เอารถเข้าศูนย์ เช็คระยะรถยนต์ ตรวจอะไรบ้างมาดู 

Key Takeaways

  • ใช้งานรถคู่ใจอยู่ทุกวัน ถ้าไม่ดูแลเลยคงไม่ดีแน่ แนะนำให้หมั่นเอารถเข้าศูนย์ ตรวจเช็คระยะรถยนต์เพื่อบำรุงรักษาให้รถพร้อมใช้งานอยู่เสมอ ถ้ามีอะไรเสีย จะได้เปลี่ยนหรือซ่อมแซมได้ทัน ไม่ลุกลามไปส่วนอื่น ลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุได้นั่นเอง
  • โดยปกติแล้วเราจะเอารถเข้าศูนย์ไปตรวจเช็คระยะรถยนต์เมื่อครบกำหนดตามระยะทางที่ขับขี่ หรือตามระยะเวลา ส่วนใหญ่จะเริ่มต้นตั้งแต่ 10,000 กม.แรก ไม่ก็ 6 เดือนนับจากวันออกรถนั่นเอง

สายซิ่ง รักการขับรถ ถ้าเอาแต่ขับอย่างเดียว ไม่ดูแลรถคันโปรดเลยคงไม่ดีแน่ วันนี้ TPIS เลยขอพามาดูว่า การตรวจเช็คระยะรถยนต์นั้นคืออะไร สำคัญยังไง ต้องเช็คเมื่อไหร่ ตรวจอะไรบ้าง เพื่อดูแลรถสุดรักให้อยู่กับเราไปนาน ๆ พร้อมแล้วไปดูกันเลย

เช็คระยะรถยนต์ คืออะไร ?

เอารถเข้าศูนย์เช็คระยะ
ภาพ: เอารถเข้าศูนย์เช็คระยะ

การเช็คระยะรถยนต์ คือ การนำรถเข้าศูนย์หรืออู่เพื่อเช็คสภาพรถโดยรวม ตั้งแต่อะไหล่ ชิ้นส่วนต่าง ๆ ไปจนถึงการทำงานของเครื่องยนต์ โดยนับตามระยะทางหรือเวลาที่กำหนดไว้ เรียกได้ว่าเช็คตั้งแต่ภายนอกไปจนถึงภายในห้องเครื่องเลย จะทำให้เรา

  • ขับขี่ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัย
  • รถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
  • ยืดอายุการใช้งานชิ้นส่วนและระบบต่าง ๆ
  • ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ

เจ้าของรถป้ายแดงที่ยังมีประกันศูนย์เหลือ ก็แนะนำให้เอารถเข้าศูนย์ตามระยะที่กำหนด ส่วนใครได้รับรถที่เป็นมรดกมา หรือซื้อรถมือสอง ประกันศูนย์หมดไปนานแล้ว อาจจะไปตรวจเช็คกับอู่ด้านนอกก็ได้เหมือนกัน แถมราคาจะถูกกว่า

เช็คระยะรถยนต์ครั้งแรก ต้องเช็คเมื่อไหร่

ตรวจเช็คระยะรถยนต์ตามกำหนด
ภาพ: ตรวจเช็คระยะรถยนต์ตามกำหนด

ขับรถป้ายแดงมาสักพัก แต่ไม่แน่ใจว่า แล้วจะต้องเอารถไปเข้าศูนย์เพื่อเช็คระยะรถยนต์ครั้งแรกเมื่อไหร่ ? ที่จริงแล้วเราจะเช็คระยะครั้งแรก โดยนับจาก

1. ตั้งแต่วันที่ออกรถ

2. ระยะทางที่ขับขี่

ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของศูนย์แต่ละยี่ห้อ บางศูนย์จะให้นำรถมาตรวจเช็คระยะเมื่อใช้งานครบ 1 เดือน ไม่ก็มีการขับขี่ไป 1,000 กม. แรก แต่โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว ส่วนมากก็จะเริ่มตรวจเช็คกันตั้งแต่ 6 เดือนหรือ 10,000 กม.แรกนั่นเอง 

 เอารถเข้าศูนย์เช็คระยะรถยนต์ ตรวจอะไรบ้าง ?

ตรวจเช็คสภาพรถตามระยะ
ภาพ: ตรวจเช็คสภาพรถตามระยะ

โดยปกติแล้วเมื่อเอารถเข้าศูนย์เพื่อเช็คระยะรถยนต์ ก็จะมีการแบ่งตามระยะทางที่ขับขี่ ไม่ก็ตามระยะเวลา เพื่อตรวจเช็คแต่ละส่วนตามที่กำหนดไว้นั่นเอง

 1.ระยะ 5,000 กิโลเมตร หรือทุก ๆ 1-6 เดือน

  • เช็คความสมบูรณ์ของยางรถยนต์ ตั้งศูนย์ล้อ
  • เช็คจานเบรกและผ้าเบรกหน้า
  • เปลี่ยนน้ำมันเครื่องแบบสังเคราะห์และไส้กรอง
  • เช็คระบบแบตเตอรี่ น้ำกลั่น แรงดันไฟ

