7 อุปกรณ์ล้างรถที่คนรักรถควรมี พร้อมทริคล้างรถเองแบบไม่ง้อคาร์แคร์

Key Takeaways

  • สำหรับคนรักรถอุปกรณ์ทำความสะอาดรถที่ควรมีติดบ้านไว้ ได้แก่ แชมพูล้างรถ ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ฟองน้ำ แปรงดีเทลลิ่งและแปรงขัดล้อ ถังน้ำ และผ้าไมโครไฟเบอร์สำหรับเช็ดรถให้แห้ง เพื่อให้ล้างได้ครบถ้วนทุกจุด
  • ทริคล้างรถเองที่บ้านเริ่มจากการฉีดน้ำล้างฝุ่น ล้างล้อก่อนแล้วค่อยขัดด้วยแชมพู จากนั้นก็ฉีดน้ำล้างอีกรอบ และอย่าลืมใช้ผ้าซับเพื่อป้องกันรอยน้ำ

หนึ่งในวิธีดูแลรถให้สวยน่าขับคงหนีไม่พ้นการล้างรถ นอกจากจะได้ทำความสะอาดเศษฝุ่นสิ่งสกปรก ช่วยให้สีรถสดใสอยู่ตลอดแล้ว เราก็ได้เช็กสภาพรถไปพร้อมกันด้วย ว่ามีรอยขีดข่วนตรงไหนหรือเปล่า ใครอยากล้างรถเองที่บ้านแบบไม่ต้องไปคาร์แคร์ให้เปลืองเงิน วันนี้ TPIS มี 7 อุปกรณ์ล้างรถที่ควรมีไว้ที่บ้าน พร้อมทริกล้างรถเองแบบไม่ต้องไปคาร์แคร์!

7 อุปกรณ์ล้างรถที่ควรมีติดไว้ ดูแลรถให้สวยวิ๊งวับได้ที่บ้าน

1. แชมพูหรือน้ำยาล้างรถ

น้ำยาล้างรถ
ภาพ: น้ำยาล้างรถ

“เลือกแชมพูที่ไม่มีส่วนผสมของขี้ผึ้ง เพราะเหนียวทำให้ฝุ่นเกาะง่าย”

พูดถึงเรื่องอุปกรณ์ล้างรถ สิ่งแรกที่ต้องพูดถึงก็คือแชมพูหรือน้ำยาล้างรถนั่นเอง เพราะเป็นหัวใจสำคัญในการดูแลพื้นผิวรถยนต์ ควรเลือกแชมพูสำหรับทำความสะอาดรถโดยเฉพาะ จะช่วยป้องกันรอยขีดข่วน หรือรอยข่วนแมว  หลีกเลี่ยงการล้างด้วยน้ำเปล่า น้ำยาล้างจาน น้ำยาทำความสะอาดทั่วไป หรือแม้แต่น้ำยาล้างรถที่มีขี้ผึ้ง (Wax) เป็นส่วนผสม ก็เป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดรถที่ไม่ควรเลือก เพราะอาจทำให้พื้นผิวเหนียว ดูดจับฝุ่นหรือสิ่งสกปรกได้ง่ายกว่าเดิม

2. สายยางหรือปืนฉีดน้ำแรงดันสูง

ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง
ภาพ: ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง

“ใช้ฉีดน้ำก่อนลงแชมพู และล้างแชมพูออกให้หมด”

ต้องฉีดน้ำล้างรถจะไม่มีสายยางได้ยังไง โดยจะเลือกสายยางทั่วไป หรือจะเป็นปืนฉีดน้ำแรงดันสูงก็ได้ เพราะจะช่วยให้ฉีดน้ำได้สะดวกกว่าเดิม ถ้ามีฝุ่นอยู่เยอะหรือคราบเกาะแน่น ก็จะหลุดออกง่ายขึ้น พอถึงตอนถูด้วยแชมพูก็ไม่จำเป็นต้องออกแรงเยอะเกินไปแล้ว

3. ฟองน้ำหรือถุงมือล้างรถ

ฟองน้ำล้างรถแบบต่าง ๆ
ภาพ: ฟองน้ำล้างรถแบบต่าง ๆ

“เลือกฟองน้ำสำหรับล้างรถโดยเฉพาะ ช่วยลดรอยขีดข่วน”

ฟองน้ำล้างจาน หรือฟองน้ำทั่วไปนั้น ถือว่าไม่เหมาะกับการล้างรถอย่างยิ่ง เพราะล้างยากกว่าแถมยังอาจจะทำให้สีรถมีรอยขีดข่วนด้วย โดยจะเลือกเป็นฟองน้ำล้างรถทั่วไป หรือถุงมือล้างรถที่เป็นผ้าไมโครไฟเบอร์ก็ได้ ไม่ว่าแบบไหนก็เป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดรถที่เหมาะสมทั้งสิ้น 

