เช็กให้ชัวร์ 6 สัญญาณเตือนผ้าเบรคหมด รีบเปลี่ยนให้ไว

Key Takeaways: 

  • ระบบเบรคโดยเฉพาะผ้าเบรค เป็นส่วนสำคัญของรถที่ไม่ควรมองข้าม คนใช้รถควรจะหมั่นดูแล คอยตรวจเช็กอาการอย่างสม่ำเสมอ หากผ้าเบรคหมด จนรถส่งสัญญาณเตือนออกมา ก็ควรรีบเปลี่ยนให้ไว ก่อนจะส่งผลต่อชิ้นส่วนอื่น ๆ จนเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน
  • หากไม่ดูแล หรือตรวจเช็กผ้าเบรคอย่างสม่ำเสมอ อาจทำให้ผ้าเบรคหมดไวขึ้น อายุการใช้งานหรือประสิทธิภาพในการเบรคลดลงได้

สำหรับคนขับรถ จะขับอย่างเดียวโดยไม่ตรวจเช็กสภาพรถเลยคงไม่ดีแน่ เพราะอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุ เป็นอันตรายบนท้องถนนได้ วันนี้ TPIS เลยขอพามาเช็ก 6 สัญญาณเตือนผ้าเบรคหมดมีอะไรบ้าง จะได้รีบเปลี่ยนได้ทันท่วงที ขับขี่ได้อย่างปลอดภัยนั่นเอง

อันตรายจากอาการผ้าเบรคหมด

การเบรครถ
ภาพ: การเบรครถ

ผ้าเบรคเรียกได้ว่าเป็นส่วนสำคัญที่ใครหลายคนอาจจะมองข้ามไปเวลาตรวจเช็กสภาพรถด้วยตัวเอง แต่ต้องระวังให้ดี หากผ้าเบรคหมดหรือเสื่อมสภาพ อาจจะก่อให้เกิดอันตรายบนท้องถนนได้ ไม่ว่าจะเป็น

  • ควบคุมรถได้ยาก ระยะหยุดรถยาวขึ้น 
  • รถเบรคไม่อยู่ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ
  • ขาดความแม่นยำ เพราะประสิทธิภาพการเบรคลดลง 
  • ระบบเบรคทำงานหนัก เกิดความร้อน 
  • ผ้าเบรคหมดอาจจะทำให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมา

เพราะฉะนั้น TPIS จึงขอพามาเช็ก 6 สัญญาณเตือน อาการผ้าเบรคหมด สังเกตยังไง จะได้รีบไปเปลี่ยนได้ทันท่วงที

เช็กให้ชัวร์ 6 สัญญาณเตือนผ้าเบรคหมด รีบเปลี่ยนให้ไว

1.สัญญาณไฟเบรคขึ้นที่หน้าปัด

สัญญาณไฟเตือนที่หน้าปัด
ภาพ: สัญญาณไฟเตือนที่หน้าปัด

ถ้าจู่ ๆ สัญญาณที่มีเครื่องหมายตกใจ (!) ก็ขึ้นโชว์สว่างที่หน้าปัดรถ โดยที่เราไม่ได้ใช้เบรคมือ (Hand Brake) อยู่ นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนอาการผ้าเบรครถหมด แนะนำให้รีบนำรถเข้าศูนย์หรืออู่ซ่อมเพื่อตรวจเช็ก เปลี่ยนผ้าเบรคให้ไวก่อนที่จะเป็นอันตราย จนเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้

2.น้ำมันเบรคเหลือน้อย

เช็กน้ำมันเบรค
ภาพ: เช็กน้ำมันเบรค

เวลาที่สัญญาณไฟเบรคขึ้นเตือนที่หน้าปัดรถ อาจจะเกิดจากน้ำมันเบรคเหลือน้อย ทำให้รถแจ้งเตือนขึ้นมา ที่จริงเราสามารถตรวจเช็กเบื้องต้นเองได้ง่าย ๆ โดยการเปิดหน้ากระโปรงรถ แล้วดูตรงกระบอกน้ำมันเบรคฝั่งซ้ายมือว่ามีปริมาณมากน้อยแค่ไหน รั่วรึเปล่า ถ้าลดลงไปมากจนถึงขีดต่ำ (Min) ต้องรีบเติมให้ไว เพราะถ้าปล่อยให้น้ำมันเบรคหมด อาจจะทำให้ผ้าเบรคไม่ทำงาน ไม่ก็ทำงานได้ไม่เต็มที่ จนเบรครถไม่อยู่ อาจเกิดอันตรายได้นั่นเอง

3.ต้องเหยียบแป้นเบรคลึกกว่าปกติ

เหยียบแป้นเบรค
ภาพ: เหยียบแป้นเบรค

รถใหม่ ๆ ที่ผ้าเบรคยังหนาอยู่ เวลาเราขับและเหยียบเบรค ไม่ต้องเหยียบลึกมาก รถก็จะความเร็วลดลงแล้ว แต่กรณีที่ต้องเหยียบแป้นเบรคลึกผิดปกติ เพื่อให้ระบบเบรคทำงาน นี่อาจเป็นสัญญาณของอาการผ้าเบรคบางหรือใกล้หมด ทางที่ดีแนะนำว่าให้รีบนำรถไปเข้าศูนย์ซ่อมเพื่อเช็กและเปลี่ยนผ้าเบรคโดยด่วน

