กฎหมายจราจรใหม่ ถ้าตัดคะแนนจนหมดมีสิทธิ์ถูกพักใช้ใบขับขี่

กฎหมายจราจรใหม่ ถ้าตัดคะแนนจนหมดมีสิทธิ์ถูกพักใช้ใบขับขี่

รู้หรือไหม ว่า “กฏหมายจราจร” มีหลักเกณฑ์การตัดคะแนนใหม่ สำหรับผู้มีใบอนุญาตขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดยกำหนดบังคับใช้ 8 มกราคม พ.ศ. 2566

เล่าก่อนว่า จะมีทั้งคนที่รู้ และคนที่ไม่รู้ เกี่ยวกับกฏหมายจราจรเกี่ยวกับการตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถ ผู้ที่มีใบอนุญาตขับขี่ทุกคนจะมีคะแนนความประพฤติคนละ 12 คะแนน หากเมื่อใดที่ผู้ขับขี่ทำผิดกฏจราจร จะโดนตัดคะแนน ตั้งแต่ 1-4 คะแนน ตามแต่ละกรณีความผิด ที่กฏหมายจราจรกำหนดไว้

เกณฑ์การตัดคะแนนของกฎหมายจราจรใหม่ ดังนี้

สำหรับกรณีความผิดที่มีการตัด 1 คะแนน ต่อครั้ง

  • ขับขี่รถด้วยความเร็ว
  • ใช้โทรศัพท์มือถือในขณะขับขี่
  • ไม่สวมหมวกกันน็อค
  • ไม่หยุดรถให้คนข้าม ณ ทางม้าลาย
  • ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย
  • รถไม่ติดป้ายทะเบียน

สำหรับกรณีความผิดที่มีการตัด 2 คะแนน ต่อครั้ง

  • ขับรถย้อนศร
  • ขับรถฝ่าไฟแดง

สำหรับกรณีความผิดที่มีการตัด 3 คะแนน ต่อครั้ง

  • ขับขี่ในขณะที่ร่างกายไม่มีความพร้อม
  • ขับรถชนแล้วหนี

สำหรับกรณีความผิดที่มีการตัด 4 คะแนน ต่อครั้ง

  • แข่งรถบนทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาต
  • ขับขี่ขณะเมาสุรา
กฎหมายจราจรใหม่ ถ้าตัดคะแนนจนหมดมีสิทธิ์ถูกพักใช้ใบขับขี่-2

เงื่อนไขบทลงโทษและเกณฑ์การได้คะแนนคืน

หากผู้ขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ทำผิดกฏจราจรใหม่นี้ จะถูกตัดคะแนนตามจำนวนคะแนนของแต่ละกรณีที่ได้ระบุไว้ข้างต้น และหากผู้ขับขี่ทำผิดกฏจราจร 1 ครั้ง แต่หลายกรณีความผิดให้ตัดคะแนนตามจำนวนคะแนนที่กำหนดของแต่ละกรณี แต่รวมกันต้องไม่เกิน 8 คะแนน

เมื่อใดที่ผู้ขับขี่ถูกตัดคะแนนจนเหลือ 0 คะแนน จะถูกสั่งพักใช้ใบขับขี่สำหรับรถทุกชนิด เป็นเวลา 90 วัน ในส่วนการขอคะแนนคืน ผู้ขับขี่จะได้รับคะแนนคืน เมื่อครบกำหนด 1 ปี ซึ่งจะได้รับคะแนนคืน 8 คะแนน อีก 4 คะแนนที่เหลือ จะได้คืนต่อเมื่อผู้ขับขี่ไม่โดนตัดคะแนนอีกในรอบระยะเวลา 1 ปี

สรุป

ผู้ขับขี่ควรเคารพกฏจราจรอย่างเคร่งครัด มีสติ และไม่ประมาทในการขับขี่ยานพาหนะทุกชนิด เพราะทุกวินาที อาจเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นได้ TPIS ขอดูแลคุณอีกขั้น ด้วยประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 ที่ครอบคุมทุกความคุ้มครอง เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ออนไลน์ได้เลยค่ะ

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์
เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ ทั้งประกันรถยนต์ ประกันชีวิต ประกันมะเร็ง และประกันโรคร้ายแรง แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยกับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

*ผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
สนใจทำประกันรถยนต์ เรื่องประกันวางใจ ตรีเพชรอินชัวรันส์

สนใจทำประกันรถยนต์
กรุณากรอกข้อมูลหรือเพิ่มเพื่อน LINE@TPIS

ตรีเพชรอินชัวรันส์ เพิ่มเพื่อน คลิก!

หนังสือให้ความยินยอม

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่ บริษัท ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส จำกัด (ต่อไปนี้เรียกว่า “บริษัทฯ”) ในการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม
    ข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปี เกิด สถานภาพการสมรส ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ข้อมูลการติดต่อ ไลน์ไอดี เฟซบุ๊คไอดี อาชีพ การศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน/หนังสือเดินทาง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของข้าพเจ้าเท่าที่จำเป็น รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลตามที่ระบุไว้ข้างต้นที่บริษัทฯจะเก็บรวบรวมในอนาคต เป็นต้น (ต่อไปนี้เรียกว่า "ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม")
  2. วัตถุประสงค์ของการเก็บรวบรวม
    ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการใช้และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยและประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์/บริการอื่นของบริษัทฯ การติดต่อสื่อสารเพื่อสำรวจการใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯและ/หรือสำรวจความพอใจในการซื้อผลิตภัณฑ์และการให้บริการหลังการขาย การแจ้งเตือนกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือให้ส่วนลดพิเศษ การศึกษาวิจัยทางการตลาดและการนำเสนอหรือสำรวจวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ และบริการตลาดกลางออนไลน์เพื่อซื้อขายรถยนต์หรือสินค้ามือสองของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่มตรีเพชร รวมถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า

ข้าพเจ้าให้ความยินยอมแก่บริษัทฯ ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เพื่อการนำเสนอขายรถยนต์, อุปกรณ์และอะไหล่ที่เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงบริการหลังการขาย และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่ออื่น ๆ รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและ/หรือบริษัทประกันชีวิตที่บริษัทฯ เป็นนายหน้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของบริษัทประกันภัยดังกล่าว

ข้าพเจ้ารับทราบว่า บริษัทฯ จะดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผย ข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม โดยปฏิบัติ ตามนโยบายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวซึ่งข้าพเจ้าสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทฯ เป็นต้น

ข้าพเจ้าได้อ่านรับทราบและเข้าใจข้อความเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่เก็บรวบรวมซึ่งเกี่ยวกับข้าพเจ้าในหนังสือฉบับนี้โดยตลอดแล้วเห็นว่าถูกต้องตรงตามเจตนาและความประสงค์ของ ข้าพเจ้า ทุกประการ รวมทั้ง ข้าพเจ้ายินยอมให้ บริษัทฯ ดำเนินการเก็บรวบรวม ใช้ และ/หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ตามรายละเอียด ที่ระบุข้างต้น