5. แปรงดีเทลลิ่ง

แปรงดีเทลลิ่ง
ภาพ: แปรงดีเทลลิ่ง

“ใช้เก็บรายละเอียดที่ฟองน้ำเก็บไม่หมด”

ฟองน้ำล้างรถอย่างเดียวอาจไม่พอ เพราะฟองน้ำหรือถุงมือล้างรถอาจจะมีขนาดใหญ่ไป ล้างซอกเล็ก ๆ ไม่ทั่วถึง จึงควรมีอุปกรณ์ล้างรถอีกชิ้นอย่างแปรงดีเทลลิ่งติดไว้ด้วย ส่วนใหญ่จะเป็นแปรงขนนุ่ม ช่วยป้องกันรอยขนแมวหรือรอยขีดข่วน ไว้สำหรับล้างซอกกระจกมองข้าง ไฟหน้า ที่จับเปิดประตู หรือแม้แต่โลโก้รถก็ล้างได้หมดจด

4. แปรงล้างล้อ

แปรงล้างล้อรถยนต์
ภาพ: แปรงล้างล้อรถยนต์

“ทำความสะอาดล้อแม็กซ์ได้ครบทุกจุด”

เพราะล้อเป็นส่วนที่เจอกับสิ่งสกปรกโดยตรง ทั้งคราบโคลน ดิน ฝุ่นผง จากถนน แถมล้อแม็กซ์ก็ยังเป็นชิ้นส่วนที่มีช่องเยอะ ใช้ฟองน้ำอาจจะล้างไม่ทั่วถึง คนรักรถจึงควรจะมีแปรงล้างล้อเป็นอุปกรณ์ล้างรถติดบ้านไว้ด้วย ตอนล้างล้อจะได้ล้างได้อย่างรวดเร็ว ล้วงทำความสะอาดตามช่องได้เลย ไม่ต้องก้มหรือย่อนาน  ๆ ให้ปวดหลัง

6. ถังน้ำ

ถังน้ำล้างรถ
ภาพ: ถังน้ำล้างรถ

“ควรมีอย่างน้อย 2 ถัง ลดความสกปรกระหว่างล้าง”

ถังน้ำเป็นเครื่องมือล้างรถที่จำเป็นมาก เพราะไว้ใช้ผสมแชมพูล้างรถกับน้ำ และใช้จุ่มฟองน้ำทำความสะอาด ใครที่อยากล้างแบบละเอียดควรมีถังน้ำอย่างน้อย 2 ใบ อาจจะมีได้ถึง 4 ใบ ไว้ใช้ผสมน้ำยา ล้างฟองน้ำ ล้างแปรงดีเทล และล้างแปรงล้างล้อ จะช่วยลดสิ่งสกปรกเกาะติดบนอุปกรณ์ล้างรถ ทำให้ล้างสะอาดเร็วยิ่งขึ้น

7. ผ้าไมโครไฟเบอร์

ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดรถ
ภาพ: ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดรถ

“เลือกแบบไม่มีขอบ ป้องกันรอยขีดข่วน”

ล้างรถจนสะอาดหมดจด แต่ดันปล่อยไว้ให้แห้งเอง ปรากฏว่ามีรอยน้ำเต็มคัน เสียเวลาล้างใหม่อีก ใครชอบดูแลรถเลยต้องมีผ้าไมโครไฟเบอร์เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ทำความสะอาดที่ขาดไม่ได้ ไว้ใช้ซับน้ำออกจากพื้นผิวรถยนต์ให้หมด ควรเลือกผ้าผืนใหญ่เพื่อให้ซับน้ำได้เร็ว และควรเป็นแบบไร้ขอบป้องกันรถขีดข่วนจากขอบแข็งของผ้าด้วย

มีอุปกรณ์ล้างรถแล้ว ถ้าล้างไม่ถูกขั้นตอนก็คงไม่สะอาดแน่ ตาม TPIS ไปดูทริคล้างรถดี ๆ ช่วยให้รถสะอาด ประหยัดค่าคาร์แคร์ไปได้อีกเยอะ!

ทริคล้างรถเองให้สะอาดวับ ไม่ง้อคาร์แคร์!