2.ระยะ 10,000 กิโลเมตร หรือทุก ๆ 6-12 เดือน

  • เปลี่ยนน้ำมันเครื่องแบบกึ่งสังเคราะห์และไส้กรอง
  • เช็คจานเบรก ผ้าเบรกหน้า ท่อ และสายน้ำมันเบรก
  • เช็คระบบคลัทช์ ท่อและสายน้ำมันคลัทช์
  • อัดจารบีที่ระบบช่วงล่างรถยนต์เพิ่มเติม
  • เช็คโช๊คอัพทั้งหน้าและหลัง
  • เช็คที่ปัดน้ำฝนและที่ฉีดน้ำล้างกระจก
  • สลับยางและถ่วงล้อ

3.ระยะ 20,000 กิโลเมตร หรือทุก ๆ 12-24 เดือน

  • ล้างห้องเครื่อง
  • เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ สำหรับระบบเกียร์ธรรมดา
  • เช็คสายพานขับและสายพานเครื่องยนต์
  • เช็คสายพานพวงมาลัย
  • เช็คระบบคันชักคันส่ง ลูกหมาก ยางกันฝุ่น

4.ระยะ 40,000 กิโลเมตร หรือ 24 เดือนขึ้นไป

  • เปลี่ยนน้ำมันเบรค น้ำมันคลัทช์ 
  • เปลี่ยนน้ำมันพวงมาลัย น้ำมันเกียร์ออโต้
  • เปลี่ยนน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์
  • เช็คระบบกรองอากาศแบบเบนซิน

เช็คระยะรถยนต์จำเป็นไหม ? ไม่เอารถไปตรวจจะเป็นยังไง ?

นำรถเข้าศูนย์เช็คระยะ
ภาพ: นำรถเข้าศูนย์เช็คระยะ

 จำเป็นมาก เพราะนี่ถือเป็นการดูแลเช็คสภาพว่าอุปกรณ์แต่ละชิ้นส่วน อะไหล่ต่าง ๆ ของรถยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ทำงานได้ดีอยู่รึเปล่า จะได้ซ่อมแซม เปลี่ยนได้ทัน ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุได้นั่นเอง

หากปล่อยไว้ ไม่ได้ไปตรวจเช็ค ทั้งที่เกินระยะเวลาและระยะทางที่กำหนดแล้ว จากแค่ความเสียหายของอะไหล่ชิ้นเล็ก ๆ ก็อาจพาให้ส่วนอื่นชำรุดตามมา ส่งผลต่อการรับประกันชิ้นส่วนอะไหล่ต่าง ๆ จากศูนย์ แถมยังไม่ปลอดภัยเวลาขับขี่บนท้องถนนอีกต่างหาก

มากกว่าการเช็คระยะ ขับขี่แบบอุ่นใจด้วยประกันรถยนต์

ทำประกันรถยนต์
ภาพ: ทำประกันรถยนต์

ความปลอดภัยเรียกได้ว่าสำคัญเป็นอันดับหนึ่งอยู่แล้ว โดยเฉพาะสำหรับการขับขี่บนท้องถนน นอกจากจะต้องตรวจเช็คระยะรถยนต์ เพื่อดูแลรถให้อยู่กับเราไปนาน ๆ แล้ว มาเพิ่มความอุ่นใจในการใช้รถใช้ถนนได้มากกว่า เลือกทำประกันรถยนต์ที่ช่วยคุ้มครองรถคันโปรดกับ TPIS มีให้เลือกตั้งแต่ประกันชั้น 1, 2+, 2, 3+, 3 เลือกที่ตอบโจทย์การใช้งานได้ตรงใจได้เลย

ความคุ้มครองประกันชั้น 1ประกันชั้น 2+ประกันชั้น 3+ประกันชั้น 2ประกันชั้น 3
รถเราเสียหายเมื่อชนกับคู่กรณี
รถเราเสียหายที่เกิดขึ้นเอง
รถเราสูญหาย / ไฟไหม้
การเกิดภัยธรรมชาติ
ชีวิต / ร่างกายของคนในรถ
ค่ารักษาพยาบาลของคนในรถ
คุ้มครองตัวประกัน
การบาดเจ็บทางร่างกายบุคคลภายนอก
ชีวิตคนบุคคลภายนอก
ทรัพย์สินคนบุคคลภายนอก

สรุป

นี่คงพอทำให้เห็นว่าการเอารถเข้าศูนย์เพื่อเช็คระยะรถยนต์นั้นสำคัญแค่ไหน เพื่อความปลอดภัย ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ และยังเป็นการดูแลสุขภาพรถให้อยู่กับเราไปนาน ๆ ด้วย 

เช็คระยะรถให้พร้อมใช้ แล้วเพิ่มความอุ่นใจในทุกการขับขี่ เลือกประกันรถยนต์ที่ “ใช่” รับความคุ้มครองที่ตรงใจ คุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1, 2+ หรือ 3+ กับ TPIS โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์ เช็คราคาและซื้อประกันกับบริษัทชั้นนำได้ง่าย ๆ

ทำไมต้อง TPIS ?

  • ทีมงานมืออาชีพ ดูแลดี พร้อมบริการให้คำแนะนำเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ทุกแบบ
  • เบี้ยประกันภัยในราคาสุดพิเศษจากบริษัทประกันชั้นนำ พันธมิตรของ TPIS
  • โปรโมชั่นผ่อนสบาย ๆ 0% นานสูงสุด 6 เดือน  
  • เช็คและเปรียบเทียบราคาประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ รู้ผลได้เร็วทันใจ ใน 3 นาที

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์

เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น