สปอยเลอร์ รถยนต์ ติดแล้วได้อะไร มีประโยชน์หรือไม่

Published Nov 2, 2023
สปอยเลอร์ รถยนต์ ติดแล้วได้อะไร มีประโยชน์หรือไม่

สปอยเลอร์ (Spoiler) หนึ่งในอุปกรณ์เสริมที่มิใช่เพียงแค่อุปกรณ์ตกแต่งเพื่อเพิ่มความเท่ห์ให้กับรถยนต์ แท้จริงแล้วกับมีบทบาทสำคัญในการช่วยเพิ่มแรงกดและยึดเกาะถนน ทำให้การขับขี่เป็นไปอย่างนุ่มนวลและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ดังจะเห็นได้จากรถยนต์ในสนามแข่งขัน โดย สปอยเลอร์หลัง ของรถยนต์เป็นส่วนที่ช่วยเพิ่มแรงกดลงไปในทางล่างของรถ ทำให้รถยึดเกาะถนนได้ดีขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่ต้องผ่านทางโค้ง สปอยเลอร์จะช่วยลดอาการแกว่งหรือท้ายปัดที่อาจเกิดขึ้นได้ ดังนั้นการติดตั้งสปอยเลอร์ท้ายรถจึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่มองหาประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการขับขี่ที่มีความเร็วสูง

สปอยเลอร์หน้า

สำหรับสปอยเลอร์ที่ติดตั้งในส่วนหน้าของรถ โดยเฉพาะในบริเวณใต้กันชนหน้า จะช่วยเพิ่มแรงกดบนรถและช่วยให้รถยึดเกาะถนนได้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถเลี้ยวโค้งได้อย่างมั่นใจและมีความปลอดภัยในการขับขี่ที่มีความเร็วสูงได้ เช่น รถแข่งในสนามฟอร์มูล่า, รถดริฟท์ ที่เข้าโค้งด้วยความเร็วสูง

แม้ว่าการติดตั้งสปอยเลอร์จะมีผลดีต่อประสิทธิภาพขับขี่ของรถ แต่ก็ควรระมัดระวังในการเลือกซื้อและติดตั้ง โดยควรเลือกสปอยเลอร์ที่ผ่านการทดสอบและออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ (aerodynamic) เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เหมาะสมและปลอดภัยที่สุดในการขับขี่

ประโยชน์ของ สปอยเลอร์

ประโยชน์ของ สปอยเลอร์

แม้หลายคนอาจจะมองว่า สปอยเลอร์ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของอุปกรณ์ประดับยนต์ เพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับรถ แต่จริง ๆ แล้วสปอยเลอร์ยังมีประโยชน์อีกมากมายที่หลายคนอาจไม่รู้เลย ดังนี้

1. ปรับปรุงแอโรไดนามิก

สปอยเลอร์ไม่เพียงแค่สวยงามและดึงดูดใจ แต่ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบแอโรไดนามิกของรถยนต์ ด้วยการเปลี่ยนทิศทางการไหลเวียนของอากาศรอบ ๆ ตัวรถ ซึ่งทำให้รถยึดเกาะถนนได้ดีขึ้น และมีเสถียรภาพขณะขับขี่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

2. เพิ่มแรงกด

หลายคนมักจะเคยได้ยินเกี่ยวกับอาการเหินของรถเมื่อใช้ความเร็วสูง โดยเฉพาะรถเก๋งขนาดเล็กที่มีน้ำหนักเบา มักเกิดอาการเหินหรือรถมีอาการสะบัด สปอยเลอร์จะไปช่วยสร้างแรงกดที่ท้ายรถเพื่อให้ยึดเกาะถนนได้ดี มีความเสถียรภาพในการขับขี่มากยิ่งขึ้น

3. ช่วยทรงตัวที่ความเร็วสูง

สปอยเลอร์ช่วยลดแรงยกที่ด้านหลังของรถด้วยความเร็วสูง ทำให้รถยนต์มีการทรงตัวเสถียรภาพมากขึ้น และลดความเสี่ยงในการสูญเสียการควบคุม ด้วย สปอยเลอร์หลัง และด้านหน้า

4. มีสไตล์และความสวยงาม

สปอยเลอร์ยังเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเสริมความดุดันตกแต่งรถของคุณดูโดดเด่นและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

วัสดุที่ใช้ทำ สปอยเลอร์

อย่างไรก็ตามการติดตั้ง สปอยเลอร์ ไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป ต้องพิจารณาให้ดีว่าอุปกรณ์ที่เลือกติดตั้งนั้นเหมาะสมกับรถยนต์และการใช้งานของเจ้าของรถหรือไม่ การเลือกวัสดุที่เหมาะสมและทนทานจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องคำนึงถึงด้วย

