รถหายต้องทำอย่างไรและต้องผ่อนต่อหรือไม่ ?

รถหายต้องทำอย่างไรและต้องผ่อนต่อหรือไม่ ?

รถหายต้องทำอย่างไรและต้องผ่อนต่อหรือไม่ ?

ทุกวันนี้แม้ว่าอุบัติเหตุจะเป็นสาเหตุอันดับต้น ๆ ของการทำประกันรถยนต์ เพราะเรามักพบเห็นได้บ่อยครั้งตามท้องถนนและในรายงานข่าว ทว่าอีกหนึ่งสาเหตุที่น่ากังวลไม่แพ้กัน นั่นคือ ในกรณีที่รถหายหรือถูกขโมย อีกทั้งสำหรับคนที่ผ่อนรถเป็นงวด ๆ ก็คงจะเกิดคำถามขึ้นว่า เรายังต้องผ่อนต่อไหม ? ซึ่งหลายคนอาจคิดว่านี่เป็นปัญหาไกลตัว แต่แท้ที่จริงมันมีโอกาสเกิดขึ้นได้ทุกเวลาเช่นเดียวกับอุบัติเหตุบนท้องถนน

            ฉะนั้น ในวันนี้เรามาดูวิธีรับมือในกรณีที่รถหาย พร้อมกับตอบคำถามที่ว่า เราจำเป็นต้องผ่อนต่อหรือไม่ ? กันดีกว่า เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องเมื่อเกิดเหตุ เอาล่ะ ถ้าพร้อมแล้ว ตามไปดูกันได้เลย !

4 ข้อปฏิบัติเมื่อรถหายหรือถูกขโมย

  • ตั้งสติ

            เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเป็นธรรมดาที่คุณจะรู้สึกลนลานและกระวนกระวาย จนขาด ‘สติ’ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในเวลานั้นไป โดยหากคุณมีสติปัญหาทุกอย่างก็พร้อมจะคลี่คลาย ดังนั้นเมื่อคุณตั้งสติได้ ให้นึกถึงรายละเอียดของตัวรถ รวมถึงทรัพย์สินที่ตกค้างอยู่ภายใน เพื่อใช้รับมือในขั้นถัดไป

  • แจ้งความทันทีที่รถหาย

            ต่อมาให้คุณโทรสายด่วน 1192 แจ้งเรื่องรถสูญหายหรือถูกขโมยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเจ้าหน้าที่จะสอบถามถึงรายละเอียดเบื้องต้นของรถและตัวคุณ ก่อนที่จะส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

            ซึ่งระหว่างนี้ให้คุณเดินทางไปแจ้งความกับสถานีตำรวจในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้ใช้เป็นหลักฐานในการพูดคุยกับบริษัทประกันและเป็นการยืนยันว่ารถของคุณหายจริง

  • ติดต่อประกันและไฟแนนซ์

            หลังจากแจ้งความเสร็จเรียบร้อย  ให้คุณโทรหาบริษัทประกันเพื่อดำเนินการตรวจสอบและติดตามรถที่สูญหาย พร้อมทั้งแจ้งเรื่องไปยังไฟแนนซ์ที่ต้องผ่อนชำระค่างวดให้รับรู้ ซึ่งหากบริษัทประกันแน่ใจแล้วว่า รถยนต์คันดังกล่าวไม่อาจนำกลับคืนมาได้ ทางบริษัทจะดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทนในจำนวนที่กรมธรรม์ระบุเอาไว้สำหรับกรณีรถหาย

  • ประกาศลงสื่อโซเชียล

            อย่างสุดท้ายที่เราพอจะทำได้ นั่นคือ การป่าวประกาศลงสื่อโซเชียลมีเดีย อย่าง Facebook, Twitter หรือ Instagram ในกลุ่มติดตามเรื่องรถหาย เพื่อให้ช่วยสอดส่องรถยนต์ที่มีลักษณะคล้ายกับรถของเราอีกแรง ทั้งนี้คุณต้องมั่นใจด้วยว่าเพจหรือกลุ่มดังกล่าวสามารถเชื่อถือได้

เมื่อรถหายยังจำเป็นต้องผ่อนชำระต่อหรือไม่ ?

            คำตอบคือ ยังจำเป็นต้องผ่อนชำระต่อ เนื่องจากเราได้ทำสัญญาเช่าซื้อกับไฟแนนซ์ไว้แล้ว แต่ถึงกระนั้น ประกันรถยนต์บางกรมธรรม์มีสิทธิคุ้มครองเรื่องการผ่อนชำระค่างวดในกรณีรถหายอยู่ ซึ่งจะมีผลทำให้สัญญาเช่าซื้อถูกระงับชั่วคราว คุณจึงไม่ต้องผ่อนชำระในงวดถัดไป ทว่าไม่นับรวมยอดที่ค้างอยู่ก่อนรถหาย

            จากเนื้อความข้างต้น คุณคงจะเห็นแล้วว่าการทำประกันรถยนต์มีประโยชน์อย่างไร ในกรณีที่รถหายหรือถูกขโมยไป ซึ่งเมื่อคุณต้องเผชิญกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันอย่างรถหาย ทั้ง 4 ข้อปฏิบัติดังกล่าวจะเป็นแนวทางแก้ปัญหาที่ถูกต้องแก่คุณ และสำหรับใครที่กำลังผ่อนชำระค่ารถอยู่ ก็สามารถเข้ามาดูประกันภัยรถยนต์ข้อเสนอดี ๆ กับเรา ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ได้เลย !!            

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์

เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save