ผู้ที่เป็น ‘โรคอัลไซเมอร์’ เมื่อรถประสบอุบัติเหตุจะสามารถนำส่งอู่ซ่อมรถ เคลมประกันได้หรือไม่ ?

ภาวะสมองเสื่อม หรือ โรคอัลไซเมอร์ เป็นอีกหนึ่งโรคที่รุนแรงและน่าเป็นกังวล เนื่องจากความทรงจำของเราจะถูกลบออกไปอย่างช้า ๆ จนท้ายที่สุดก็จำอะไรไม่ได้เลยนั่นเอง แต่คำถามที่น่าสนใจคือ เมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์และคนขับเป็นโรคอัลไซเมอร์ เขาจะสามารถนำรถส่งอู่ซ่อมรถ เคลมประกันได้หรือไม่ ? ซึ่งคำถามข้อนี้คงคาใจใครหลายคน แต่ก่อนที่จะไปดูคำตอบ ณ เวลานี้เรามาทำความรู้จักกับโรคอัลไซเมอร์ให้มากขึ้นสักหน่อยดีกว่า เพื่อใช้ประกอบการตัดสินว่าจะสามารถส่งรถเข้าอู่ซ่อมรถ เคลมประกันได้หรือไม่ ? ต่อไป

รูปแบบของโรคอัลไซเมอร์

            อย่างที่รู้กันดีว่า ภาวะสมองเสื่อม หมายถึง อาการที่ส่งผลด้านลบต่อสมรรถภาพการทำงานของสมอง ไม่ว่าจะความทรงจำ การตัดสินใจ การวางแผน การรับรู้ การใช้ภาษา สมาธิ และการกะระยะ แต่ถึงกระนั้น โรค ๆ นี้สามารถแบ่งออกได้ 2 แบบด้วยกัน ดังนี้

1.โรคอัลไซเมอร์ที่รักษาหายขาดได้

            มักพบเพียง 20 % ของผู้ป่วยทั้งหมด ซึ่งสาเหตุมักเกิดจากโรคทางกายต่าง ๆ เช่น หลอดเลือดสมองตีบ, เลือดออกในสมอง, เนื้องอกในสมองบางชนิด รวมถึงโรคขาดไทรอยด์ฮอร์โมนและขาดวิตามินบี12

2.โรคอัลไซเมอร์ที่รักษาไม่หายขาด

            คิดเป็นจำนวน 80 % ของผู้ป่วยอัลไซเมอร์ทั้งหมด โดยคนที่มีภาวะสมองเสื่อมจริง ๆ มีอยู่ 50 % และส่วนที่เหลือเป็นโรคที่คล้ายกันทั้งสิ้น

คนเป็นโรคอัลไซเมอร์สามารถส่งรถเข้าอู่ซ่อมรถ เคลมประกันได้หรือไม่ ?

            บริษัทประกันส่วนใหญ่จะรับผู้ที่มีอาการอัลไซเมอร์แบบรักษาหายได้ไว้พิจารณา เพราะผู้ป่วยกลุ่มนี้ถ้าได้รับรักษาอย่างต่อเนื่องไปสักระยะ ก็จะสามารถรักษาให้หายขาดได้ ดังนั้น เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ประสานงากับรถคู่กรณี หรือพุ่งชนต้นไม่ ฯลฯ เราสามารถเอารถเข้าอู่ซ่อมรถ เคลมประกันได้ตามปกติที่เงื่อนไขกรมธรรม์กำหนดไว้

            ส่วนอีกประเภทที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ บริษัทประกันจะไม่รับพิจารณานำเข้าอู่ซ่อมรถ เคลมประกัน ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ และผู้ใช้ถนนคนอื่น ฉะนั้น เมื่อเกิดอุบัติเหตุซึ่งแน่นอนว่ามันต้องเกิดขึ้น คุณอาจไม่สามารถส่งรถเข้าอู่ซ่อมรถ เคลมประกันได้ หากแต่จะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายเองทั้งหมด

บทสรุปหัวข้อ การนำรถเข้าอู่ซ่อม เคลมประกันโดยผู้มีภาวะสมองเสื่อม

            กรณีของการส่งรถที่เสียหายอู่ซ่อมรถ เคลมประกันนั้น อาจเป็นไปได้ยากสำหรับคนเป็นอัลไซเมอร์ขั้นรุนแรงหรือแบบถาวร แต่กลับคนที่เป็นชั่วคราวและสามารถรักษาให้เป็นปกติได้ การใช้ความคุ้มครองส่งรถเข้าอู่ซ่อมรถ เคลมประกันย่อมทำได้ตามเงื่อนไขที่บริษัทประกันกำหนดเอาไว้นั่นเอง

            อย่างไรก็ตาม แม้ผู้มีอาการสมองเสื่อมจะไม่ควรขับรถ แต่ถ้าอยากได้ประกันภัยดี ๆ ไว้สำหรับเข้าอู่ซ่อมรถ เคลมประกันแล้วล่ะก็ ติดต่อ ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ได้เลย !

สนใจทำประกันรถยนต์ออนไลน์ กรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้ได้เลย ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ TPIS พร้อมติดต่อกลับทันที!

แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัทติดต่อกลับ

TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส ที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์

เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้บริษัทประกันที่ตรงใจพร้อมแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ แถมยังมีโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน* สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์กับตรีเพชรอินชัวรันส์เซอร์วิส สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

"เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้" เพื่อเป็นข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์และการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
หากท่านไม่ประสงค์จะให้คุกกี้เก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ท่านสามารถยกเลิกโดยการปิดการทำงานของคุกกี้ได้จากบราวเซอร์ของท่าน
ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save