ขับรถตกหลุม ประกันภัยรถยนต์จ่ายค่าซ่อมรถไหม?

ขับรถตกหลุม ประกันรถยนต์จ่ายไหม?

หลุม บ่อ หรือท่อกลางถนนผุพังชำรุด เป็นปัญหาที่อยู่คู่กับคนขับรถมาอย่างยาวนานและคงแก้ไขไม่ได้ง่ายๆ รถยนต์ที่ใช้งานอยู่บนท้องถนน มีทั้งรถเล็ก รถใหญ่ วิ่งตลอดจึงทำให้ถนนเป็นสึกหรอ แสงแดด พายุฝน ก็มีส่วนในการทำให้ถนนผุพังเสื่อมสภาพ เช่นกัน ดังนั้น อุบัติเหตุจาก ขับรถตกหลุม บนถนนจึงเกิดขึ้นได้กับรถทุกคัน ประกันภัยรถยนต์จึงสำคัญ รถทุกคันควรมีประกันภาคบังคับและประกันภาคสมัครใจ เพื่อป้องกันค่าซ่อมรถที่ไม่คาดคิด แต่ประกันรถยนต์ที่เรามีนั้น จะคุ้มครองค่าซ่อมรถไหม คุ้มครองแค่ไหน บทความนี้มีคำตอบครับ

อย่างแรกที่ ตรีเพชรอินชัวรันส์ (TPIS) เป็นห่วงมากที่สุด คือ ความปลอดภัยของผู้ใช้รถเลยอยากจะชวนมาเช็กอาการหลังขับรถตกหลุมกันว่าเมื่อมีอาการแบบนี้ เราจะต้องดูแลซ่อมแซมจุดไหนก่อนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถ ซึ่งชิ้นส่วนไหนเสียหายแล้วรถจะมีอาการเป็นอย่างไร

1. ลูกหมากรถยนต์

รถยนต์มีอาการ เกิดเสียงเมื่อขยับพวงมาลัย และ ล้อหมุนตามพวงมาลัยช้า

สาเหตุเกิดจาก ขับรถตกหลุมลึกบ่อย, ขับรถบนพื้นถนนขรุขระ, ถนนลูกรัง และถนนชํารุด เป็นหลุมเป็นบ่อ

2. ลูกปืนล้อรถยนต์

รถยนต์มีอาการ ล้อแกว่งควบคุมรถยาก และ รถส่ายเสียศูนย์

สาเหตุเกิดจาก ขับรถตกหลุมลึกบ่อย, เกิดอุบัติเหตุอย่างรุนแรง

3. ช่วงล่างรถยนต์

รถยนต์มีอาการ ใต้ท้องรถมีเสียงดัง และ มีเสียงดังเมื่อหักพวงมาลัยสุด

สาเหตุเกิดจาก ขับรถตกหลุมลึกบ่อย, เกิดอุบัติเหตุอย่างรุนแรง

4. ยางรถยนต์

รถยนต์มีอาการ รถยางแบน ยางรั่วซึม และ ยางแตก

สาเหตุเกิดจาก โดนหินขูด หินบาดแก้มยาง ขับรถตกหลุมลึกบ่อย

5. ล้อแม็กรถยนต์

รถยนต์มีอาการ รถสั่น และ ลมยางรถยนต์อ่อนบ่อย

สาเหตุเกิดจาก ขับรถตกหลุมลึกบ่อย โดนหินขูดหรือกระแทกอย่างรุนแรง

หลังจากที่เรารู้อาการของรถแล้วว่าเสียที่จุดไหน ควรซ่อมอะไร ก็ควรรีบเข้าอู่และส่งซ่อมให้เร็วที่สุดเพื่อความปลอดภัยนะครับ โดยสามารถเรียกร้องความรับผิดชอบจากหน่วยงานรัฐได้อีกด้วย โดยจะแยกหน่วยงานและพื้นที่ความรับผิดชอบ ดังนี้

หน่วยงานเขตพื้นที่ความรับผิดชอบ

– พื้นที่ทางหลวงท้องถิ่น หน่วยงานรับผิดชอบ คือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

– พื้นที่ทางหลวงชนบท หน่วยงานรับผิดชอบ คือ กรมทางหลวงชนบท

– พื้นที่ทางหลวงสัมปทาน ,ทางหลวงแผ่นดิน ,ทางหลวงพิเศษ หน่วยงานรับผิดชอบ คือ กรมทางหลวง

หน่วยงานเขตพื้นที่ความรับผิดชอบ

นอกจากเรียกร้องความรับผิดชอบจากหน่วยงานรัฐแล้ว เราสามารถเคลมค่าเสียหายจากประกันรถยนต์ได้อีกด้วย แต่การที่จะเคลมค่าเสียหายจากอุบัติเหตุรถตกหลุมนั้นจะต้องเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้น เพราะถือเป็นอุบัติเหตุไม่มีคู่กรณี

หากเป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการเสื่อมสภาพ เช่น จาระบีลูกปืนแห้ง หรือยางเสื่อมสภาพจากแดด ลม ฝน จะไม่สามารถเคลมประกันรถยนต์ทั่วๆ ไปได้ ยกเว้น “เราจะมีประกันอะไหล่รถยนต์ที่สามารถเคลมค่าซ่อมอุปกรณ์จากการเสื่อมสภาพได้”

สรุป

อุบัติเหตุรถตกหลุมสามารถ เคลมประกันชั้น 1 ได้แต่อาจมีหักค่าเสื่อมของชิ้นส่วนนั้นเล็กน้อย แต่ถ้าหากไม่ใช่ประกันชั้น1 จะไม่สามารถเคลมได้เพราะถือว่าเป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีคู่กรณีนั้นเอง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

การกดยืนยันข้อมูล แสดงว่าคุณอ่านและรับทราบ นโยบายความเป็นส่วนตัว เรียบร้อยแล้ว

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • 1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  • 2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น