กางเต็นท์ หน้าหนาว เตรียมอุปกรณ์กางเต็นท์อย่างไร

กางเต็นท์ หน้าหนาว เตรียมอุปกรณ์กางเต็นท์อย่างไร
กางเต็นท์ รับลมหนาว

เมื่อเข้าหน้าหนาวหลายๆ คนเริ่มวางแผนไปเที่ยวพักผ่อนในช่วงวันหยุดยาวหรือวันหยุดสุดสัปดาห์ เพื่อมองหาพื้นที่อากาศเย็น และหมอกหนา เหมาะกับการเที่ยวหน้าหนาว TPIS เลยอยากจะมาแนะนำวิธี กางเต็นท์ หน้าหนาว ต้องเตรียมอุปกรณ์กางเต็นท์อย่างไรให้ปลอดภัยและรับลมหนาวดื่มด่ำบรรยากาศอย่างสบายใจกัน

วางแผนเลือกจุดกางเต็นท์ให้ดี

สิ่งที่สำคัญที่สุดของการกางเต็นท์ให้ปลอดภัย และรื่นรมกับบรรยากาศให้ได้มากที่สุด คือ จุดกางเต็นท์ เพราะถ้าจุดกางเต็นท์ได้พื้นที่มีวิวสวยทำเลดีมีลมเบาๆ ไม่พัดแรงจนทำให้เต็นท์โยกไปมาตลอดวัน เต็นท์ไม่พังก็ถือว่าผ่าน

นอกจากจะวิวดีแล้ว ควรดูจุดที่เรากางด้วยว่าอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่หรือไม่ เพราะบางทีอาจจะมีกิ่งไม้ร่วงหล่นลงมาโดนเต็นท์ของเราพังเสียหายได้ หรือเป็นจุดของทางน้ำไหลผ่านทำให้น้ำเข้าเต็นท์ข้าวของเปียกก็เป็นได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องแมลงต่างๆ อาจจะไม่ต้องกังวลมากนักเพราะในช่วงหน้าหนาว แมลงยังเป็นตัวอ่อนอยู่ คงไม่ออกมาให้กวนใจ

5 อุปกรณ์สำคัญกางเต็นท์หน้าหนาว

1. เต็นท์นอน

เต็นท์ที่ใช้จะเป็นเต็นท์แบบทั่วไปก็ได้ ความสำคัญอยู่ที่ จำนวนคนกับขนาดของเต็นท์มากกว่า ควรเลือกเต็นท์ที่ไม่นอนเบียดกันจนเกินไป แต่ถ้านอนกันไม่กี่คนแล้วจุดกางเต็นท์มีลมแรง

เลือกใช้เต็นท์แบบที่มีผ้าหนาและหนักหน่อยก็จะช่วยให้ไม่ให้เสียงลมพัดมารบกวนตอนคุณกำลังหลับสบายไม่ตื่นมากลางดึกอีกด้วย

2. ถุงนอนพกพา

กางเต็นท์หน้าหนาวหรือที่มีลมหนาวพัดมา สิ่งที่จำเป็นมากที่สุด คือ ถุงนอน ข้อแนะนำคือ ควรเลือกถุงนอนที่มีความหนา 250-300 แกรม ขนาดพอดีตัว และเป็นถุงนอนที่สามารถคลุมได้ถึงหัว เพื่อรักษาอุณหภูมิให้เลือดไหลเวียนทั่วร่างกายได้เป็นปกติช่วงเวลาขณะที่นอนหลับ

โดยเฉพาะหน้าอก คอ และหัว ถ้าถุงนอนที่มีราคาแพงๆ หน่อย ก็จะได้ความนุ่มสบายตลอดคืน และความพองตัวไม่ยุบง่ายของถุงนอนมาเป็นของแถมอีกด้วย

ประกันการเดินทางตรีเพชรอินชัวรันส์

3. เตาแคมป์ปิ้ง (เตาแก๊ส / เตาถ่าน)

