียงรถยนต์ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและก้าวกระโดด จนทำให้การใช้แผ่นซีดีอย่างเดียวไม่เพียงพออีกต่อไป เพราะเครื่องเสียงรถยนต์ในปัจจุบันสามารถเชื่อมต่อข้อมูลผ่านทั้งสายAUX สาย USB หรือ ระบบ bluetooth เพื่อให้สามารถเลือกเพลงจากแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ มาเล่นได้ในทันที

เครื่องเสียงรถยนต์ในระบบดิจิตอล จึงเป็นตัวแทนของความง่ายดายและเสียงอันทรงพลัง ที่ช่วยให้คุณเพลิดเพลินได้ตลอดระยะเวลาการขับรถ  

กว่าจะได้เครื่องเสียงรถยนต์ที่สะดวก ใช้งานง่าย และให้เสียงที่ดีขนาดนี้ก็ต้องผ่านการพัฒนามาอย่างยาวนาน หากคุณจะซื้อรถยนต์สักคัน การใส่ใจดูแลทั้งรถยนต์และเครื่องเสียงรถยนต์ให้ดีเพื่อให้ใช้งานได้ยาวนานเช่นกันก็คงจะไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวนัก 

หากดูแลรถยนต์และเครื่องเสียงรถยนต์ก็ควรเลือกดูแผนประกันรถยนต์ที่เหมาะสม หากคุณสนใจอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมหรืออยากเปรียบเทียบเบี้ยประกัน ก็สามารถให้ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิสเป็นผู้ดูแลในการเลือกแบบประกันภัยรถยนต์ที่ตรงใจคุณมากที่สุด เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์

เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ ทั้งประกันรถยนต์ ประกันชีวิต ประกันมะเร็ง และประกันโรคร้ายแรง แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยกับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

การกดยืนยันข้อมูล แสดงว่าคุณอ่านและรับทราบ นโยบายความเป็นส่วนตัว เรียบร้อยแล้ว

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • 1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  • 2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น