1. ฉีดน้ำล้าง ไล่ฝุ่นออกให้หมด

ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง
ภาพ: ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง

ถ้าไม่อยากออกแรงล้างรถเยอะ ๆ จนเหนื่อย อุปกรณ์ล้างรถที่ดีอย่างเดียวอาจไม่พอ ควรเริ่มต้นด้วยการใช้สายยางหรือปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ฉีดน้ำสะอาดล้างเศษฝุ่น คราบสิ่งสกปรก และคราบอื่น ๆ ออกจากรถก่อน โดยฉีดจากหลังคาให้น้ำไหลลงพื้น และอย่าลืมฉีดเข้าไปในบังโคลนล้อด้วย จะช่วยให้ขัดสิ่งสกปรกออกได้สะดวกกว่า ประหยัดแรงไปได้อีกเยอะ

2. ขัดล้อให้สะอาด อย่าลืมบังโคลน

การล้างล้อรถยนต์
ภาพ: การล้างล้อรถยนต์

ล้อรถยนต์ถือเป็นส่วนที่สกปรกแทบจะที่สุด เพราะต้องเจอสภาพถนนแบบต่าง ๆ ไหนจะดิน ฝุ่นผง คราบโคลน สกปรกสุด ๆ จึงควรจะเริ่มใช้แปรงขัดล้อให้สะอาด อย่าลืมภายในบังโคลนด้วย เพราะเป็นจุดที่สะสมคราบที่กระเซ็นจากล้อไว้เยอะ ไม่งั้นจะกลายเป็นคราบสะสมภายในล้อได้ 

3. ขัดถูจากบนลงล่าง ไม่ต้องออกแรงเยอะ

ใช้ฟองน้ำขัดถู
ภาพ: ใช้ฟองน้ำขัดถู

พอล้างล้อเสร็จแล้วก็ถึงเวลาล้างตัวรถ ควรใช้ผสมแชมพูล้างรถกับน้ำ อย่าลืมดูอัตราส่วนที่กำหนดไว้ให้ดี เพื่อรักษาพื้นผิวให้เงางาม แล้วใช้ฟองน้ำหรือแปรงล้างรถจากหลังคา ตอนขัดถูไม่จำเป็นต้องออกแรงมากนัก เพื่อป้องกันรอยขีดข่วนบนตัวรถ อย่าลืมใช้แปรงดีเทลเก็บรายละเอียดตรงส่วนกระจกมองข้าง ไฟหน้า ที่จับประตู ไปจนถึงโลโก้รถ จะได้ไม่มีคราบสกปรกแอบซ่อนตัวอยู่บนรถ

4. ฉีดน้ำสะอาด ล้างแชมพูให้หมด

ฉีดน้ำล้างให้สะอาด
ภาพ: ฉีดน้ำล้างให้สะอาด

เมื่อขัดถูแชมพูเรียบร้อยแล้ว ก็ฉีดน้ำสะอาดล้างอีกรอบ เพื่อให้คราบสกปรกหลุดออกให้หมด ข้อควรระวังอย่างหนึ่งคือ ไม่ควรล้างรถกลางแดด หรือตอนอากาศร้อนจัด เพราะว่าถ้าฉีดน้ำลงไปแล้ว ความร้อนอาจจะทำให้รถแห้งเร็วไปจนเช็ดไม่ทัน แล้วมีรอยน้ำเกาะติดบนรถตามมานั่นเอง

5. ใช้ผ้าเช็ดให้แห้ง ป้องกันคราบน้ำ

ใช้ผ้าเช็ดรถให้แห้ง
ภาพ: ใช้ผ้าเช็ดรถให้แห้ง

ควรใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์หรือผ้าชามัวร์เช็ดน้ำออกจากรถให้หมด ไม่ควรใช้ผ้าขนหนูเพราะอาจทำให้พื้นผิวบนรถเป็นรอยได้ ควรจะเช็ดไปในทิศทางเดียวกัน หรือเช็ดเป็นวงกลมเท่านั้น เพื่อไม่ให้มีร่องรอยคราบน้ำติดอยู่บนรถ โดยควรจะใช้ผ้าหลาย ๆ ผืน เพื่อป้องกันรอยน้ำจากผ้าเปียก อาจจะแบ่งเป็นส่วนละผืนก็ได้เช่นกัน

ดูแลรถแบบรอบด้าน ด้วยแผนประกันที่ใช่จาก TPIS

ใครที่อยากดูแลรถคันโปรดให้สวยวิ๊งวับใหม่อยู่ตลอด อย่าลืมหา 7 อุปกรณ์ล้างรถที่ TPIS แนะนำมาติดบ้านกันไว้ นอกจากนี้อย่าลืมดูแลรถแบบครบรอบด้าน ด้วยแผนประกันที่ใช่จาก TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส เผื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันก็ยังมั่นใจได้ว่าจะมีประกันคอยดูแลแบบครอบคลุม เปรียบเทียบราคาได้เลยทันที พร้อมโชว์ราคาได้เลยภายใน 3 นาที แถมยังมีสิทธิพิเศษอื่น ๆ ที่ช่วยให้การทำประกันรถยนต์เป็นเรื่องง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็น

  • เบี้ยประกันผ่อนได้
  • เบี้ยประกันภัยอัตราพิเศษจากบริษัทประกันภัยชั้นนำ พร้อมโปรโมชั่นพิเศษมากมาย
  • มืออาชีพคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ทุกประเภท และบริการอีกหลากหลายด้าน

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์
เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น