เป็นของสำคัญที่ควรติดตัวเมื่อออกทริปตั้งแคมป์ปิ้ง ไม่ว่าจะกางเต็นท์หน้าหนาวหรือไม่ เพราะนอกจากจะให้ความอบอุ่นได้แล้วยังใช้ประกอบอาหารได้อีกด้วย แต่ถึงจะหนาวแค่ไหนก็ห้ามจุดเตาถ่านหรือเตาแก๊สในเต็นท์เด็ดขาด แม้จะเบาไฟแล้วก็ตาม

ยิ่งถ้าเป็นเต็นท์เล็กถึงจะเป็นแค่ตะเกียงก็ไม่ควรจุดทิ้งไว้ เพราะนอกจากเสี่ยงทำให้ไฟไหม้เต็นท์แล้ว ควันไฟอาจทำให้หมดสติและขาดออกซิเจนเป็นอันตรายอย่างมาก

นอกจากห้ามนำเตาเข้าเต็นท์แล้ว สิ่งที่แนะนำ คือ ระวังเหล้าขาวหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ดื่มจนมากเกินไป เพราะการดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ได้ช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น แต่ที่รู้สึกอุ่นขึ้นเป็นเพราะหลอดเลือดในร่างกายขยาย และเลือดสูบฉีดมากขึ้น ซึ่งเป็นการระบายความร้อนออกโดยธรรมชาติของร่างกาย ไม่ได้ทำให้ความร่างกายอุณภูมิสูงขึ้นแต่อย่างใด ดื่มเหล้ามากเกินไปเป็นอันตรายได้

4. ฟรายชีท หรือ กราวชีท (Fly sheet & Ground sheet)

ในหน้าหนาวแมลงส่วนใหญ่จะไม่ออกจากรังและยังเป็นตัวอ่อนอยู่ การกางเต็นท์หน้าหนาวจึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้ Ground sheet ก็ได้ แต่ถ้าต้องการพื้นนุ่มๆ เพื่อการนอนหลับสบายก็พกติดไว้ได้

สำหรับ ฟรายชีท (Fly sheet) ถ้าบริเวณที่กางเต็นท์ไม่ใช่ตำแหน่งที่แสงแดดส่องในช่วงกลางวัน ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ก็ได้ เพราะในหน้าหนาวมีลมพัดแรงจนทำให้ ฟรายชีท (Fly sheet) ปลิวหายไปถ้าไม่ขึงตรึงไว้ดีๆ และถ้าจุดกางเต็นท์ไม่มีลมแรงพัดมาก ฟรายชีท (Fly sheet) สามารถช่วยป้องกันน้ำค้างหยดใส่เต็นท์ได้

5. ไฟฉายส่องสว่าง (ติดหัวหรือพกพา)

ไม่ว่าจะไปกางเต็นท์ที่ไหนไฟฉายก็สำคัญเวลาจะเข้าห้องน้ำ หรือออกสำรวจตอนกลางคืนถือว่าเป็นของที่ขาดไม่ได้ และไฟฉายติดไว้จะช่วยได้มากๆ เลยล่ะ

สรุป

กางเต็นท์ หน้าหนาว ต้องมีอุปกรณ์หรือสิ่งของจำเป็นอื่นๆ ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราไปกางเต็นท์แบบไหน จุดกางเต็นท์เป็นอย่างไร จังหวัดอะไร ถ้าต้องการบรรยากาศแบบชิวๆ หน่อย อาจต้องนำอุปกรณ์ต้มน้ำร้อนและการชงกาแฟดริป เก้าอี้สนาม

หรือมีการเดินเข้าป่า ต้องเตรียมยากันยุงไว้ ค้อนตอกสมอบกกรณีเป็นพื้นดินแข็ง หรือมีดพกไว้ป้องกันตัว
หากคุณถ้าต้องการประกันไว้เพื่อป้องกันภัยต่างๆ จากเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ไม่ว่าจะเป็นประกันภัยรถยนต์ ประกันสุขภาพ หรือประกันชีวิต ก็สามารถติดต่อสอบถามข้อมูล TPIS ได้ที่ www.tripetchinsurance.com ครบจบในที่เดียว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save