ระบบเบรกมีกี่แบบ เบรก ABS คืออะไร ช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้จริงหรอ?

Key Takeaways

  • ระบบเบรกในอุตสาหกรรมรถยนต์มีทั้งหมด 2 แบบด้วยกัน คือ ดรัมเบรกกับดิสก์เบรก โดยดรัมเบรกถือเป็นเบรกที่มีพละกำลังในการเบรกสูง จึงสามารถเบรกรถได้เร็ว ในขณะที่ดิสก์เบรกจะเด่นเรื่องช่วยลดอาการเบรกหาย แถมยังสามารถระบายความร้อนรวมถึงน้ำได้ดี
  • ระบบ ABS คือ ระบบป้องกันเบรกล็อก ด้วยการคลายผ้าเบรกสลับกับการจับผ้าเบรกประมาณ 16-50 ครั้งต่อ 1 วินาที เพื่อทำให้ล้อรถยนต์ไม่ล็อกและคนขับสามารถควบคุมทิศทางของรถได้ โดยจะทำงานเมื่อมีการเหยียบเบรกแบบกะทันหัน

เวลาดูรีวิวรถยนต์แต่ละรุ่นก็มักจะมีการพูดถึง ระบบ ABS อยู่เสมอ ๆ แถมรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ แทบทุกคันก็มักจะมาพร้อมระบบเบรก ABS กันทั้งนั้น แต่หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่าระบบ ABS คืออะไรกันแน่ วันนี้ TPIS เลยรวบรวมเอาข้อมูลเกี่ยวกับระบบเบรก ABS มาแชร์ เพื่อให้ทุกคนเข้าใจหลักการทำงานของระบบนี้กันมากขึ้น

ระบบเบรกในรถยนต์ มีทั้งหมดกี่แบบ?

1. ดรัมเบรก (Drum Brake)

ดรัมเบรก
ภาพ: ดรัมเบรก

“ หยุดรถได้เร็วทันใจ ”

ถือเป็นระบบเบรกยุคบุกเบิกที่ถูกใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์มาตั้งแต่ช่วงแรก ๆ โดยหลักการทำงานของเบรกระบบนี้จะอาศัยแรงผลักของผ้าเบรก เพื่อทำให้ล้อรถยนต์เกิดแรงเฉื่อย จนตัวรถค่อย ๆ ชะลอความเร็วลงและหยุดในที่สุด

โดยระบบดรัมเบรกจะอยู่ติดแน่นกับดุมล้อรถยนต์ และภายในจะมี สปริงดึงกลับ ลูกสูบน้ำมันเบรก ที่ต่อเข้ากับสายเบรก และเมื่อไรก็ตามที่เราเหยียบเบรก ผ้าเบรก หรือที่หลาย ๆ คนเรียกว่า ก้ามปูเบรก จะถูกดันให้ไปติดกับดรัมหรือฝาครอบเบรกที่อยู่ติดกับล้อรถยนต์อีกที เพื่อชะลอความเร็วและทำให้รถหยุดวิ่งนั่นเอง

จุดเด่นของดรัมเบรก: สามารถหยุดรถได้อย่างรวดเร็วโดยที่คนขับไม่ต้องใช้แรงในการเหยียบเบรกเยอะ

2. ดิสก์เบรก (Disc Brake)

ดิสก์เบรก
ภาพ: ดิสก์เบรก

“ ลดอาการเบรกหาย ”

ระบบเบรกคู่ใจของคนยุคใหม่ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ๆ ในอุตสาหกรรมรถยนต์ช่วงหลังมานี้ โดยหลักการทำงานของเบรกระบบนี้จะอาศัยแรงหนีบของผ้าเบรกที่ทำกับตัวจานเบรกของล้อรถ เพื่อทำให้เกิดแรงเฉื่อยจนรถยนต์ชะลอความเร็วลงอย่างช้า ๆ และหยุดในที่สุด

โดยระบบดิสก์เบรกจะประกอบไปด้วย จานเบรกที่อยู่ติดกับล้อรถยนต์ ผ้าเบรกที่อยู่ด้านในคาลิปเปอร์เบรก และคาลิปเปอร์เบรกที่ครอบตัวจานเบรกเอาไว้ และเมื่อไหร่ก็ตามที่เราเหยียบเบรก คาลิปเปอร์ก็จะหนีบตัวเพื่อทำให้ผ้าเบรกไปสัมผัสกับตัวจานเบรก เพื่อชะลอความเร็วและทำให้รถหยุดวิ่งนั่นเอง

จุดเด่นของดิสก์เบรก: สามารถช่วยลดการเฟดหรืออาการเบรกหายได้ เนื่องจากสามารถระบายความร้อนได้ดี

ความแตกต่างระหว่าง ดรัมเบรก กับ ดิสก์เบรก

ระบบเบรกดรัมเบรกดิสก์เบรก
สามารถเบรกรถได้อย่างเร็ว
ใช้แรงในการเหยียบเบรกน้อย
ผ้าเบรกหมดช้า
ช่วยลดอาการเบรกหายได้
สามารถระบายความร้อนได้ดี
สามารถระบายน้ำได้ดี
ดูแลและบำรุงรักษาง่าย

ตอนนี้ทุกคนก็น่าจะรู้ความแตกต่างระหว่างระบบเบรกทั้ง 2 ระบบนี้แล้ว ก็ถึงเวลาทำความรู้จักระบบ ABS ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อเข้าใจหลักการทำงานที่แท้จริงของระบบนี้กัน

ระบบ ABS คืออะไร?

