ขับรถชนคนแบบไม่ได้ตั้งใจ ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม?

ขับรถชนคนแบบไม่ได้ตั้งใจ ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม?

Key Takeaways: 

  • สิ่งที่ควรทำเมื่อขับรถชนคนบาดเจ็บโดยไม่ได้ตั้งใจ จะต้องตั้งสติ ลงจากรถเพื่อไปดูคู่กรณี ถ่ายรูปเพื่อเก็บเป็นหลักฐาน เรียกรถพยาบาล รวมถึงติดต่อบริษัทประกัน
  • ถ้าขับรถชนคนบาดเจ็บ ประกันจะจ่ายไหม คำตอบคือ “จ่าย” โดยรับผิดชอบทั้งคู่กรณีและผู้เอาประกันภัย ในส่วนที่เกินมาจากพ.ร.บ.ภาคบังคับ

อุบัติเหตุบนท้องถนนนั้น คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่ถ้าหากว่าดันไปขับรถชนคนแบบไม่ได้ตั้งใจ ต้องทำอย่างไรบ้าง ประกันรถยนต์จะจ่ายไหม คุ้มครองแค่ไหน ขับรถชนคนเสียชีวิตจะติดคุกรึเปล่า วันนี้ TPIS พามาเคลียร์ให้ชัดทุกข้อสงสัย 

ขับรถชนคนบาดเจ็บ ต้องทำอย่างไร ?

การขับรถชนคนบาดเจ็บ
ภาพ: การขับรถชนคนบาดเจ็บ

1.ตั้งสติก่อน แล้วลงไปดูสถานการณ์

สิ่งแรกที่เราควรทำเมื่อเกิดอุบัติเหตุขับรถชนคน ก็คือการตั้งสติก่อนว่าเกิดอะไรขึ้น แล้วรีบลงไปดูอาการของคู่กรณี ไม่ว่าจะบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย หรือบาดเจ็บมาก เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบ เรียกรถพยาบาลเพื่อนำตัวไปรักษาอาการได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ก็อย่าลืมแจ้งตำรวจเพื่อลงบันทึกเหตุการณ์ไว้ให้ถูกต้อง

2.ถ่ายรูปเก็บเป็นหลักฐาน

จากนั้นสิ่งที่ควรทำต่อไปคือการถ่ายรูปจุดเกิดเหตุ จุดที่เกิดการชน หรือจุดที่มีความเสียหายเกิดขึ้น รวมถึงภาพจากกล้องหน้ารถ เพื่อนำไปใช้เป็นหลักฐานในการเคลมกับบริษัทประกัน และนำไปประกอบคดีความ ทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อต้องมีการขึ้นศาลตัดสินคดี 

3.ติดต่อประกันรถยนต์

เวลาเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะการขับรถชนคน ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่พอสมควร สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ข้อไหน ๆ ก็คือการติดต่อบริษัทประกันรถยนต์ที่ได้ทำไว้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่มาเก็บข้อมูลต่าง ๆ ในจุดเกิดเหตุ รวมถึงการเข้าไปช่วยดูแลคู่กรณีที่ได้รับบาดเจ็บ และทำการชดเชยค่าเสียหายตามที่ได้ระบุไว้ในกรมธรรม์นั่นเอง

ขับรถชนแล้วหนีผิดไหม

ขับรถชนแล้วหนี
ภาพ: ขับรถชนแล้วหนี

แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากให้อุบัติเหตุเกิดขึ้นมา แต่เมื่อเกิดเหตุขับรถชนแล้วหนี หรือเกิดขาดสติ ทำอะไรไม่ถูก กรณีนี้ จะต้องได้รับโทษตามกฎหมายตามพ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 78 จะถูกปรับตั้งแต่ 2,000 – 10,000 บาท หรือรับโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ หากขับรถชนคน จนได้รับบาดเจ็บสาหัส หรือเสียชีวิต จะถูกปรับตั้งแต่ 5,000 – 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับเลยทีเดียว

ขับรถชนคน พ.ร.บ.จ่ายไหม

แน่นอนว่า พ.ร.บ. รถยนต์ เป็นประกันรถยนต์ภาคบังคับที่รถยนต์ทุกคันต้องมี ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุขับรถชนคนโดยไม่ได้ตั้งใจ ประกันพ.ร.บ.จะให้ความคุ้มครองทั้งผู้เอาประกันและคู่กรณี ซึ่งให้ครอบคลุมทั้งเงินชดเชย ค่ารักษาพยาบาล 

หากเป็นฝ่ายผิดประกันพ.ร.บ.จะชดเชยค่าเสียหายให้ดังนี้

  • ค่ารักษาพยาบาลตามจริง รายละไม่เกิน 30,000 บาท
  • ค่าปลงศพ หรือค่าชดเชยในกรณีสูญเสียอวัยวะ รายละไม่เกิน 35,000 บาท
  • หากเสียชีวิตหลังจากได้รับการรักษาพยาบาล ชดเชยรายละไม่เกิน 65,000 บาท

ขับรถชนคนประกันจ่ายไหม

อุบัติเหตุขับรถชนคน
ภาพ: อุบัติเหตุขับรถชนคน

อีกคำถามที่ใครหลาย ๆ คนสงสัยว่า หากเราขับรถชนคน ประกันจ่ายไหม ? รับผิดชอบอะไรบ้าง ? คำตอบคือ “จ่าย” สำหรับประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ ซึ่งความคุ้มครองจะชดเชยส่วนหลัก ๆ ที่เกินมาจากพ.ร.บ. รถยนต์ภาคบังคับ คือ

  • รับผิดชอบต่อคู่กรณี : ชดเชยค่าเสียหายตามวงเงินทุนประกันที่ได้ทำไว้
  • คุ้มครองผู้เอาประกัน : คุ้มครองค่าเสียหายต่อตัวรถยนต์ ทรัพย์สิน ค่ารักษาพยาบาล ค่าสินไหมทดแทน รวมถึงค่าประกันตัว ในกรณีที่ถูกดำเนินคดี

ขับรถชนคนเสียชีวิต ติดคุกไหม

การขับรถชนคนเสียชีวิต
ภาพ: การขับรถชนคนเสียชีวิต

หากในกรณีที่อุบัติเหตุขับรถชนคนไม่ใช่เป็นเพียงแค่การบาดเจ็บ แต่รุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต แน่นอนว่า จะต้องมีการขึ้นศาลเพื่อให้ผู้พิพากษาตัดสินคดีจากหลักฐานต่าง ๆ เป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อคู่กรณี และจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายแพ่งและอาญา อาจได้รับโทษดังนี้

  • มาตรา 291 จำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท
  • มาตรา 300 จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

คุ้มครองแบบครอบคลุม เลือกทำประกันกับ TPIS

ถ้าเลือกได้ ก็คงจะไม่มีใครอยากให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น โดยเฉพาะการขับรถชนคนจนได้รับบาดเจ็บอาการรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต เพราะฉะนั้น ในทุก ๆ การขับขี่จึงควรมีสติ ระมัดระวังอยู่เสมอ รวมถึงเลือกทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เป็นเพื่อนคู่ใจนักเดินทาง คุ้มครองได้แบบครอบคลุม เลือก TPIS โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์ เลือกให้เราดูแล อุ่นใจยิ่งกว่า ครบ จบ ในที่เดียว

ทำไมต้อง TPIS ?

  • ทีมงานมืออาชีพ ดูแลดี พร้อมบริการให้คำแนะนำเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ทุกแบบ
  • เบี้ยประกันภัยในราคาสุดพิเศษจากบริษัทประกันชั้นนำ พันธมิตรของ TPIS
  • โปรโมชั่นผ่อนสบาย ๆ 0% นานสูงสุด 6 เดือน  
  • เช็คและเปรียบเทียบราคาประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ รู้ผลได้เร็วทันใจ ใน 3 นาที

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์

เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

การกดยืนยันข้อมูล แสดงว่าคุณอ่านและรับทราบ นโยบายความเป็นส่วนตัว เรียบร้อยแล้ว

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • 1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  • 2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น