4.เสียงจี๊ด ๆ สัญญาณเตือนจากล้อ

การเบรครถ
ภาพ: การเบรครถ

ถ้าระหว่างขับรถได้ยินเสียงจี๊ดๆ แหลม ๆ จากล้อรถโดยไม่รู้สาเหตุ ทั้งที่ยังไม่ได้เหยียบเบรคด้วยซ้ำ นี่น่าจะเป็นสัญญาณเตือนของอาการผ้าเบรคบางลง ทำให้เกิดการเสียดสีกับเหล็กและมีเสียงดังออกมา แนะนำว่าให้รีบนำรถเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็กและเปลี่ยนผ้าเบรคโดยเร็วที่สุด ก่อนที่ผ้าเบรคจะหมด ทำให้เหล็กขูดกับจานเบรคจนเกิดรอย เสียหาย และเกิดปัญหาตามมานั่นเอง

5.เช็กผ้าเบรคแล้วเนื้อเบรคบาง

เช็กผ้าเบรค
ภาพ: เช็กผ้าเบรค

รถคันโปรดส่งสัญญาณเตือนออกมา ไม่ว่าจะเสียงหรืออาการอื่น ๆ จนต้องรีบนำรถเข้าศูนย์ไปตรวจเช็ก แนะนำว่าให้ช่างถอดผ้าเบรคออกมาดูว่าเนื้อเบรคที่เหลืออยู่มีความหนา-บางมากแค่ไหน เมื่อเทียบกับฐานเนื้อเบรคที่เป็นแผ่นเหล็ก ถ้ามีความบางมากกว่าอย่างชัดเจน แนะนำว่าให้รีบเปลี่ยนก่อนผ้าเบรคหมดจนจานเบรคเสียหายจะดีที่สุด

6.เหยียบเบรคแล้วพวงมาลัยสั่น

การควบคุมพวงมาลัยตอนเบรครถ
ภาพ: การควบคุมพวงมาลัยตอนเบรครถ

ขับรถอยู่ดี ๆ แต่จู่ ๆ เหยียบเบรคแล้วก็รู้สึกว่าแป้นเบรคสั่น รวมถึงพวงมาลัยก็สั่นตามไปด้วยซะงั้น นี่อาจจะเป็นสัญญาณเตือนว่าผ้าเบรคเริ่มบางลงจนใกล้หมด ทำให้จานเบรคและหน้ายางสัมผัสกันอย่างไม่สม่ำเสมอ ถ้ารถที่บ้านมีอาการแบบนี้ล่ะก็ ต้องรีบนำรถไปเข้าศูนย์เช็กสภาพแบบด่วน ๆ แล้วล่ะ

ทริคดูแลผ้าเบรคให้ใช้ได้นาน

  • หมั่นตรวจเช็กสภาพของผ้าเบรค นำรถเข้าศูนย์อย่างสม่ำเสมอ 
  • เมื่อล้างรถ ควรทำความสะอาดจานเบรคด้วย เพื่อไม่ให้เศษหินเศษดินเกาะแน่นบนจานเบรค และเปลืองผ้าเบรค
  • อย่าลืมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรค เมื่อใช้งานครบทุก 40,000 กม.
  • ไม่เหยียบเบรครุนแรง เพราะจะทำให้ผ้าเบรคสึก อายุการใช้งานลดลง 
  • เช็กลมยางอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้ผ้าเบรคทำงานหนัก

ต่อประกันรถ คุ้มครองอุ่นใจ ปลอดภัยทุกการขับขี่กับ TPIS 

และนี่ก็คือ 6 สัญญาณเตือนของอาการผ้าเบรคหมดที่คนใช้รถต้องรู้ ดูแลรถให้ดี รีบเปลี่ยนผ้าเบรคให้ไว และอย่าลืมหมั่นดูแลผ้าเบรคตามทริคที่เรานำมาฝากกัน เพื่อให้รถคู่ใจไปกับเราได้ทุกที่แบบปลอดภัย

เช็กสภาพรถให้ครบ เปลี่ยนผ้าเบรคให้พร้อมแล้ว ก็อย่าลืมต่อประกันรถยนต์ออนไลน์เพื่อให้เดินทางบนท้องถนนได้แบบอุ่นใจ คุ้มครองทุกการขับขี่ ให้ TPIS โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์ช่วยดูแลทุกเรื่องประกัน สะดวก ง่าย รวดเร็ว 

ทำไมต้อง TPIS ?

  • ทีมงานมืออาชีพ ดูแลดี พร้อมบริการให้คำแนะนำเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ทุกแบบ
  • เบี้ยประกันภัยในราคาสุดพิเศษจากบริษัทประกันชั้นนำ พันธมิตรของ TPIS
  • โปรโมชั่นผ่อนสบาย ๆ 0% นานสูงสุด 6 เดือน  
  • เช็คและเปรียบเทียบราคาประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ รู้ผลได้เร็วทันใจ ใน 3 นาที

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์

เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ ทั้งประกันรถยนต์ ประกันชีวิต ประกันมะเร็ง และประกันโรคร้ายแรง แถมยังมีโปรโมชันผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันกับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น