ระบบ ABS
ภาพ: ระบบ ABS

“ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ ”

หนึ่งในระบบที่รถรุ่นใหม่ ๆ ทุกคันต้องมี คือ ระบบ ABS หรือ Anti-Lock Brake System ที่แปลตรงตัวว่า ระบบป้องกันเบรกล็อก ถูกสร้างขึ้นเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่โดยเฉพาะ โดย ABS จะทำงานคู่กับระบบเบรกในรถยนต์ ซึ่งจะไม่ได้ทำงานทุกครั้งที่เราเหยียบเบรก แต่จะทำงานก็ต่อเมื่อเราเหยียบเบรกมากกว่าปกติหรือเหยียบเบรกแบบกะทันหันเท่านั้น

ทำไมระบบ ABS ถึงช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ได้

หลายคนน่าจะเคยเห็นคลิปวิดีโออุบัติเหตุที่เกิดจากการเหยียบเบรกแบบกะทันหันจนทำให้ล้อตายและรถยนต์เสียหลัก ซึ่งอุบัติเหตุเหล่านี้นี่เองที่ทำให้เกิดนวัตกรรมที่เรียกว่า ระบบ ABS ที่ทำงานโดยใช้เซนเซอร์ตรวจจับความเร็วของวงแหวนฟันเฟืองที่ติดอยู่กับตัวเพลา

ซึ่งหากเซนเซอร์ตรวจเจอการเบรกแบบกะทันหันเมื่อไร ระบบ ABS ก็จะเริ่มทำงานทันที ด้วยการคลายผ้าเบรกสลับกับการจับผ้าเบรกราว ๆ 16-50 ครั้งใน 1 วินาที เพื่อทำให้ล้อรถยนต์ไม่ล็อกและสามารถควบคุมทิศทางของรถได้นั่นเอง

เบรก ABS
ภาพ: เบรก ABS

1. ข้อดีของเบรก ABS

  • สามารถช่วยให้รถยนต์ไม่เกิดอาการล้อตายหรือล้อล็อก เมื่อเหยียบเบรกกะทันหัน
  • ช่วยให้คนขับสามารถควบคุมพวงมาลัยเพื่อบังคับทิศทางในการหลบหลีกสิ่งกีดขวางหรือภัยอันตรายต่าง ๆ ได้
  • สามารถยืดอายุการใช้งานของยางล้อรถและช่วยให้ดอกยางไม่สึกหรอไว

2. ข้อเสียของเบรก ABS

  • หากเบรก ABS ทำงานจะทำให้รถยนต์เกิดการสะเทือน ซึ่งอาจจะรบกวนสมาธิในการขับขี่ได้
  • ระบบเบรก ABS จะทำให้ระยะการเบรกเพิ่มขึ้น ซึ่งต้องกะระยะห่างกับรถยนต์คันหน้าให้ดี
  • ถ้าระบบ ABS ทำงานจะทำให้เกิดเสียงดังขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้คนขับตกใจได้
  • หากระบบเบรกมีปัญหา จะต้องเสียค่าซ่อมมากกว่าเบรกธรรมดาทั่วไป

เสริมความมั่นใจในการขับขี่ด้วยประกันรถยนต์ชั้น 1

แม้ว่ารถยนต์ดี ๆ ที่มาพร้อมระบบ ABS จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ได้ก็จริง แต่อุบัติเหตุก็ยังสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เพื่อความมั่นใจในการขับขี่ทุกคนจึงควรสมัครประกันรถถยนต์ชั้น 1 ที่คุ้มครองความเสียหายของตัวรถยนต์ ทั้งในกรณีไฟไหม้ น้ำท่วม และรถหาย รวมถึงค่ารักษาพยาบาลของคนขับ ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอก

เรื่องน่ารู้ของระบบ ABS

ระบบ ABS
ภาพ: ระบบ ABS

1. เราจะรู้ได้ยังไงว่าระบบ ABS ทำงานอยู่?

เราสามารถสังเกตได้จากไฟสัญญาณ ABS ที่อยู่บนหน้าปัดรถยนต์จะสว่างขึ้น และหากเบรก ABS เริ่มทำงานเมื่อไร จะทำให้รถยนต์กระตุกเป็นจังหวะตามการปล่อยและการจับของผ้าเบรก รวมถึงคนขับจะรู้สึกได้ถึงแรงสะท้อนบริเวณแป้นเบรก และจะมีเสียงดังครืด ๆ เข้ามาในตัวรถอีกด้วย

2. เราต้องทำยังไง เมื่อระบบ ABS เริ่มทำงาน?

แน่นอนว่าอย่างแรกคือต้องรวบรวมสมาธิและตั้งสติให้ดี และจะต้องพยายามเหยียบแป้นเบรกค้างเอาไว้ โดยไม่ควรย้ำหรือผ่อนแป้นเบรกเด็ดขาด เนื่องจากจะส่งผลให้เบรก ABS ไม่ทำงาน จากนั้นให้ค่อย ๆ ควบคุมพวงมาลัยเพื่อให้รถออกห่างจากสิ่งกีดขวางต่าง ๆ แล้วจึงค่อยผ่อนแป้นเบรก

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลเกี่ยวกับระบบเบรกในรถยนต์ รวมถึงระบบ ABS คืออะไร ทำไมถึงช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ได้ ที่น่าจะช่วยให้ทุกคนเห็นภาพและเข้าใจการทำงานของ ABS กันมากขึ้น ส่วนใครที่สนใจซื้อหรือต่อประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 แต่ยังต้องการสอบถามเบี้ยประกัน รวมถึงรายละเอียดความคุ้มครองทั้งหมด ก็สามารถให้ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิสเป็นผู้ดูแลในการเลือกแบบประกันภัยรถยนต์ที่ตรงใจคุณมากที่สุด เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์

เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ ทั้งประกันรถยนต์ ประกันชีวิต ประกันมะเร็ง และประกันโรคร้ายแรง แถมยังมีโปรโมชันผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันกับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น