  • คาร์บอนไฟเบอร์หรือคาร์บอนเคฟลาร์ มีคุณสมบัติที่แข็งแรงและทนทานมาก น้ำหนักเบาและมีลักษณะที่สวยงาม ทนแรงกระแทกและแรงกดทับได้ดี รองรับการออกแบบที่สวยงาม แต่วัสดุค่อนข้างมีราคาสูงกว่าวัสดุอื่น ๆ
  • พลาสติก ABS เป็นวัสดุที่นิยมนำมาใช้ทำสปอยเลอร์มากที่สุด เพราะมีความแข็งแรง ทนทานรองจากคาร์บอนไฟเบอร์ แถมมีความยืดหยุ่นสูง ขึ้นรูปง่าย ทนทานต่อการกัดกร่อนของสารเคมี และที่สำคัญพื้นผิวมีความเรียบ สามารถนำมาตกแต่งและพิมพ์สีบนพื้นผิวได้อย่างสวยงาม อีกทั้งราคาไม่สูงมากนัก
การออกแบบ สปอยเลอร์ ที่ดี มีอะไรบ้าง

การออกแบบ สปอยเลอร์ ที่ดี มีอะไรบ้าง

การออกแบบ สปอยเลอร์หลัง ที่ดีจะต้องคำนึงถึงทั้งความแข็งแรง, ความสวยงาม, ความสามารถในการปรับแต่ง มีความเหมาะสมกับรถยนต์และการใช้งานในแต่ละสถานการณ์ ดังนี้

  • การทดสอบ การออกแบบสปอยเลอร์ที่ดีควรได้รับการทดสอบและจำลองการทำงานจากสถานการณ์จริง ซึ่งจะช่วยให้สามารถปรับแต่งรูปทรงและขนาดของสปอยเลอร์ให้เหมาะสมกับรถยนต์และการนำไปใช้ได้จริง
  • การเลือกวัสดุที่เหมาะสม เช่น ไฟเบอร์, คาร์บอนไฟเบอร์ หรือ ABS ที่มีความแข็งแรงและความทนทานที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและการใช้งานของรถยนต์
  • รูปทรงสวยงามและเหมาะสมกับรถ การออกแบบสปอยเลอร์ที่มีรูปทรงที่เหมาะสมและสอดคล้องกับรูปทรงของรถยนต์ ซึ่งจะช่วยให้สปอยเลอร์สามารถทำหน้าที่ในการเพิ่มแรงกดและการควบคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ติดตั้งง่าย หลังจากที่ออกแบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในขั้นตอนติดตั้งจะต้องใส่เข้าและถอดออกได้ง่าย มีความยืดหยุ่นสูง ซึ่งจะทำให้ไม่เป็นกังวลในการติดตั้งและการใช้งาน
  • ความสวยงาม เป็นที่แน่นอนว่าหลายคนที่ติดตั้งสปอยเลอร์ต้องการความสวยงามมาเป็นอันดับแรก ดังนั้น ตัว สปอยเลอร์ จะต้องมีความสวยงามดุดันและเหมาะสมกับรถด้วย
การรับประกัน สปอยเลอร์ จากบริษัทประกัน

การรับประกัน สปอยเลอร์ จากบริษัทประกันภัยรถยนต์

สำหรับใครที่ซื้อรถและได้รับการติดตั้งมาจากศูนย์บริการ ทางบริษัทประกันจะมีการตรวจสอบในรายละเอียดของรุ่นรถ วัสดุและอุปกรณ์ที่ติดตั้งมากับรถ จากนั้นบริษัทประกันจะประเมินราคาของชุดและอุปกรณ์ตกแต่ง เพื่อคำนวณออกมาเป็นเงินค่าเบี้ยเพิ่มเติม จึงจะให้ความคุ้มครองเมื่อได้รับความเสียหาย แต่ถ้านำรถไปติดตั้งในภายหลังโดยที่บริษัทประกันไม่ทราบหรือเจ้าของรถไม่ได้แจ้ง หากเกิดอุบัติเหตุและสปอยเลอร์ได้รับความเสียหาย ทางบริษัทประกันจะไม่รับผิดชอบ

การติดตั้ง สปอยเลอร์ อาจเพียงแค่ต้องการความสวยงามและความเท่ห์ แต่แท้ที่จริงแล้วสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ได้ โดยจะต้องได้รับการออกแบบและเหมาะสมกับตัวรถเท่านั้น หากใส่อุปกรณ์ที่ไม่เหมาะอาจทำให้รถใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพและเกิดปัญหาในภายหลังได้ ดังนั้นเจ้าของรถควรศึกษาและพิจารณาอย่างรอบคอบ หากไม่มั่นใจแนะนำให้ซื้อและติดตั้งกับศูนย์บริการจะได้มาตรฐานกว่า เช่น สปอยเลอร์ civic และที่สำคัญอย่าลืมแจ้งกับบริษัทประกันเพื่อรับสิทธิ์ในการคุ้มครองอุปกรณ์ตกแต่งเหล่านี้ด้วย

สนใจปรึกษาเกี่ยวกับด้านประกันภัยรถยนต์ ติดต่อที่ ตรีเพรชอินชัวรันส์ (TPIS) เสนอราคาเบี้ยประกันให้คุณคุ้มค่าที่สุด! เรามีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการแนะนำการเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ คลิกที่เว็บไซต์เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น