8 ประโยชน์ ดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว ให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด

ประโยชน์ของการดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว
การดื่มน้ำให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด

สิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตในกิจวัตรประจำวันนอกจากรับประทานอาหารแล้ว เราจำเป็นต้องดื่มน้ำเพื่อให้หายคอแห้ง อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายได้ขับของเสียออกจากทางปัสสาวะ ใครจะไปเชื่อว่าการดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำที่มีความร้อนกำลังเหมาะหรือน้ำอุณหภูมิห้อง จะให้ประโยชน์แก่ร่างกาย ส่งผลให้บรรเทาอาการปวดและโรคต่าง ๆ ได้อีกด้วย วันนี้ TPIS จึงนำเสนอ 8 ประโยชน์ของการดื่มน้ำ วันละ 8 แก้ว ให้ผลกับร่างกายเราอย่างไรบ้างมาดูกัน

8 คุณประโยชน์การดื่มน้ำ 8 แก้ว ทุกวัน ดังนี้

1. ดีท็อกซ์ร่างกาย

การดื่มน้ำมีส่วนช่วยให้ระบบลำไส้ในร่างกายของเรามีการดีท็อกซ์ของเสียที่ไหลเวียนอยู่ตามอวัยวะที่สำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปอด ตับ ไต หรือลำไส้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งน้ำจะช่วยให้การขับถ่ายของเสียต่างๆ ออกมาในรูปแบบต่างๆ ได้ง่ายขึ้น เช่น ปัสสาวะ อุจจาระ ขี้ตา ขี้มูก และเหงื่อ เป็นต้น

2. เสริมสร้างภูมิต้านทานในร่างกาย

การดื่มน้ำเป็นประจำทุกวัน ช่วยลดความผิดปกติที่เกิดจากร่างกายอ่อนแอลง เวลาที่เราไม่สบาย ยกตัวอย่างเช่น อาการปวดหัว เจ็บคอ ไอ คัดจมูก มีไข้ หรือเป็นหวัด เป็นต้น เนื่องจากน้ำจะช่วยให้ร่างกายไม่เกิดการสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรีย ซึ่งเป็นตัวการสำคัญนำไปสู่การเจ็บป่วยได้

3. กระตุ้นการขับถ่าย

สาวๆ คนไหนที่มีปัญหาเรื่องการขับถ่ายยากหรือมักจะมีอาการท้องผูก แนะนำให้ดื่มน้ำอุณหภูมิห้องหรือน้ำอุ่น 1 แก้ว หลังตื่นนอนทันที จากนั้นใช้ฝ่ามือนวดท้องวนตามเข็มนาฬิกาเบาๆ จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและทำให้การขับถ่ายดีขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากน้ำแก้วแรกของวัน ถูกดื่มในขณะที่ท้องกำลังว่าง จะเป็นการลดแก๊สในกระเพาะอาหาร แถมยังช่วยกระตุ้นระบบการขับถ่ายให้ทำงานดีขึ้นเป็นปกติอีกด้วย

4. ควบคุมน้ำหนักตัวได้ดี

การดื่มน้ำในตอนเช้าวันละ 2 แก้ว ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาผลาญพลังงานมากขึ้น จึงทำให้ร่างกายเผาผลาญอาหารได้ดี

5. บรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน

เมื่อมีอาการปวดท้องประจำเดือน สาวๆ สามารถบรรเทาอาการปวดท้องโดยการดื่มน้ำอุ่นบ่อย ๆ เพราะน้ำอุ่นจะช่วยคลายการบีบรัดของกล้ามเนื้อหน้าท้อง และยังช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น และไม่ทำให้ร่างกายรู้สึกอ่อนเพลียด้วย

6. กระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด

น้ำเปล่ามีส่วนช่วยการไหลเวียนของเลือดในร่างกาย ส่งผลให้ผิวไม่แห้ง เส้นผมดำเงางาม มีน้ำหนัก และช่วยแก้ปัญหารังแค ผมร่วง ผมบาง และบรรเทาปัญหาหนังศีรษะแห้งลอกเป็นแผ่นได้

7. ลดการเจ็บคอ

อย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าอาการเจ็บคอ เกิดจากร่างกายติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียบริเวณทางเดินหายใจ ซึ่งการดื่มน้ำสะอาดหรือน้ำอุ่น มีส่วนช่วยลดการสะสมของเชื้อได้ เมื่อมีอาการไอหรือเจ็บคอ แนะนำให้กลั้วคอด้วยน้ำอุ่นผสมเกลือเล็กน้อย ทำในตอนเช้าและก่อนนอนจะช่วยบรรเทาอาการได้

8. สมองทำงานได้ดี

เนื่องจากน้ำช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ดังนั้นจึงมีส่วนทำให้ประสิทธิภาพในการคิดการอ่านของทำงานได้ดีขึ้น หากทำงานแล้วคิดอะไรไม่ออก รู้สึกเหนื่อยล้า แนะนำลองดื่มน้ำสัก 1 แก้ว รับรองว่าร่างกายจะรู้สึกสดชื้น ให้ร่างกายได้ผ่อนคลาย เดียวสมองก็กลับมาคิดงานได้อย่างรื่นไหลไม่มีสะดุด

เป็นอย่างไรกันบ้าง บทความที่ ตรีเพชรอินชัวรันส์ (TPIS) นำมาเสนอ 8 ของ ประโยชน์ของน้ำ ถ้าดื่มวันละ 8 แก้ว มีผลต่อร่างกายกับเรามากมายขนาดนี้ จึงอยากให้ทุกคนให้ความสำคัญกับการดื่มน้ำทุกวัน ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เพราะน้ำเป็นตัวช่วยสำคัญของระบบไหลเวียนของเลือดและช่วยขับของเสียในร่างกาย

บทความที่น่าสนใจ:

– โรงพยาบาลรัฐกับเอกชนแตกต่างกันยังไงบ้าง แบบไหนกันแน่ที่เหมาะกับเรา

– 14 วิธีแก้อาการเมาค้าง ลดอาการแฮงค์ตอนเช้าได้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save